Đường dẫn truy cập

Nhóm nổi dậy Afghanistan tuyên bố sẵn sàng đàm phàn hòa bình


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuần trước đã lập lại kêu gọi đàm phán với tất cả các nhóm nổi dậy.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuần trước đã lập lại kêu gọi đàm phán với tất cả các nhóm nổi dậy.

Một nhóm nổi dậy liên kết với phe Taliban ở Afghanistan nói rằng họ sẵn sàng tham gia đàm phán hòa giải chính trị với chính phủ Kabul, bất chấp những hoài nghi sâu sắc về ý định hòa bình của phe bên kia.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tuần trước đã lập lại kêu gọi đàm phán với tất cả các nhóm nổi dậy trong nỗ lực tìm cách chấm dứt cuộc chiến tranh mà nay đã bước sang năm thứ 15.

Hoa Kỳ, Trung Quốc và nước láng giềng Pakistan hoan nghênh và ủng hộ động thái của ông Ghani, mặc dù phe Taliban chính bác bỏ đề nghị này.

Nhưng trong một thông báo phổ biến trên truyền thông báo chí hôm Chủ nhật, phe Hezb-e-Islami (HIG) do lãnh chúa Gulbuddin Hekmatyar cầm đầu, nói rằng nhóm này chấp nhận đề nghị của chính phủ "và chuẩn bị tham gia đàm phán để cho cả nước thấy rằng họ muốn hòa bình."

Một giới chức cấp cao của HIG cũng nói với đài VOA rằng hai đại diện của nhóm này được chỉ định tham gia đàm phán. Hai đại diện đó là ông Qazi Hakim Hakim, trưởng hội đồng chính của nhóm này, và trưởng vụ chính trị của nhóm, ông Ghairat Baheer, con rể của ông Hekmatyar.

Nhóm nổi dậy này tố cáo Mỹ tìm cách phát hoại nỗ lực hòa bình của Afghanistan.

Nhóm này trích thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tuần trước nói rằng hai đại diện cấp cao của HIG là những phần tử khủng bố quốc tế với những vai trò trong các cuộc tấn công đẫm máu ở Kabul, trong đó có vụ đánh bom giết chết 6 người Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Obama xác định hai người này là Abdullah Nowbahar và Abdul Saboor Kabul, hai chuyên gia chất nổ của nhóm chủ chiến Hezb-e-Islami. Mỹ đã treo giải thưởng 2 triệu đôla cho tin tức giúp bắt Nowbahar và 3 triệu đôla cho tin tức giúp bắt Saboor.

Nhóm nổi dậy HIG tố cáo Mỹ trong thông báo hôm Chủ nhật rằng việc đưa tên hai đại diện của nhóm này vào danh sánh các phần tử khủng bố Hezb-e-Islami và treo giải thưởng mấy triệu đôla cho thông tin giúp bắt giữ vào lúc Tổng thống Ghani mời nhóm này tham gia hòa đàm cho thấy Washington không sẵn lòng chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan.

Nhóm nổi dậy này còn quy lỗi cho một số thành phần trong chính phủ
Afghanistan chống lại những nỗ lực hòa bình, nhưng họ không nói rõ chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG