Đường dẫn truy cập

Nhóm 'thân hữu Syria' tìm giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng


Cuộc họp do Ngoại trưởng Anh William Hague chủ trì qui tụ đại diện của những nước then chốt trong nhóm 'thân hữu Syria'.
Cuộc họp do Ngoại trưởng Anh William Hague chủ trì qui tụ đại diện của những nước then chốt trong nhóm 'thân hữu Syria'.
Các vị ngoại trưởng của 11 nước ủng hộ phe chống đối ở Syria hôm nay họp tại London, trong lúc họ tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vụ khủng hoảng và đưa hàng cứu trợ tới những người bị ảnh hưởng của cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm.

Cuộc họp do Ngoại trưởng Anh William Hague chủ trì qui tụ đại diện của những nước then chốt trong nhóm được gọi là “thân hữu Syria”. Văn phòng của ông Hague cho biết các nhà ngoại giao sẽ thảo luận về những cách thức để gia tăng “một cách đáng kể” sự hỗ trợ cho
những người đòi Tổng thống Bashar al-Assad rời khỏi chức vụ.

Các nỗ lực quốc tế để chấm dứt cuộc giao tranh ở Syria đã bị bế tắc. Sự thất bại nổi bật nhất của nỗ lực này là cuộc hòa đàm trực tiếp giữa các phe lâm chiến hồi đầu năm nay.

Ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon, nói rằng ông Ban rất thất vọng về sự thiếu tiến bộ trong nỗ lực hòa bình Syria.

Hộïi nghị của nhóm Thân hữu Syria diễn ra trong lúc Đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi chuẩn bị rời khỏi chức vụ vào cuối tháng này.

Ông Brahimi đã điều giải cho cuộc hòa đàm giữa chính phủ Syria và phe chống đối, nhưng không thuyết phục được đôi bên đồng ý với nhau về việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp để đưa Syria thoát khỏi khủng hoảng.

Chính phủ Syria đã bác bỏ đòi hỏi là ông Assad phải từ chức và có phần chắc là ông Assad sẽ tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong 3 tuần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG