Đường dẫn truy cập

Nhóm chống săn cá voi bị kết tội khinh mạn tòa án


Săn cá voi cho mục đích thương mại đã bị cấm từ năm 1986, nhưng Nhật Bản tiếp tục săn bắt nhờ vào một kẽ hở cho phép săn bắt cho các mục tiêu khoa học.
Săn cá voi cho mục đích thương mại đã bị cấm từ năm 1986, nhưng Nhật Bản tiếp tục săn bắt nhờ vào một kẽ hở cho phép săn bắt cho các mục tiêu khoa học.

Những nhân vật bảo vệ môi trường chủ trương quá khích từng tạt acid và ném bom khói vào những người Nhật săn cá voi đã bị kết tội khinh mạn tòa án vì tiếp tục chiến dịch gây gián đoạn cho vụ săn cá voi hàng năm của Nhật ở vùng biển Nam Cực.

Tòa Phúc thẩm số 9 của Mỹ ở San Francisco ra lệnh cho một viên chức xác định xem Hội Bảo tồn Mục đồng Biển (Sea Sheperd) và ông Paul Watson, một người Canada sáng lập hội này, phải trả bao nhiêu tiền vì đã không tuân theo án lệnh đòi họ ngưng những hành vi phản đối nguy hiểm.

Những người săn cá voi đòi 2 triệu đô la, cộng với chi phí luật sư và bồi thường thiệt hại cho tàu của họ trong những vụ đụng độ với Mục đồng Biển.

Trong một thông cáo, tổ chức quốc tế bảo vệ môi trường này nói rằng họ thất vọng đối với phán quyết và đang xem xét những lựa chọn pháp lý, kể cả việc kháng án.

Tổ chức có bản doanh ở Mỹ này thường xuyên phái tàu nhỏ đến quấy nhiễu đoàn tàu Nhật trong vụ săn bắt hàng năm. Họ thường dùng bom thối, sơn, tia laser và những thứ khác để tìm cách gây gián đoạn cho hoạt động của những người Nhật săn cá voi.

Săn cá voi cho mục đích thương mại đã bị cấm từ năm 1986 dựa theo một hiệp ước quốc tế, nhưng Nhật Bản tiếp tục săn bắt nhờ vào một kẽ hở cho phép săn bắt cho các mục tiêu khoa học. Cách làm của Nhật bị lên án bởi các nhà bảo vệ môi trường và những nước chống săn cá voi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG