Đường dẫn truy cập

Nhóm khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn bị sách nhiễu


Sinh viên Trang Nhung một trong 3 sinh viên khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn
Sinh viên Trang Nhung một trong 3 sinh viên khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn
Nếu không có những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro để làm xã hội tiến lên thì xã hội sẽ không bao giờ tiến lên được. Do đó, chúng tôi vẫn tiếp tục kêu gọi để công lý được thực thi
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:01 0:00
Tải xuống

Tài sản vun đắp nhiều năm ròng từ sức lao động chân chính của người nông dân trong phút chốc bị cán bộ nhà nước san bằng thành đống nát vụn.

Sáu nông dân dùng võ khí bảo vệ đất trước sự cưỡng chiếm của hàng trăm công an, bộ đội võ trang bị tuyên các bản án tới 5 năm tù giam.

Năm quan chức ra quyết định cưỡng chế phi pháp gây nên tiếng súng Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) hầu hết lãnh án treo.

Đó là kết cục vụ tranh chấp đất giữa nhà nước và nhân dân được mệnh danh là “Vụ án Đồng Nọc Nạn thời đại xã hội chủ nghĩa”.

Phiên xử tại Hải Phòng đã diễn ra trong sự bất bình cao độ của công luận.

Những người quan tâm bị an ninh sách nhiễu, bắt bớ, ngăn cản không cho tới trước cổng tòa.

Những ai lên tiếng ủng hộ gia đình Đoàn Văn Vươn bị gây áp lực, bôi nhọ, hay đe dọa mà trường hợp của nhóm sinh viên Đại học Luật TPHCM mới đây là một điển hình.

Sau khi Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn ra đời và thu hút được hàng ngàn chữ ký ủng hộ, 3 bạn trẻ khởi xướng chiến dịch gồm Trang Nhung, Bùi Văn Viễn, và Phạm Lê Vương Các thuộc trường đại học luật TPHCM đã bị phòng Công tác Chính trị và Phòng Đào tạo của trường mời làm việc và buộc viết giải trình về việc khởi xướng bản Tuyên ngôn.

Đoàn Thanh Niên của trường nói hành động của 3 bạn trẻ này là mượn mác sinh viên luật để đánh bóng tên tuổi cá nhân do bị ảnh hưởng bởi những luồng tư tưởng phiến diện.

Bài viết đăng trên báo điện tử của đại học luật TPHCM đả kích việc làm của ba sinh viên khởi xướng cuộc vận động ủng hộ công lý cho Đoàn Văn Vươn là hành động sai trái, đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của đảng và nhà nước.

Trang Nhung, một trong những người khởi xướng và ký tên đầu tiên vào Tuyên ngôn, nói với VOA Việt ngữ:

“Mục đích Tuyên ngôn nhằm nhắc nhở cơ quan xét xử, Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng, xét xử công minh, đảm bảo công lý. Nếu để đánh bóng tên tuổi, không cần làm như vậy vì việc này rất rủi ro. Thế nào là thông tin phiên diện? Trong Tuyên ngôn đã chỉ ra các căn cứ pháp lý rất xác đáng cho việc kêu gọi chữ ký ủng hộ Đoàn Văn Vươn. Nếu họ cho rằng chúng tôi ‘hạn chế trong tư duy’, họ phải chỉ ra được hạn chế ở chỗ nào. Phòng Công tác Chính trị và Phòng Đào tạo yêu cầu chúng tôi viết giải trình. Chúng tôi đang suy nghĩ xem họ căn cứ vào đâu để họ yêu cầu chúng tôi giải trình. Nếu chúng tôi không thấy có căn cứ nào trong quy chế sinh viên, chúng tôi sẽ không giải trình. Chúng tôi không có nghĩa vụ phải làm như vậy.”

Các bạn trẻ khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đòan Văn Vươn nói họ không nao núng trước các đe dọa hay sách nhiễu để ủng hộ và cổ xúy cho chính nghĩa. Trang Nhung:

“Nếu không có những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro để làm xã hội tiến lên thì xã hội sẽ không bao giờ tiến lên được. Do đó, chúng tôi vẫn tiếp tục kêu gọi để công lý được thực thi. Việc đòi hỏi công lý cho Đoàn Văn Vươn vẫn cần được tiếp tục.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG