Đường dẫn truy cập

Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Tunisia


Một phụ nữ trong đoàn biểu tình cầm tấm bảng với hàng chữ bằng tiếng Pháp 'Tunisia sẽ vẫn đứng vững'
Một phụ nữ trong đoàn biểu tình cầm tấm bảng với hàng chữ bằng tiếng Pháp 'Tunisia sẽ vẫn đứng vững'

Nhóm Nhà nước Hồi giáo hôm nay nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công chết người tại viện bảo tàng quốc gia của Tunisia khiến 23 người thiệt mạng, đa số là khách du lịch nước ngoài. Thông cáo của nhóm này mô tả đây là ‘vụ xâm nhập thiêng liêng vào một trong những hang ổ của những kẻ không theo đạo và những cái xấu xa trong đất nước Tunisia theo Hồi giáo.’ Thông cáo được phổ biến trên một diễn đàn mạng thường đăng tải các thông điệp của nhóm này, và Tổ chức Tình báo SITE có trụ sở tại Mỹ cho hay thông cáo dường như đúng là của Nhà nước Hồi giáo.

Dân chúng Tunisia đốt nến cầu nguyện tai cổng của Viện Bảo tàng, nơi xảy ra vụ tấn công giết chết hơn 20 người
Dân chúng Tunisia đốt nến cầu nguyện tai cổng của Viện Bảo tàng, nơi xảy ra vụ tấn công giết chết hơn 20 người

Trước đó trong ngày thứ năm, nhà chức trách Tunisia loan báo bắt giữ 9 người liên hệ tới vụ thảm sát tại viện bảo tàng ở Tunis khiến 23 người thiệt mạng. Chi tiết về các nghi can chưa được tiết lộ tức thời.

Lực lượng an ninh đã bắn chết 2 tay súng tại hiện trường vụ tấn công hôm qua và sau đó cho biết họ đang truy lùng các tòng phạm.

Hai tay súng thiệt mạng được nhận dạng là Yassine Laabidi và Hatem Khachnaoui.

Những người chứng kiến nói hai tay súng này bắn vào du khách bên ngoài Viện Bảo tàng Quốc gia Bardo và bắt một số người khác làm con tin.

Trong các nạn nhân thiệt mạng có 20 khách du lịch nước ngoài và 3 công dân Tunisia, theo nguồn tin từ các giới chức chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Mohamed Ennaceur trong cuộc họp đặc biệt tối hôm qua tuyên bố ‘Mục tiêu của cuộc tấn công là quốc hội và viện bảo tàng quốc gia.’ Vẫn theo lời ông, ‘Hai địa điểm này là những biểu tượng và cuộc tấn công là một thông điệp rằng chủ nghĩa khủng bố ngày nay đã thay đổi, nó hiện diện trong thành phố và đang để mắt tới các biểu tượng quốc gia của chúng ta.’

Một phụ nữ cầm tấm bảng với nội dung 'Nói không với chủ nghĩa khủng bố'
Một phụ nữ cầm tấm bảng với nội dung 'Nói không với chủ nghĩa khủng bố'

Thủ tướng Essid cho hay hai tay súng mặc đồng phục kiểu quân đội khi truy đuổi du khách tại viện bảo tàng.

Có 3 công dân Nhật bị thiệt mạng. Những người nước ngoài khác nằm trong số tử vong gồm công dân Đức, Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha, và Colombia.

Truyền hình Tunisia chiếu cảnh các du khách lớn tuổi cùng trẻ em tháo chạy khỏi hiện trường dưới sự bảo vệ của lực lượng an ninh võ trang. Một phát ngôn nhân của Bộ Nội vụ cho hay ít nhất có 100 người bên trong viện bảo tàng khi xảy ra vụ tấn công.

Trong bài diễn văn truyền hình tối thứ tư, Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi nói “Tôi muốn người dân Tunisia hiểu rằng chúng ta đang trong cuộc chiến với khủng bố và những nhóm thiểu số man rợ này sẽ không làm cho chúng ta sợ hãi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG