Đường dẫn truy cập

Những cỗ quan tài nạn nhân Hà Lan trong vụ rớt máy bay đã trở về quê hương


Một chiếc máy bay quân sự đưa các cỗ quan tài những nạn nhân đầu tiên trở về quê hương tại căn cứ không quân Eindhoven, Hà Lan, 23/7/2014.
Một chiếc máy bay quân sự đưa các cỗ quan tài những nạn nhân đầu tiên trở về quê hương tại căn cứ không quân Eindhoven, Hà Lan, 23/7/2014.

Những cỗ quan tài gỗ đơn sơ mang hài cốt của những người thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine được lặng lẽ đưa xuống những chiếc xe tang đen đang chờ tại căn cứ không quân Einhoven của Hà Lan hôm thứ Tư.

Một buổi lễ long trọng đã diễn ra ngay trên đường băng với các chức sắc đứng trên đường băng cùng hướng về. Những lá cờ tại phi trường gợn bay trong làn gió nhẹ khi hết cỗ quan tài này đến cỗ quan tài khác, tất cả là 40 chiếc, được đưa ra khỏi hai chiếc máy bay quân sự đã rời khỏi Ukraine nhiều giờ trước đó.

Quốc vương Hà Lan Willem-Alexander, hoàng hậu Maxima, trong trang phục đen, và Thủ tướng Mark Rutte ở trong số những người có mặt tại buổi lễ.

Hành khách của chuyến bay đã bay qua bầu trời miền đông Ukraine ở độ cao hơn 10.000 met và du hành trên một phương tiện hàng không được quốc tế công nhận khi nó bị một vụ nổ bên ngoài máy bay làm rơi xuống, được cho là từ một tên lửa địa đối không do Nga sản xuất. Trong số 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, có 193 người Hà Lan.

Chính quyền Ukraine đổ lỗi cho các phần tử ly khai nổi dậy được Moscow hậu thuẫn cho vụ tấn công. Các giới chức Hoa Kỳ nói các phần tử ly khai thân Nga không được huấn luyện kỹ lưỡng đã bắn rơi chiếc máy bay phản lực do nhầm lẫn. Họ tưởng đã bắn rơi một chiếc máy bay của Ukraine.

Tuy nhiên, các giới chức tình báo Hoa Kỳ nói với các nhà báo rằng họ không tìm được bằng chức về sự liên quan trực tiếp của Nga trong vụ này và họ không biết liệu có bất cứ binh sĩ nào của Nga hiện diện ở đó khi tên lửa được bắn ra hay không. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng việc ủng hộ tích cực của Nga cho các phần tử ly khai đang nỗ lực tách ra khỏi Ukraine “đã tạo điều kiện” dẫn đến vụ tấn công gây chết người vào tuần rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG