Thứ sáu, 31/10/2014
Xem

Blog / Nguyễn Hưng Quốc

Nhớ Lê Thành Nhơn, nghĩ về sự sống của người nghệ sĩ

Tượng Phan Bội Châu cao 4,5 thước, nặng 7 tấn, ở Huế.Tượng Phan Bội Châu cao 4,5 thước, nặng 7 tấn, ở Huế.
x
Tượng Phan Bội Châu cao 4,5 thước, nặng 7 tấn, ở Huế.
Tượng Phan Bội Châu cao 4,5 thước, nặng 7 tấn, ở Huế.
Giống như mọi người, người nghệ sĩ, dù tài hoa đến mấy, một lúc nào đó cũng sẽ chết. Có khi hắn còn chết sớm hơn vô số người bình thường khác. Tuy nhiên, với những nghệ sĩ có tài năng lớn, chúng ta hay dùng chữ “bất tử”. Là sống mãi. Vậy, sự sống của hắn nằm ở đâu? Câu trả lời đơn giản: ở tác phẩm. Chỉ ở tác phẩm.
 
Tác phẩm chứ không phải là tiếng tăm. Ở không hiếm người, tiếng tăm lớn hơn tài năng thực sự của họ. Nhưng tiếng tăm, không gắn liền với độ bền vững của tác phẩm, chỉ là những giai thoại phù du. Một lúc nào đó, chúng sẽ biến mất. Như bọt. Tiếng tăm không cứu được tác giả; và tác giả không cứu được tác phẩm. Ngược lại: chỉ có tác phẩm mới cứu được tác giả và tác giả mới cứu được tiếng tăm. Đó là một con đường ngược chiều với những cách hiểu thường tình.
 
Nghệ sĩ có thể biết mình nổi tiếng hay không và nếu nổi tiếng, nổi tiếng đến độ nào. Nhưng không ai dám chắc về độ lớn của tác phẩm của mình. Một số người có thể tự tin và tự hào. Nhưng chỉ cần tỉnh trí một chút, mọi niềm tự tin và tự hào ấy đều gắn liền với nỗi bất an.
 
Ví dụ cho những nỗi bất an ấy nhiều vô cùng. Ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Nhưng ở thời điểm này, tôi đang nhớ đến bạn tôi, tôi xin lấy bạn tôi làm ví dụ: Lê Thành Nhơn (1940-2002).
 
Lúc còn trẻ và khỏe, nhất là những lúc uống rượu ngà ngà, Lê Thành Nhơn thường say sưa nói về tác phẩm của mình; một số tác phẩm mà anh tin là sẽ còn lại mãi. Như bức tượng Phật được lưu giữ trong Viện bảo tàng Quốc gia Úc ở thủ đô Canberra. Hay bức tượng Phan Bội Châu ở Huế. Nhìn về tương lai, Lê Thành Nhơn cũng ăm ắp những ước mơ như thế: anh mơ trang trí một ngôi chùa nào đó với phù điêu và những cái trụ thật cao và thật lớn, đầy những hình ảnh đẹp để có thể cạnh tranh với thế giới. Anh mơ dựng một bức tượng Phật uy nghi cao cả hàng chục thước trên những đỉnh núi sừng sững để, đứng cách mấy cây số, người ta cũng có thể nhìn thấy và ngưỡng mộ. Anh mơ vẽ những bức tranh sơn dầu dài cả chục thước để có thể phủ kín nguyên một bức tường trong viện bảo tàng…
 
Sau, lớn tuổi, nhất là lúc bị bệnh hiểm nghèo, giọng nói của anh về tác phẩm của chính mình cũng như về những mơ ước của mình bớt sôi nổi dần. Lúc anh phát hiện mình bị ung thư cũng là lúc anh phải dời nhà. Các con của anh muốn đập căn nhà cũ để dựng lên một ngôi nhà mới hai tầng. Công việc xây cất kéo dài gần cả năm. Trong thời gian ấy, gia đình anh phải thuê một chỗ ở khác. Dời chuyển đồ đạc từ nhà cũ đến chỗ ở mới là một gánh nặng. Nhưng khó xử nhất là, trong vườn cũng như trong nhà chứa xe của anh lại đầy những tác phẩm dở dang, bao gồm nhiều bức tượng, phù điêu và trụ cột bằng thạch cao. Trước, anh cứ để ngổn ngang, với hy vọng một lúc nào đó sẽ có cơ hội đúc đồng và xây xi măng để bày hoặc dựng đâu đó. Những tác phẩm ấy quá lớn và quá nặng để có thể chuyển đến căn nhà mới thuê. Anh bảo tôi muốn lấy gì thì lấy. Tôi không nhận. Chỉ đề nghị anh tặng bức tượng Phật cao gần hai thước trong nhà chứa xe cho một người bạn chung của chúng tôi: Võ Quốc Linh. Linh là một Phật tử thuần thành, rất thương Lê Thành Nhơn, lại có một ngôi nhà rộng, trên ngọn đồi cao nhìn xuống một dòng sông ở Sydney. Tôi nghĩ đó là nơi thích hợp nhất để bày bức tượng Phật ấy. Nghe tôi nói, Nhơn đồng ý ngay. Tôi liên lạc với Võ Quốc Linh để chuyển bức tượng ấy từ Melbourne đến Sydney. Mấy ngày sau, khi đến thăm anh lại, tôi thấy khu vườn của anh đã quang đãng hẳn. Tôi hỏi Nhơn về các tác phẩm còn lại. Anh cho biết công ty xây cất đã dọn dẹp xong hết. Rồi tiếp: “Tro bụi lại về tro bụi!”
 
Dạo ấy, cứ vài ba ngày tôi lại đến chở Lê Thành Nhơn ra ngoài ăn uống cho đỡ buồn. Nhiều lần chạy ngang qua căn nhà cũ đã bị san bằng của anh, cả anh lẫn tôi đều thấy chạnh lòng. Một lần, Lê Thành Nhơn nói: “Tôi ở đó bao nhiêu năm, chưa bao giờ thấy khu vườn nhà mình rộng đến vậy.” Rồi gật gù, nói tiếp, giọng như đang triết lý: “Rộng nhờ không còn gì cả.”
 
Những tháng cuối đời của Lê Thành Nhơn, không phải anh, mà chính tôi, mới là người hay nói về sự trường tồn của các tác phẩm của anh. Tôi nói vì muốn an ủi bạn. Tôi biết là Lê Thành Nhơn biết rõ anh đang đối diện với cái chết. Tôi không muốn anh nghĩ chết là mất tất cả. Nhưng Lê Thành Nhơn không mặn mà với những viễn tượng đẹp đẽ ấy. Ngay cả những lúc không mệt mỏi lắm, anh cũng khá hờ hững. Dường như anh thấy những chuyện ấy đều vô nghĩa. Hoặc anh đã mất một phần niềm tự tin về tác phẩm của chính mình.
 
Rồi Lê Thành Nhơn qua đời.
 
Sự ra đi của người nghệ sĩ nào cũng buồn. Sự ra đi của một nghệ sĩ lưu vong lại càng buồn. Có cái gì thật dửng dưng và cũng thật hiu hắt. Nước mắt và nỗi xúc động chỉ chảy ra từ một số, thật ít ỏi, những người trong gia đình và bạn bè thân thiết. Xã hội chung quanh, vốn xa lạ, vẫn tiếp tục xa lạ. Mấy năm sau, khi tôi và một số bạn bè liên lạc đây đó để tổ chức một cuộc triển lãm nhằm trưng bày các tác phẩm còn lại của Lê Thành Nhơn, chúng tôi đều gặp phải một sự lạnh lùng đến kinh người. Nỗ lực ấy, cuối cùng, thất bại. Không đến đâu cả.
 
May, tác phẩm của Lê Thành Nhơn vẫn còn. Mỗi lần có dịp đến trường Đại học Monash ở Melbourne, tôi cũng đều thấy bức tượng “Joy” của anh trước sân trường. Bức tượng Phật cao gần hai thước tặng cho Võ Quốc Linh được Linh đặt một cách trang trọng giữa nhà. Để có một vị trí như vậy, Linh phải sửa nhà, yêu cầu kiến trúc sư và kỹ sư thiết kế một căn phòng riêng, trên lầu, để đặt bức tượng nặng gần cả tấn ấy. Bức tượng uy nghiêm nhìn xuống dòng sông, nơi Lê Thành Nhơn, lúc còn sống, khi ghé thăm, thường ngắm với sự thích thú đặc biệt của một người nghệ sĩ say mê thiên nhiên và cảnh đẹp.
 
Các tác phẩm khác của Lê Thành Nhơn ở Việt Nam trước 1975, trừ những gì đã bị phá hủy, đang dần đần được sưu tập lại. Bức tượng Phan Bội Châu cao 4,5 thước và nặng cả 7 tấn, suốt cả mấy chục năm, gần như bị quên lãng trong một góc vườn ở Huế, bây giờ đã được dựng trên bờ sông Hương cho mọi người chiêm ngưỡng. Bức tượng Thiếu nữ Việt Nam bằng xi măng trắng, suốt cả mấy chục năm trời, nằm quạnh quẽ trong vườn nhà một người thân ở Sài Gòn, cuối cùng, cũng được chở ra dựng ven sông Hương. Bây giờ, thăm Huế, đi dọc theo sông Hương, mọi người đều có thể nhìn thấy hai tác phẩm ấy của Nhơn. Và thêm một tác phẩm thứ ba nữa: tượng Phật Quan Thế Âm ở Trung tâm Liễu Quán, gần đường Lê Lợi. Và cũng gần cả bờ sông.
 
Cái dòng sông ấy, thời trẻ, trong vài năm ngắn ngủi sống và làm việc ở Huế, Nhơn yêu vô cùng. Bây giờ, nó trở thành một trong những không gian anh sống.

Vĩnh viễn.     

* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

Nguyễn Hưng Quốc

Nhà phê bình văn học, nguyên chủ bút tạp chí Việt (1998-2001) và đồng chủ bút tờ báo mạng Tiền Vệ (http://tienve.org). Hiện là chủ nhiệm Ban Việt Học tại trường Đại Học Victoria, Úc. Đã xuất bản trên mười cuốn sách về văn học Việt Nam.
Diễn đàn này đã đóng.
Trình bày ý kiến
Ý kiến
     
bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
07.11.2012 15:34
Chính quyền VN, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Huế, Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch Huế đã nổ lực, tìm cách mang tác phẩm của Lê Thành Nhơn về lại cho công chúng, tạo dựng tác phẩm của ông rất trang trọng bên bờ Sông Hương, nơi Lê Thành Nhơn sinh thời rất yêu mến. CSVN đã giúp tác phẩm của Lê Thành Nhơn trở nên bất tử trong lòng công chúng. Đây là một ứng xử văn hóa của chính quyền Huế dành cho một tài năng nặng lòng với Huế.

Đến bao giờ bằng hửu của Lê Thành Nhơn biết học từ chính quyền VN để ứng xử cho thật văn hóa với tác phẩm của Lê Thành Nhơn, thôi cầm tù tác phẩm của Lê Thành Nhơn trong nhà riêng của mình, và biết từ bỏ quyền sở hửu tác phẩm Lê Thành Nhơn chỉ qua sự trao đổi các be rượu?

Trả lời

bởi: Vô danh
08.11.2012 16:41
Nhà nước VN và anh Nhô ngu quá chừng đi, tại sao không cưởng chế để thu hồi?
Côn đồ CA đâu không xích chúng đi săn?
Trả lời

bởi: Vô danh
08.11.2012 09:30
Bạn Nhô không bao giờ biết động nảo tư duy, nói chuyện thì toàn là "phán xạo" cứ theo cái truyền thống "láu cá" của Bác của Đảng, của Cha truyền con nối nhà Nhô, thuộc loại khiếp nhược đời đời kiếp kiếp làm tay sai nô lệ chó săn cho Tàu. Nên suốt đời bao giờ cũng "chỉ có Trung Quốc là tốt" thấy của người khác "phát thèm" ăn không được rồi tức ấm a ấm ách. Cưỡng chế giựt không được nên ẳng ẳng mãi.
Trả lời

bởi: Vô danh
09.11.2012 09:25
Bạn Nhô hoa kỳ thân mến! tớ biết là bạn rất nóng máu khi gặp comment "phán xạo", đối với bạn, có lẽ là bạn cũng rất biết rằng ai cũng có thể "phán xạo" như bạn cả. Nhưng tại sao người ta không làm như vậy? tại vì họ "mã thượng" chớ không phải "cẩu thượng" như bạn. Có những comment chỉa vào bạn với "bài ca muôn thuở" không thay đổi, tại sao thế? đó là chiến thuật "gậy anh đập lưng anh".Người ta nghĩ rằng tranh luận với anh chẳng ích lợi gì khi anh chỉ là con cua không còn con mắt. Anh hãy bước vào tấm kính nhà anh mà soi coi, nếu anh cười thì hình trong tấm kính cười, còn anh khóc thì hình trong kính khóc.Rất mong anh hiểu được lẽ nầy. Mến!
Trả lời

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
08.11.2012 16:53
Bạn ạ, bạn hãy xem phản biện của bạn có chứa đựng một bằng chứng khách quan nào nhằm để hộ trợ ý kiến chỉ biết nói kết luận của bạn không?

Vẫn một giọng điệu "phán" kiểu đốt đèn cày đọc thần chú cha truyền con nối, đời đời kiếp!
Trả lời

bởi: Tran Nguyen Han
07.11.2012 16:25
Chính quyền CS có làm như vậy thì cũng giống như cho in lại những tác phẩm của Tự Lực Văn Đòan, mua lại tác phẩm Màu Tím Hoa Sim của Thục Đoan sau mấy chục năm từ vụ đàn áp Nhân Văn Giai Phẩm. Điều đó đã làm cho VN không còn xuất hiện những tài năng về văn học.

Sau khi cướp đất, cướp nhà còn tìm cách lấy lại hết những gì người ta đã tạo dựng được ở nước ngoài thì không có gì đáng tự hào cả. Cái phải làm là thay đổi tận gốc.
Trả lời

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
07.11.2012 16:51
Không phải! Chính quyền VN làm vậy là do thỉnh nguyện chân thành của Lê Thành Nhơn sau hai lần về thăm lại quê hương. Chính quyền VN hoàn toàn không can dự về chuyện bức tương Cô Gái VN bị cầm tù trong căn nhà bà dì của Lê Thành Nhơn ở số 10 đường Lê Ngô Cát, quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Phải tốn rất nhièu công sức và công của mới di dời bức tượng Cô Gái VN từ nhà bà dì của Lê Thành Nhơn về dựng lại khang trang đẹp đẻ bên dòng Sông Hương.
Trả lời

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
07.11.2012 16:02
Một chi tiết về Lê Thành Nhơn mà thầy trò các bạn dân chủ muốn dấu nhẹm, đó là 2 năm trước khi biết mình sắp chết, Lê Thành Nhơn đã về VN năm 1999, và năm 2000 để thăm lại quê hương, thăm lại những người bạn đã cùng ông trong phong trào thanh niên Xuống Đường chống Chiến Tranh Mỹ Ngụy.

bởi: Nguoi Song Lam từ: Xu Nghe
07.11.2012 00:46
Có gì đớn đau hơn khi phải lìa bỏ quê huơng, thân tộc, gia đình, người yêu, bạn bè, bằng hữu ?!!! Khi ra đi, hầu như ai cũng biết điếu ấy và họ chấp nhận mọi tình huống xảy đến, kể cả cái chết. Người Việt Nam không sợ khổ, họ chấp nhận không đắn đo trước những thách thức của hiểm nguy, nhưng họ không chấp nhận sống nhục. Phải là một cái gì đó khủng khiếp vượt quá sức chịu đựng của một kiếp người đến độ phải hy sinh tất cả để vượt thoát khỏi số mệnh bi thương này. Cái vô cùng khủng khiếp đó chính là chế độ này, cái chế độ mang tên Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa.

Hãy nhìn, vì sao hàng trăm ngàn thiếu nữ Việt Nam xinh đẹp, tràn sức sống, đầy ước mơ đang sống trong mốt đất nước đước xưng tụng là thiên đường Cộng Sản lại dám bỏ làng nước, gia đình, người yêu....để chấp nhận một cuộc hôn nhân di chủng với những người đàn ông xa lạ, bệnh tật, già yếu ở đâu đó ngoài quê huơng mình ?!!! Thưa rằng: -Tất cả chỉ có một lý do, đó là được thoát khỏi móng vuốt của loài quỉ đỏ. Được thoát khỏi cái nhục làm nô lệ cho một tập đoàn "Hèn với giặc, ác với dân".

Hãy hỏi, bao nhiêu du học sinh trở về phục vụ đất nước sau khi tốt nghiệp ?
Hãy hỏi, bao nhiêu trí thức, doanh gia, chuyên viên từ hải ngoại trở về hợp tác với bọn cầm quyền ?

Hãy hỏi để biết câu trả lời. Thưa rằng: - Họ không muốn sống nhục.
Thời đại tin học này mà có kẻ vẫn muốn lấy vải dối trá che mặt trời sự thật. Sẽ có ngày chúng bị sự thật đốt cháy !!!

bởi: Người Câu Cá từ: Sông Yarra- Úc Châu
06.11.2012 23:26
Thưa quí vị và các bạn, ông Lê Thành Nhơn đã từng được mời giảng dạy Khoa Kiến Trúc tại trường đại học RMIT ( Royal Melbourne Institude of Technology ) thì không phải ông nghèo đến nỗi không mua nỗi xe mới mà chạy đâu T/s Quốc à. Không phải ông chỉ đi bán vé xe tram hay làm thợ sơn thôi đâu mà Nhô vẽ chuyện xuyên tạc cho được. Chuyện ông đi xe cũ không tiêu chuẩn an toàn trên công lộ là cái " đảng trí " của người nghệ sĩ thôi. Ông T/s Quốc chẳng lạ gì ông tỷ phú Úc Gerry Harvis, chủ tịch Havey Norman Empire chứ ? Ông nầy thừa sức mua chiếc xe cả triệu đô la, mua bao nhiêu chiếc cũng được . Nhưng không ! Ông chạy chiếc xe còn cũ hơn chiếc xe của thằng nghèo như tui, cái TV ông coi cũng cũ xì mà thật sự ông có coi TV gì khác hơn ngoài chỉ số Down Jones, thị trường chứng khoán thế giới, lãi xuất tăng hay giảm từ ngân hàng dự trữ trung ương ( Reserve Bank of Australia ) ? Đầu óc ông là đầu óc của nhà kinh doanh cũng như đầu óc ông Lê Thành Nhơn là của nghệ thuật và Nhô Hoa Kỳ cũng chẳng nên băn khoăn về vấn đề di chuyễn của ông Nhơn làm gì. Ông đi xe cũ hay xe mới thì việc gì đến nhà anh cơ chứ ? ( none of your bloody f. business ). Không an toàn thì đó là việc của cảnh sát Úc, không phải của NHô. Thử hỏi Cộng sản tiến vào Sài Gòn 1975 chúng ( đảng của Nhô ) nhân danh nhân dân để cướp đi bao nhiêu là xe hơi nhà lầu của nhân dân miền Nam ??? Ông Nhơn cho không bạn bè các tác phẫm nghệ thuật của ông, các bạn ông được ông cho thì nhận có luật pháp nào cấm đâu ? Trường hợp nầy cũng như người triệu phú bỏ tiền ra mua tranh Picasso có quyền giữ tranh mà người ta không cần biết nguồn gốc của tiền đó từ đâu ra, có phải là do mồ hôi nước mắt kiếm được hay không ? ...Vậy thì từ bàn nhậu mà ông LTN cho không các bạn hữu thì có gì mà Nhô trân tráo trơ trẽn thế. Đó là quyền của ông!!! Các bạn của ông cũng có quyền tặng lại cho viện bảo tàng nghệ thuật quốc gia Úc, đất nước đã cưu mang ông Lê Thành Nhơn, chứ không đến tay Việt Cộng để VC dùng các tác phẩm nghệ thuật của ông mà tuyên truyền láo lếu đâu Nhô à...
Trả lời

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
07.11.2012 15:57
Lê Thành Nhơn dạy học tại RMIT, và Lê Thành Nhơn có giử được Job hay không? Hay Lê Thành Nhơn phải "bỏ dạy", hay bị cho "bỏ dạy" liền ngay sau đó?

Đừng nói là Lê Thành Nhơn chê job ở Đại Học RMIT, trong khi ông bỏ gần suốt cuộc đời nghề nghiệp nơi xứ người của mình, kiếm sống bằng công việc bán vé xe đò, sơn xe...v.v.

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
06.11.2012 16:06
Lê Thành Nhơn có một cuộc sống rất đẹp ở VN. Là một nghệ sỹ tài danh được bạn bè bằng hửu yêu mến. Là một thầy giáo của các trường Mỹ nghệ Thực hành Bình Dương, trường Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn, trường Mỹ thuật Huế, và Đại học Cộng đồng Duyên Hải Nha Trang.

Lê Thành Nhơn là rể quý trong một gia đình quyền quý và sang trọng sống trong dinh thự trên đường Nguyễn Du, bên hông Dinh Độc Lập. Đường Nguyễn Du ở Saigon ngắn nhưng là con đường đẹp nhất, toàn là dinh thự rất đẹp của các gia đình quyền quý cao sang của chế độ Saigon ngày ấy.

Ở VN, Lê Thành Nhơn có high social status.

Nhiều dấu hiệu cho thấy, Lê Thành Nhơn bỏ chạy khỏi VN trước khi biết "người anh em bên kia chiến tuyến" là ai. Và Lê Thành Nhơn bỏ nước là vì gia đình bên vợ.

Không thấy ai nói gì, nhắc đến vợ Lê Thành Nhơn sau khi ông chạy ra nước ngoài. Và cũng không có ai thấy hình ảnh vợ con ông trên giừơng bệnh ở nhà thương thí, trong giờ phút lâm chung. Lê Thành Nhơn, người nghệ sỹ tài ba có một cuộc sống rất cơ hàn và bất hạnh nơi xứ người.

Có nhiều "phò mã" VN trước 1975, khi chạy ra nước ngoài phải sống bằng những công việc non-skilled job như bán vé xe bus, sơn xe, sơn nhà ...và phải sống "góa" vợ. Người ta không thể maintain các công nương công chúa Saigon bằng những công việc low-paid và non-skilled job như thế. Đây là điều bất hạnh, là nổi đau sâu thẳm vô cùng của Lê Thành Nhơn.

Ở Saigon thập niên 60, 70, ai cũng nghe và "phát thèm" tình duyên đẹp như mộng giữa Từ Công Phụng và Từ Dung, cháu ngoại Nhất Linh. Nhưng khi qua tới Porland, Từ Công Phụng đành phải hát "Giọt lệ cho đời sau", và phải sống "Bên kia đời quạnh quẻ"....Dòng nhạc trữ tình, lợi tức bán Hăm Bu Gơ, nhạc sỹ không thể maintain được người đẹp.

Và rất nhiêu, rất nhiều đời sống cơ hàn và bất hạnh như thế...
Trả lời

bởi: Vô danh
08.11.2012 08:46
Thật là tức quá đi thôi, thật là "phát thèm" những tác phẩm nghệ thuật của Lê thành Nhơn , nhưng bây giờ làm sao mà cưỡng chế? ở VN ăn cướp cạn thì được, ra nước ngoài không ổn đâu.Nhô có kế gì không?

Đố Nhô hk đây là lời nhắn nhủ của ai :

"I wanted to encourage the Vietnamese to continue to fight the Communists. Sometimes, when we get material possessions, we forget our country. I wanted to remind people of the need to fight for human rights."

Đây là ước nguyện của Lê thành Nhơn lúc sinh thời. Nên những lời nói của Nhô hk về Lê thành Nhơn chỉ là những lời nói xạo.

Trả lời

bởi: Tran Nguyen Han
07.11.2012 06:10
Sự thật là sự thật, những gì mà Nhô nói ở trên có thể tin là thật vì xưa nay không ít những người vì cả đời đam mê nghệ thuật, sống xa đời thường nên họ thường sống trong nghèo đói.

Nhưng chính đây cũng là sự thật mà CS đã gây ra cho nhân dân của mình. Cái gọi là cách mạng, là giải phóng đã đẩy biết bao nhiêu tài năng vào đói nghèo, sống tha phương cầu thực dẫn tới hiện tượng chảy máu chất xám. Cái gọi là cách mạng khiến bao nhiêu tài năng còn tiềm ẩn không còn có tương lai.

Điều mà Nhô gọi là bất hạnh là chính do CS mà ra. Không chỉ ở trường hợp trên mà là cả một XH VN bất hạnh vì sự thống trị của những thế lực dốt nát nhưng đầy tham lam của đảng và chính quyền CSVN
Trả lời

bởi: Vô danh
07.11.2012 01:53
Thật là tội nghiệp cho Nhô hoa kỳ, dốt mà làm tài lanh, chỉ toàn là tưởng tượng theo sự dốt nát của mình rồi phát ngôn bậy bạ.

Đây là câu nói của Lê thành Nhơn đã thể hiện đầy đủ bản chất chống đối cộng sản : "Tôi muốn khuyến khích người Việt nam tiếp tục chiến đấu chống lại những người cộng sản. Đôi khi, khi chúng ta có được tài sản vật chất, chúng ta quên quốc gia của chúng ta . Tôi muốn nhắc nhở mọi người về sự cần thiết để đấu tranh cho quyền con người".

Theo những phát biểu của Nhô hoa kỳ, chứng tỏ là Nhô thích nổ và rất thích nói bậy .

bởi: Lê Thiện Ý
06.11.2012 11:47
Tài Xế Taxi rất chí lý, nhưng e rằng Ông hiểu sai ý của NHQ. Tố Hữu hay các nhà điêu khắc tượng HCM rồi ra cũng chỉ là những tên thất phu vô danh bất tài. "Tài" của họ chỉ là những kẻ xu thời, theo đóm ăn tàn; chẳng để ấn tượng nào cho ai !
Lê Thành Nhơn là một thiên tài, một hiện tượng; người có đạo tâm, chí tình cùng bè bạn, trải lòng với thiên nhiên và nhân thế.
Nhô (HK) thể hiện ý đồ chính trị (cs) khi miả mai LTN là vô cùng SAI TRÁI VỚI NGƯỜI ĐÃ KHUẤT, hắn đáng bị ném đá ! Cho hay, cán bộ cs thì tên nào cũng tham ăn ham nói ! Đúng không ?
Trả lời

bởi: Tài xế taxi
07.11.2012 20:57
Cám ơn ông Lê Thiện Ý . Cũng hy vọng tôi không hiểu sai ý tác giả NHQ.
Tôi kể ông và các bạn nghe một chuyện. Tôi có người quen, một điêu khác gia. Với tôi thì ông ta khá nổi tiếng. Các tác phẩm của ông ấy được nhiều người ưa chuộng. Không phải giới cộng sản lem nhem.
Có một lần, không biết nguyên do nào dẫn đến, ông ta khắc hình HCM lên một loại gỗ rừng. Tôi không nhớ tên, nhưng sợi gỗ thì giống gỗ mít. Gỗ đặc biệt dù để dưới mưa nắng lâu ngày cũng không nứt.
Hình HCM khắc rất đẹp. Có nét từa tựa như tác phẩm "Phan Bội Châu" của Lê Thành Nhơn. Nhưng giống HCM nhiều hơn. Ai cũng cho là đẹp nhưng nhiều người không thích. Dù cái tên tác phẩm không liên quan gì đến HCM.
Cũng khá lâu tôi không đến nhà ông ấy. Lần này đi ngang tôi tạt vào. Không thấy tượng "HCM" nữa. Hỏi ông ấy. Ông ấy cười nói là chẻ ra nấu bánh téc rồi. Thấy tôi tiếc ngẩn người. ông ấy nói thêm không chừng chính tác phẩm này sau này sẽ hại ông ấy, mà quên nó đi không gì bằng cho nó biến mất.
Từ câu chuyện ấy tôi mới có ý kiến vừa rồi.
Cũng dựa trên cái lý của ông Quốc thì một tác phẩm là một sản phẩm của người nghệ sĩ đã hoàn tất hay tác phẩm là một sản phẩm nổi tiếng của người nghệ sĩ? Mà nếu nổi tiếng, làm sao biết nó nổi tiếng. Tác phẩm nghệ thuật không đong, đo, đếm được như khoa học. Câu hỏi này tôi chịu thua. Giành cho nhà Ngôn Ngữ Học NHQ định nghĩa đúng hơn.
Trả lời

bởi: 2lua
06.11.2012 19:35
@Le thien Y'' LTN la ke bat tai cho nen vo con phai bo LTN''LTN chi la ke lam viec lao -dong ma thoi+qua la ngheo kho.Tren hanh tinh nay khong co ai can biet LTN.

bởi: Người vè từ cõi chết từ: Từ Hoa Kỳ
06.11.2012 09:21
Người ta nói : "Sống là phải có ý nghĩa,phải có những gì để nhớ,để thương " Đúng ! bạn Thành Nhơn đã sống đầy đủ ý nghĩa đã để lại cho đời , cho bạn bè cho người thân những gì để nhớ để thương , và cuộc sống làm gưuơng cho con cháu và thế hệ mai ngày phải học tập noi theo .Con người không ai thóat khỏi "Sinh-Lão-Bịnh-Tử " Khổng TỬ cóphân loại con người có 3 loại : * Thượng đảng chi nhân vốn chi vi thiện ** Trung đẳng chi nhân tiền giáo hậu chi vi thiện *** Hạ đẳng chi nhân tiền giáo hậu chi vi bất thiện " Như vậy những người cọng Sản có phải là loại hạ Đẳng chi nhơn ?.

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
06.11.2012 00:53
Ông Quốc gọi Lê Thành Nhơn là một Disapora VN.

Có thể ông Quốc đúng.

Disapora có nghĩa là người Do Thái sống phía ngoài đất nước Do Thái. Làm giầu nơi xứ người và cho xứ người, đóng góp lại quê hương của mình, học văn hóa xứ người, nhưng không quên nguồn cội văn hóa của chính mình.

Lê Thành Nhơn sống ở xứ người, đàng hoàng, nhân cách đỉnh đạt trong mọi ứng xử. Ông làm ăn lương thiện, đóng thuế, đóng góp cho văn hóa cộng đồng nước Úc. Dù sống ở xứ người, ông không quên cội nguồn văn hóa nơi sinh đẻ ra ông, nơi ông có một thời để nhớ.

Lê Thành Nhơn sống trọn tình trọn nghĩa với bạn bè, không chỉ riêng bạn bè ở xứ người, mà với tất cả bạn bè của ông ở VN. Ai biết ông, làm bạn với ông, đều cảm mến ông. Ông có chất liệu hào phóng của người dân Nam Bộ, chơi xã láng, tình nghĩa là quý, tiền bạc là vật ngoại thân. Trâu chết để da. Ông, người nghệ sỹ chân chính, chết để lại tác phẩm.

Vấn đề đặt ra là tác phẩm của ông ngày nay đang để ở đâu? Ngoài một số tác phẩm như Tượng Phật Thích Ca được để lại trong Viện Bảo Tàng Úc, bức tượng Joy be bé xinh xinh trong khuôn viên đại học Monash to lớn và mênh mông ở Melbourne, tượng Đức Mẹ ở trung tâm cộng đồng công giáo người Việt ở nước Úc "phát thèm", và Trio gồm tượng Phan Bội Châu, Phật Quan Thế Âm, Cô Gái Việt nam nằm trong khuôn viên văn hóa bên bờ Hương Giang là được xem thuộc về tài sản của công chúng. Còn lại, các tác phẩm nghệ thuật của ông đều nằm ở các tư gia, được trao đổi bằng nhân danh nhơn nghĩa nhơn tình qua các be rượu.

Vâng! Tác phẩm chứ không phải là tiêng tăm. Đúng lắm! Nhưng vấn đề là ai đánh giá, và xứng đáng thừa hưởng tác phẩm của ông? Nhất định không phải là bằng hưử và trong cái khuôn viên riêng tư ở các tư gia của bạn bè ông. Tác phẩm của ông có giá trị lớn hơn là những be rượu bạn bè. Sự trao đổi này hoàn tàn không òng phẳng, mang tính cách lợi dụng, và chưa có đầy đủ tư cách để có quyền sở hửu giá trị của một sản phẩm nghệ thuật.

Tá phẩm, không phải là tiéng tăm!

Một lần nữa, Nhô kêu gọi tất cả những cá nhân nào đang sở hửu tác phẩm Lê Thành Nhơn hãy trả tác phẩm của ông trở về cho công chúng. Trả lại bằng cách nào, các vị phải biết cách trả. Các vị biết lấy tác phẩm Lê Thành Nhơn vào nhà của mình, các vị cũng phải biét trả lại tác phẩm của Lê Thành Nhơn về đúng lại với giá trị của nó.

Lê Thành Nhơn là một Disapora Việt nam. Các vị bằng hửu Lê Thành Nhơn hãy tự xét lại mình có xứng đáng là một bằng hửu với một Disapora VN hay không.

CSVN đã tìm cách này hay cách khác, trả lại tác phẩm Lê Thành Nhơn về lại cho công chúng, về lại dòng Sông Hương, về lại với Huế.
Trả lời

bởi: Vô danh
08.11.2012 09:14
Nho^ noi' bay^. rat^' la` nhieu^` lan^` , nhu'ng mat(. chai ly` nen^ khong^ bao gio'` cam? thay^' xau^' ho^? . Tai. sao lai. co' ngu'o'i` co' cai' mat. chai -da' the^' ? Trinh` -do^. cua? cac' ban. CS chi? biet^' noi' xam` thoi^ sao ?
Trả lời

bởi: Vô danh
07.11.2012 07:56
Tất cả các tác phẩm nghệ thuật của Lê thành Nhơn đã được yên vị trong sự hài lòng và hoan hỉ. Không như "đảng cướp rừng xanh" luôn dùng vủ lực để chiếm đoạt khi thấy "phát thèm" tài sản của kẻ khác.
Trả lời

bởi: Vô Danh từ: Úc
06.11.2012 19:49
Khi một nhà triệu phú bỏ tiền ra mua một bức tranh của Picasso chẳng hạn thì Nhô có cho đó là sự cầm tù nghệ thuật và đòi trả lại cho " nhân dân " không ??? Cộng sản đã nhân danh nhân dân quá nhiều để cướp bóc !!! Ông Lê Thành Nhân có quyền cho bất cứ ai những sản phẩm nghệ thuật tim óc của mình và kẻ được cho có quyền giữ hoặc tặng lại cho viện bảo tàng nghệ thuật quốc gia Úc mà một kẻ phá hoại các công trình văn hóa ( bằng lời lẽ gian trá ) như Nhô chí phèo thì không có quyền và không có tư cách gì để đòi trả cái nầy cái kia nhân danh nhân dân cả. Mà nhân dân nào hả Nhô ??? !!! Khi không Nhô lục google rồi Sơn Đông mãi võ lung tung lạc đề tới tận xứ Mexico có bức tranh Thiếu Nữ gì gì đó. Lảng xẹt ! Nhô định lòe thiên hạ về tầm kiến thức google của Nhô sao hả ? Nhô không tiêu hóa nỗi các kiến thức không đầu không đuôi đó đâu và càng trưng dẫn lung tung chỉ càng chứng tỏ NHô bị bội thực...
Trả lời

bởi: Vô danh
08.11.2012 09:17
Chẳng lẽ tui có cái gì tui muốn cho người khác thì phải hỏi nhà nước CS hay sao? thế tui ngủ với vợ có phải xin phép anh Nhô không nhỉ? một lý luận đầy vẻ ngu dại.
Trả lời

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
06.11.2012 20:50
Không! Đó không phải là sự cầm tù. Đo là quyền sở hửu rất chính đáng. Người ta bỏ một đống tiền mồ hôi nước mắt, sức lao động(chân tay và trí tuệ) để sở hửu tác phẩm nghệ thuật của người nghệ sỹ.

Các bạn hửu của Lê Thành Nhơn đã bỏ gì ra để sở hửu tác phẩm nghệ thuật của ông? Phải chăng là vài be rượu nhân nghĩa đầu môi chót lưỡi, trong khi tác giả phải di chuyển băng chiếc xe cà rịch cà tang, không hợp pháp và tiêu chuẩn an toàn giao thông của nước Úc "phát thèm".
Trả lời

bởi: NAM LỘC từ: SYDNEY
06.11.2012 18:15
Disapora là cái gì mà Nhô lặp đi lặp lại nhiều lần như thế ??? Chữ disapora không hiện hữu thì làm gì có nghĩa là thế nọ thế kia ??? Ông Quốc có bao giờ gọi LTN là " disapora " Việt Nam đâu ??? Chỉ có Nhô tự biên tự diễn !!! Nhô dùng chữ " DISAPORA " mà Nhô hoàn toàn mù tịt chẳng biết ất giáp gì về chữ nầy. Thật ra đó là chữ DIASPORA bắt nguồn từ Hy Lạp...DIAS Chứ đâu phải DISA ??? Mà thôi trở lại vấn đề Nhô. Khuyên Nhô hãy chấm dứt chêm tiếng Anh theo kiểu DIARRHOEA đi. Nhô muốn biết diarrhoea là gì thì cứ tự nhiên mở tự điễn nhé. Have a nice day !!!
Trả lời

bởi: Người Buôn Ống Cống từ: Thành Phố Minh Râu
07.11.2012 13:26
@ Nhô Hoa Kỳ - Cám ơn bạn Nam Lộc đã sửa sai lỗi chính tả chữ Diaspora. - - - Chị Nhô này " TÁM " thiệt, hang lổ nào cũng chỏ mỏ vào. Tra tự điển Việt-Anh, Anh-Việt dể òm. Tài tiệu tải về từ Google, Wikipedie và các trang mạng, chử nghĩa chưa đầy cái lá đa, ngoại ngử chưa sạch nước cản, mổi chút chêm tiếng Anh tiếng U, bị sửa lưng hoài mà chưa tởn. Chưa đổ ông Nghè, mà đã đe hàng Tổng, chê T/S Quốc không đủ trình độ lý luận với nhóc Nhô. Khi nào bí đề tài lại đem Tôn giáo vào mà báng bổ. Có lúc lý sự, có khi dùng văn phong mất...D như phường vô học.
Trả lời

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
06.11.2012 20:19
Cám ơn bạn Nam Lộc đã sửa sai lỗi chính tả chữ Diaspora.

Cám ơn.
Trả lời

bởi: Nhóm Sinh Viên từ: Sài Gòn
06.11.2012 20:08
Cám ơn bác Nam Lộc. Quả thật chúng tôi tra tự điễn bể đầu, kể cả những tự điễn khổng lồ ở các thư viện lớn mà vẫn không tìm thấy chữ Disapora nầy của ông Nhô. À nhân tiện xin hỏi ông Nhô hãy tự xét xem mình có xứng đáng là cùng chung tổ quốc với " Diaspora Việt Nam Lê Thành Nhơn " hay không trước khi ăn nói vung vít như rứa. Chào ông Nhô Nổ.

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
05.11.2012 23:49
Nhìn những tác phẩm nghệ thuật tranh, tượng và đồ gốm của Lê Thành Nhơn, Nhô hiểu thêm thế nào về các trường phái nghệ thuật Tượng Trưng (Symbolism) và Biểu Cảm (Expressiveness). Nhô thích nhiều tác phẩm của Lê Thành Nhơn.

Người ta nói nhiều, ca tụng cũng rất nhiều về biểu tượng và biểu cảm của cây gậy chống đỡ trong tác phẩm điêu khắc Tuổi Già của Lê Thành Nhơn. Có lẽ Nhô cũng rất thích thú với tác phẩm này lắm. Nhưng không may, trước đó Nhô đã từng xem tác phẩm hội họa The Peasants của họa sỹ Mễ Tây Cơ Diego Rivera, Nhô không dành nhiều tình cảm cho bức tượng Tuổi Già của Lê Thành Nhơn. Ông Quốc và các bạn dân chủ cũng nên thử Google, tìm xem bức tranh The Peasants của Họa sỹ Diego Rivera trên mạng, để phóng rộng tầm nhìn cảm nhận tính biểu tượng và biểu cảm trong cái "bước chân xoạc dài" của người nông dân Mễ Tây Cơ trong tranh vẻ của Diego Rivera.

Trong các tác phẩm Lê Thành Nhơn, Nhô thích nhất tác phẩm Cô Gái Việt nam. Ông Quốc gọi đó là tượng Thiếu nữ VN, có người gọi là tượng Mẹ VN. Bức tượng này đã được di dời từ tư gia nhà vợ của Lê thành Nhơn ở 101 Nguyễn Du, bên hông dinh Độc Lập, về nhà bà dì ở địa chỉ số 10 đường Lê Ngô Cát T.P Hồ Chí Minh. Và mới đây bức tượng được Ủy Ban Nhân Dân T.P Huế trang trọng đặt đối diện trường nữ sinh Đồng Khánh Huế, trên ngọn đồi nhân tạo, bên dòng Hương giang, ngay phía sau tượng là dòng sông Hương êm đềm, có lùm cây ngô đồng hoa tim tím thơ mộng. Vị trí, không gian của bức tượng đã chứng minh Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Huế thể hiện một ứng xử văn hóa dành cho người nghệ sỹ có nhièu duyên nợ với Huế.

Tượng Cô gái Việt Nam đẹp do kích thước lớn của nó. Nó không bé tẹo như tượng Quách Thị Trang nằm trong cái chuồng cu ở bồn binh trước mặt chợ Bến Thành, Sài Gòn. Tượng Cô Gái Việt Nam thể hiện một nét điêu khắc rất riêng, đơn sơ nhưng tinh tế, biểu hiện một khuôn mặt thiếu nữ Việt nam mỹ miều, đoan hậu, và đầy sức sống. Tượng Cô gái Việt nam có khuôn mặt đẹp đoan trang, đôi mắt rất hiền, lim dim mơ mộng, có đôi môi mềm mời mọc, và chiếc cổ cao trắng nuột sang trọng, tạo nên một vùng không gian gợi cảm có nhiều diện tích bề mặt.

Người ta đồn, Lê Thành Nhơn khi tạo tượng Cô Gái Việt Nam trong khuôn viên nhà bên vợ, trên đường Nguyễn Du, Lê Thành Nhơn chọn khuôn mặt Khánh Ly làm người mẩu.

Nhìn kỹ, khuôn mặt Cô Gái Việt Nam thì gần như giống như đúc với khuôn mặt nữ diễn viên của Hà Nội gốc nam bộ có tên làTrà Giang, đóng trong các bộ phim Một ngày đầu thu, Vĩ Tuyến 17 ngày và đêm, Chị Tư Hậu, Bài Ca Ra Trận, Ngày Lễ Thánh, Dòng sông hoa trắng, nhất là trong bộ phim Chị Tư Hậu với khăn vành nam bộ Bến tre, Đồng khởi. Khánh Ly là dân di cư gốc Bắc, khuôn mặt có nhiều nét gãy, không bầu bĩnh đoan trang hình trái xoan như trong tượng.

Critical Thinking cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy Lê Thành Nhơn đã từng gặp nữ sỹ Trà Giang. Lê Thành Nhơn bỏ nước ra đi năm 1975, trước khi Việt Cộng giải phóng Miền nam. Tượng Cô Gái Việt nam thì được đuc tạc trước 1975.

Có điều là, Lê Thành Nhơn có 5 năm sống ở Huế, từng tham gia phong trào Thanh Niên xuống đường đấu tranh thành thị, có giao du mật thiết với các trí thức thân cộng ở Huế thời đó như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Ngô Kha, Nguyễn Khoa Điềm, Bửu Ý, Đinh Cường, Vĩnh Phối, Trịnh Công Sơn...v.v. Và có thể, Lê thành Nhơn đã được các trí thức này cho xem những bộ phim Hà Nội có diễn viên Trà Giang đóng. Nhưng đây chỉ là "sự có thể" mà thôi. Lê Thành Nhơn đã nằm sâu dưới lòng nước Úc "phát thèm", bí mật ai làm người mẩu cho chân dung Cô gái Việt Nam vẫn mãi là bí mật

Ông Quốc quen thân Lê Thành Nhơn, lúc sinh thời ông cùng nghệ sỹ Lê Thành Nhơn, cứ 3 ngày là một Tiểu Tửu, 5 ngày là một Đại Tửu, ông có biết bí mật ai là khuôn mặt mẩu trong bức tượng Thiếu nữ việt Nam không?
Trả lời

bởi: Vô danh
06.11.2012 17:26
Nghi can CA hiếp dâm trẻ em là cháu của một lãnh đạo CA huyện Tiên Lãng.

Như LĐ đã đưa tin, chiều 3.11, hàng trăm người dân xã Tiên Minh, Quang Phục (Tiên Lãng, Hải Phòng) đã vây bắt một nghi can có hành vi đồi bại với hàng loạt trẻ em, đó là Vũ Văn Quỳnh thuộc CA huyện Tiên Lãng.

PV Lao Động trao đổi với đại tá Đỗ Hữu Ca - Giám đốc CA TP.Hải Phòng - ông Ca cho biết: Chưa nhận được báo cáo từ cấp dưới.

Đại tá Đỗ Hữu Ca lập tức gọi điện chất vấn Trưởng CA huyện Tiên Lãng Lê Văn Mải và Phó trưởng CA huyện Vũ Long. Cả 2 người này đều không trả lời được câu hỏi về lý do tại sao không báo cáo kịp thời.

Sau khi xác minh thông tin: Vũ Văn Quỳnh là cháu của một lãnh đạo CA huyện Tiên Lãng, Giám đốc CA TP.Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng CSĐT (PC45) rút hồ sơ vụ việc từ CA huyện Tiên Lãng về để điều tra.

Chiều 5.11, điều tra viên đã đến làm việc với các nạn nhân. Cháu C.T.T (Trường THPT Toàn Thắng - Tiên Lãng) cho biết: Nhà trường đã cử 2 giáo viên làm người giám hộ và làm chứng cho các em

Nhô hoa kỳ có gì để biện hộ không?

Sống mọi thứ là phải học tập theo gương Bác Hồ. Nhô và các Vẹm cũng nên học tập theo tấm gương của CA nầy.

bởi: Vietnammenyeu từ: Canada
05.11.2012 21:03
Mỗi xứ có 1 nền Văn Hóa khác nhau, Úc có Văn Hóa của Úc, VN có Văn Hóa của VN, mấy bức tượng điêu khắc của ông Lê thành Nhơn đượm màu sắc Văn Hóa của VN đem đi dựng ở Úc thì chỉ có mấy con chim "bồ câu" đậu lên vài tháng là đầy cả cặn bả rồi không ai lau chùi chứ dân Úc đâu có biết gì mà ngắm. Đó là lý do tại sao tác giả muốn triển lãm những tác phẩm của ông Nhơn mà không thành. Nếu tác giả yêu chuộng Văn Hóa VN hãy tổ chức mang về VN dựng lên cho VN, Văn Hóa của nước nào hãy trả về cho xứ đó.

bởi: 2lua
05.11.2012 18:49
Thap nien 60,70 thanh nien mien nam khong co ai muon di quan dich ca,chi gi bi bat quan dich ma thoi nhe !tai sao??boi gi tuong+ta+bo truong+tong thong+thu tuong vnch1,2 la nhung,ten linh kho xanh+do cua Phap, da cam tam lam tay sai cho ngoai bang Hoaky+Phap+Nhat de ma tan sat dan toc vn ta nhe !!!10 trieu nguoi vn da bi giet chet boi bon nay.
Trả lời

bởi: Vô Danh
05.11.2012 22:12
Sai!!! Dead wrong, xả hội tự do, ăn sung mặc sướng, theo chủ nghỉa cá nhân, thông tin tự do không kiểm duyệt,thanh niên sợ chết và thời 60's người ta cứ cho là cs củng là ng việt nam như mình bây giờ biết ra thì muộn rồi; chưa ý thức hiểm hoạ cs như sau 75 và ngày nay đó là lý do "trốn lính" . Đây là bài học khó sài lại được, Tu do nhưng phải có trách nhiệm . Ko trách nhiệm hậu quả là thế hệ về sau phải hứng lảnh hệ lụy !!!!

bởi: 2lua
05.11.2012 18:42
Ong Le thanh Nhan la ke bi bat quan dich cua vnch,ngay toi day cung bi bat quan dich cua vnch 2 Nguyen van Thieu,neu ma ong Thieu khong bat thanh nien di quan dich ,thi toi chac chan 99% thanh nien mien nam khong co ai ma muon vao quan doi vnch cua Nguyen Van Thieu day nhe !!

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
05.11.2012 18:35
"Tác phẩm chứ không phải là tiếng tăm."

Câu hỏi được đặt ra là tác phẩm của Lê Thành Nhơn ở nước Úc "phát thèm" đang nằm ở đâu? Có phải đang nằm ở tư gia của "bạn hửu" mà quyền sở hửu được hợp thức hóa bằng những be rượu "bằng hửu"?

Nhô kêu gọi các "bạn hửu" Lê Thành Nhơn hãy trả tác phẩm Lê Thành Nhơn cho công chúng, thôi cầm tù tác phẩm của ông trong tư gia của mình.

Việt cộng đã trả tác phẩm Lê Thành Nhơn cho công chúng, thuộc quyền sở hửu công cộng bên bờ Sông Hương.

Trả lời

bởi: Vô danh
08.11.2012 19:18
Nhô hãy qua Úc mà kiếm những tác phẩm của Lê thành Nhơn coi ở đâu, rồi gom đem về nhà cất dùm cho nhà nước VN, như hồi 1975 vậy. Biết bao nhiêu đồ đạc của cải của nhân dân hiện nay đang nằm trong nhà, trong tay của các cán bộ CSVN. Tui biết là Nhô đang "phát thèm" tác phẩm của Ông Nhơn lắm, nhưng chẳng biết làm sao. Nhưng xin nhắc cho Nhô HK nhớ là khi qua Úc nên lấy sắt bịt cái đầu lại cho an toàn nhé !
Trả lời

bởi: Vô Danh từ: Footscray- Úc
05.11.2012 20:07
" Phát thèm " cái gì hả Nhô ??? Thèm đô la viện trợ chứ gì !!! Một trong các tác phẩm của Lê Thành Nhơn nằm trong sân trường đại học Monash mà còn nham nham nhỡ nhỡ hỏi là nằm ở đâu ?. Vô duyên thật, ai cầm tù tác phẩm của Lê Thành Nhơn chứ ? Cầm tù là ngón sỡ trường của Cộng sản : đốt sách, phá hoại các công trình văn hóa, bắt chước bọn Hồng vệ binh Trung Quốc. Tên Nhô chí phèo nầy ăn nói ngược ngạo thật để đánh trống lảng. Mời các ông Listener và BTN đưa ý kiến cho thay vì các ông cứ than phiền VOA thì hãy cho ý kiến tương đối ôn hòa nhưng vạch trần từng điểm xảo trá của gã Nhô nầy đi. Riêng ông BTN không cần dùng đến những cụm từ như " cái thủ Lợn ", " con sa bì " v.v. quá nhiều lần thì tôi tin rằng VOA sẽ không kiểm duyệt các ông đâu. Đâu phải lúc nào chúng tôi cũng theo sát tên Nhô nầy được và chúng tôi cần ý kiến ôn hòa và chí lý của các ông để rộng đường dư luận chứ một sự dối trá mà không được trả lời đích đáng thì những người không hiểu chuyện sẽ cho đó là sự thật và đó là kỹ thuật tuyên truyền láo khoét của Goebbel Đức Quốc Xã rồi bọn cộng sản quốc tế... Chúng ta hãy thay phiên nhau góp ý vì chúng nó viết được CS trả lương còn chúng ta có nhiều việc phải làm trong cuộc sống. Trân trọng
Trả lời

bởi: BỐ Th...NHÔ(NPCN)Hoàng Kỳ
06.11.2012 17:11
Kính bạn Vô Danh F00TSCRY ÚC.Cám ơn bạn góp ý.Quả thật là tôi dùng những cụm từ đó rất nhiều.Tuy nhiên cũng xin bộc bạch cùng bạn,cũng ko vì VOA kiểm duyệt,vì VOA làm đúng như quy định trên sân chơi naỳ.Riêng cá nhân tôi cũng chẳng ngán sợ gì các ông Vẹm,nhưng với trường hợp phản biện lưu manh,xaỏ trá,bẻ cong,bôi bẩn,là chiến thuật có "chủ đạo",caí mà hắn láo xược cho là Critical Thinking,phát xuất từ chính sách,công tác nghiệp vụ,nếu bạn dùng lí luận trí thức,bác học,ôn hoà với hắn vốn thật cũng chẳng tác dụng,lấy ví dụ hắn luôn luôn lật lọng về chương trình giáo dục cuả Miền Nam,và bẻ cong VNCH ko dậy LSVN đúng mức,hoặc dựng lên ko có hiệp định ngưng bắn Mậu Thân,để khoả lấp bẻ cong những gì CS tàn sát cho dù những điều ấy chỉ cần "ấn chuột" là chúng ta thấy hàng ngàn taì liệu về vụ thảm sát mậu thân,hay hắn dùng kỹ thuật dựng lên "không có chaý rừng ở ÚC",v...v...Cụ thể bất cứ baì nào cuả TS Quốc,hắn đều có mặt,phản biện lung tung,láo xược,ko phaỉ để tranh luận,mà là để bẻ cong bôi bẩn càng nhiều càng tốt,về những giá trị bất diệt cuả Miền Nam.Như vậy thưa bạn VÔ DANH,tôi chọn đặt ngòi bút,trí tuệ hạn hẹp xuống,và cầm caí " CHẦY VỒ",ngôn ngữ võ biền,hoặc khinh bỉ ko trả lời tranh luận.Với mớ kiến thức,trình độ vá chắp,đầu gà đít vịt như hắn,liệu có cần mang trí tuệ để mà tranh luận ko?Dẫu sao cũng cám ơn bạn,cám ơn VOA,cho đăng,hoặc ko cho.Chào bạn!

bởi: Vietnammenyeu từ: Canada
05.11.2012 17:56
Nhân Quyền là quyền của con người có quyền than khóc, khóc cho kiếp tài hoa bạc mệnh, khóc cho đời nghệ sĩ lăn lốc gió sương, khóc cho tơ đàn ngừng tiếng, khóc cho một kiếp lầm đường lạc lối bị trôi sông bỏ chợ, khóc vì quyết định dại dột mà phí hại cả cuộc đời, khóc vì thương tiếc đang sinh sống hào hoa ở quê nhà rồi vụt tắt trong cảnh cô đơn ảm đạm nơi vùng đất phát thèm....À, mà Nhân Quyền này không cần Mỹ ban cho đâu nhé!
Trả lời

bởi: dân Nam từ: Canada
05.11.2012 20:28
"Thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc"Trần Bình Trọng
Chắc chắn vnmy ở trong bưng nên chưa học qua lịch sử VN nên mới ngớ ngẩn thắc mắc vì sao chúng tôi bỏ xứ sở quê hương để được sống còn, dù phải làm việc cực nhọc xây dựng lại từ con số không.
Và vì không thể đội trời chung khi vnmy vào Sài Gòn nên dân Nam phải bỏ của chạy lấy người, dù phải tha phương khắp 4 phương trời, cả cái cột đèn cũng muốn vượt biên, vượt biển để được quyền làm người đúng nghiã.
Đã 37 năm xây dựng XHCN gấp 10 lần hơn mà triệu triệu công nhân không có việc làm, phải đi làm thuê tứ xứ, chưa từng xảy ra dưới thời VNCH, và nông dân khắp nơi bị chiếm nhà, đất, ruộng vườn, chính quyền bè đảng tham nhũng bao che hà hiếp khiến họ quá căm phẩn phải tự bảo vệ, chống lại bè lũ quan cướp bằng bom, mìn tự chế để phản đối chế độ ưu việt Xuống Hố Cả Nước.
Thà chúng tôi tha phương nhưng sống và làm đúng với lương tâm của một con người biết đạo nghiã, trong tình bao dung quý mến của người dân bản xứ vì tài đức đích thực chứ không phải giả danh và bằng dõm. Đã gọi là vnmy sao lại nắm đuôi nguỵ chạy theo qua Canada làm gì?


bởi: ba Tam buon dua từ: dallas
05.11.2012 17:52
Qui vi dang vien lao thanh cac ban tre dang vien 14 ong trong ban chinh tri va 175 cua ban dong ca deu hanh dien va xac quyet:Bac Ho vi dai song trong quan chung.Ke ra cung dung ,ho nho ong Ho la cai can cau com cho ho va cho con chau ho nen ho phai bam viu vao cai danh cua ong Ho de song con.Cac nghe si chan chinh co the doi song ho ngheo nhung ho co chi khi ho lam viec vi dam me nghe thuat co khi nhung san pham cua ho noi tieng ho khong can danh khong can tien mien la tac pham cua ho duoc cong chung thuong lam do la nhung mon an tinh than cua nguoi nghe si chan chinh.Ong Nhon va nhieu nha van nha tho deu da co tac pham di vao long nguoi khoi can ban cai.Lai ban ve ong ho ong song mai de moi nguoi nguyen rua hay mot nhom nguoi chi biet loi dung ong de kiem tien.Lich su hau the se tra loi hoac ban Nho se tra loi gium ban doc .Thank

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
05.11.2012 17:25
Thật sự ra, người nghệ sỹ Lê Thành Nhơn cầm súng chống cộng nhưng không bao giờ biết ông chống cái gì, vì sao phải cầm súng, và cầm súng cho ai. Và cũng thật sự ra, Lê Thành Nhơn cũng chẳng bao giờ biết ai là tác giả của viên đạn oan nghiệt hạ gục ông nơi chiến trận. Ông không bao giờ oán hận, mà chỉ xem đó là điều xui xẻo không may như thân phận con người của ông.

Lê Thành Nhơn sống và bị lôi cuốn vào cuộc chiến như hàng triệu thanh niên miền Nam bị bắt quân dịch khác. Và thật ra nghệ sỹ, giáo sư Đại học Duyên Hải Lê Thành Nhơn cũng không biết vì sao ông phải chạy qua nước Úc "phát thèm" để đi sơn xe, bán vé xe bus, chết trong nhà thương thí, không vợ, không con bên giừơng bệnh ở phút lâm chung. Ông chạy trong hoảng sợ, trong mặc cảm tội lỗi của đoàn quân bại trận hổn loạn kinh hoàng.

Là một Phật tử thuần thành, cốt cách nghệ sỹ, và là người sắc tộc Chàm lai Tàu, cuộc chiến không phải là của ông. Ông chỉ bị lôi cuốn, mất định hướng, hổn loạn, và hành động ngoài ý thức.

Đúng, sức sống của người nghệ sỹ nằm phía sau cái bóng của mình. Tác phẩm nghệ thuật của ông ngày nay được trân trọng bên bờ sông Hương lịch sử. Việt nhìn ông bằng cách nhìn tác phẩm của ông, không phải nhìn con người và thân phận của ông. Tác phẩm sẽ trường tồn, hay ít ra được công nhận lâu dài bên bờ Sông Hương yeu kiều mà ông hằng yêu mến. Tác phẩm nghệ thuật của Lê Thành Nhơn không còn bị cầm tù trong tư gia của bạn bè ông trên nước Úc "phát thèm".

Nhô kêu gọi những người đang chiếm hửu tác phẩm nghệ thuật của Lê Thành Nhơn hãy trả lại "sức sống và sự tồn tại của một người nghệ sỹ" trở lại cho công chúng, không còn là quyền tư hửu riêng tư được hợp thức hóa qua sự trao đổi bằng những be rượu "tình bạn".

Trả lời

bởi: BỐ Th...NHÔ(NPCN)Hoàng Kỳ
06.11.2012 14:51
Vậy ta cũng gởi vaì lời đến cho tên "THẦY LƯÀ" vô liêm sỉ.Mi haỹ về nước mà baỏ LĐ to "MÊNH MÔNG TIỀN DÂN",đem cái "trống đồng" mà trả lại cho công chúng.Thật liêm sỉ cuả mi chắc kê đít ngồi,bất cứ đề taì naò mi cũng dùng caí gọi là "Critical thinking" lưu manh ra.Mi ko đủ tư cách nói về LÊ THANH NHÂN vì ông ta ko thuộc về bọn ko tim,khiếm khuyết trí tuệ.
Trả lời

bởi: K'tem từ: Đồi bắc
05.11.2012 23:12
Không có gì đốn mạt bằng việc gắp cục lửa ý tưởng gian trá của mình bỏ vào tay người, nhất là người quá cố. Những luận điệu ấu trỉ rẻ tiền trên đây cho thấy bản chất của bọn vô liêm sĩ nô dịch CS.

Đáng lẽ khi nhắc về gốc tích Chàm-Hoa phía bên ngoại của anh Lê Thành Nhơn, Nhô(Hoa kỳ) phải tự hỏi yếu tố nào đã gắn bó LTN vào giòng chảy của lịch sử của văn hóa dân tộc Việt. Một con người nghệ sĩ làm chủ trí tuệ của mình LTN biết chọn con đường cho mình đi, biết chọn thái độ sống. Trước khi nhận xét vì sao một con người Phật tử, một con người nghệ sĩ, một con người "sắc tộc Chàm lai Tàu" tham dự vào cuộc chiến vừa qua thì nên hỏi điều gì khiến người ấy chọn con đường đó trong khi bạn bè nghệ sĩ gốc Huế chung quanh có khuynh hướng thân cộng và có thể chạy vào "phía bên kia". Câu trả sẽ là một thất bại cho phía CS.

CSVN không những đẩy thanh niên miền Bắc mà còn đẩy cả thanh niên miền Nam vào cuộc chiến để đảng này hưởng lợi. Không có cuộc xâm lăng của CS miền Bắc, người thanh niên Lê Thành Nhơn và nhiều thanh niên khác nữa trong Nam không phải cầm súng, không phải bỏ mình. Có thể đất nước bây giờ có nhiều tài năng hơn. Không có gì để phủ nhận rằng họ cầm súng là để giúp cho miền Nam không bị cai trị bởi một đảng CS tồi mà vừa rồi chính TBT của đảng này thú nhận là đảng này tồi.

bởi: Vô danh
05.11.2012 17:02
Kiếp sau xin chớ làm người
Làm anh cán bộ, cho đời chả chươi


bởi: Vô danh
05.11.2012 16:58
Những bức tượng nổi tiếng của điêu khắc gia Lê Thành Nhơn hay những bản nhạc vàng lúc thì bị bỏ xó như những đứa con rơi, lúc thì lại được tâng bốc rước vào nhà coi như con đẻ. Đúng là cuộc đời dù có sau khi nhắm mắt, không ai học được hết chữ "ngờ." Ông Nhơn tạc 4 bức tượng Sanh, Lão, Bịnh, Tử. Nếu để 4 bức tượng quây thành vòng tròn thành 1 chữ O - 10 năm giỗ để tưởng nhớ đến ông - biết đâu đó chỉ là 1 tích tắc hay ngàn thu bất tận của 1 không gian nào đó.

bởi: Nhô Hoa Kỳ từ: Hoa Kỳ
05.11.2012 14:59
Nhô đâu có ý nói ông nhân danh tình bạn để lấy không tác phẩm của Lê Thành Nhơn, đánh đổi bằng tình bạn qua sự trao đổi bằng những be rượu say khước để quên thân phận đâu nào.

Và sự thật cho thấy tác phẩm của giáo sư Đại Học Duyên Hải của VN Lê Thành Nhơn không thể giúp tác giả có một phương tiện di chuyển cơ bản của một cá nhân trong đời sống Tây phương cho đàng hoàng trong kiếp sống trí thức tha phương cầu thực ở xứ người.

Trả lời

bởi: Gái Quê từ: Hòa Vang- Đà Nẵng
06.11.2012 17:00
Học trò ở Quảng Bình đang phải bỏ sách vỡ vào bao nylon bơi qua sông để đến trường !!! Phương tiện di chuyễn đàng hoàng quá anh Nhô hỉ !!!!!!!
Trả lời

bởi: Quét Rác từ: Khu Phước Lộc Thọ
05.11.2012 20:17
Không có tư bản Mỹ và Tây Phương thì giờ nầy CHXHCNVietnam còn phải lội sình bì bỏm ở đó mà phương tiện di chuyển đàng hoàng. Dóc tổ.
Trả lời

bởi: Người câu cá từ: Sông Yarra- Úc Châu
05.11.2012 16:04
Nhô chí phèo lại nhảm nhí nữa rồi. Ở bên nầy muốn có xe mới tinh ? Rất dễ ! Ký giấy trả góp. Nhà cửa còn được cho mượn tiền mua thả cửa bất chấp trả nỗi hay không kia mà ( nhưng đa số trả nỗi và giữ được nhà. Touch wood !!!). Tại người nghệ sĩ Lê Thành Nhơn không muốn thôi. Đặt được bức tượng "Joy " công trình nghệ thuật tim óc của mình vào sân tường Đại Học Monash khó gấp ngàn lần mua chiếc xe hơi mới mà Lê Thành Nhơn còn làm được kia mà !!!. Còn mua xe hơi mới tinh ư ? Thằng bạn bán vé xe tram của tui ở Melbourne mới tậu chiếc Subaru 60.000 đô la. Lê Thành Nhơn đi xe cũ đó là lựa chọn cá nhân vì tiền bạc ông kiếm được còn phải lo cho con cái học hành chẳng hạn, giúp đỡ gia đình ở Việt Nam và bạn bè còn kẹt lại v.v. chi tiền vào những thứ mà ông cho là chính đáng. Tóm lại Lê Thành Nhơn là người có tâm hồn cao thượng không màn đến vật chất tầm thường, Nhô Chí Phèo không giác ngộ nỗi đâu bởi vì người tầm thường thì ý nghĩ cũng tầm thường. Tuy nhiên Nhô hãy tỏ ra lịch sự với người đã khuất ---nhưng mà tui lại lẫn thẫn nữa rồi vì Nhô có biết lịch sự là cái gì đâu ? Ngán ngẫm thay !

bởi: hạt bụi từ: Canada
05.11.2012 14:46
Bài viết thật là chân tình cãm động. Tình cãm trân quý tình bằng hữu này nhất định không thể có và không thể xảy ra ở XHCN với kế hoạch 100 trồng người của họ. Xã hội VN chưa đi hết đoạn đường 100 năm mà xã hội đã và đang lũng đoạn kinh khủng khiếp từ mọi góc cạnh văn hoá chính trị tài chánh và tình người thân thuộc máu mủ trong gia đình chứ chưa nói đến tình bằng hữu bạn bè tương thân tương kính tương trợ, một trong những sản phẩm nhân cách của nền giáo dục cuả VNCH.

bởi: Lão Nông (Fr)
05.11.2012 14:37
Nhìn dấu chân in trên đất, người ta biết nó có phải là của con sư tử hay không? Đọc hoặc ngắm một tác phẩm, người ta, sớm hay muộn, sẽ biết khả năng đích thực của tác giả. Một người viết tiếng tăm lừng lẫy chưa chắc là một nhà văn có thực tài. Cứ xem Tố Hữu thì rõ. Cả đời làm thơ ca ngợi bác, đảng. Bộ máy tuyên truyền của đảng "bốc" ông ta lên tận mây xanh. Nhưng nay có mấy người đọc ông, trừ các học sinh ở VN phải đọc vì có trong chương trình? Có mấy người ca ngợi thơ ông vì giá trị thực của nó?

bởi: Tài xế taxi
05.11.2012 14:08
Theo như cái nhìn của ông Quốc: "Chỉ có tác phẩm mới cứu được tác giả". Nếu tôi đồng ý với nhận định ấy thì xin hỏi: Như vậy những nghệ sỹ tạc tượng Hồ Chí Minh (vẽ, điêu khác, làm thơ, nhạc ca tụng...) Họ có nổi tiếng nhưng họ có "bất tử" không?
Tôi dám chắc với mọi người, mai này thay đổi, ai nhìn thấy hình ảnh HCM cũng đều tỏ ý khinh bỉ. Và tôi cũng sợ rằng tác phẩm HCM cũng liên lụy tới tác giả nếu có người không kềm được giận.
Chỉ hy vọng, hy vọng những tác phẩm về HCM không phải là tác phẩm nổi tiếng.
Trả lời

bởi: Vô danh
06.11.2012 09:49
Hình Bác Hồ khoản vài chục năm sau tất cả những người CS sẽ đem xuống đất thờ phụng giống như thờ ông Thần Tài. Cũng vì nhờ Bác mà mọi gia đình CS đều khá giả. Nên thờ bác như thờ Thần Tài là rất hợp lý.
Trả lời

bởi: BỐ Th...NHÔ(NPCN)
05.11.2012 17:55
Chắc hẳn là như thế,thưa Taì Xế taxi.Đơn giản thôi tượng HCM vốn đã ko là tác phẩm nghệ thuật,bởi lẽ nó trở thành "chợ buá",người ta coi tượng ông ta là những sản phẩm hàng loạt,để phục vụ CT,cũng giống như người ta mua một tượng ông Thần taì,Ông địa v...v...Mọi nghệ nhân phaỉ theo chỉ thị cuả Đảng mà đúc ra,những mẫu mã có sẵn.

Blog

Nhà mới nhưng trong đó là 'đảng biểu’ hay ‘dân biểu’?

Thế là Quốc hội Việt Namđã có trụ sở mới to lớn, sau 5 năm chuẩn bị và xây dựng
Thêm

Viết cho ai?

Người cầm bút viết cho ai? Thì cho người đọc! Câu trả lời thật đơn giản. Tưởng không ai có thể nói điều gì khác
Thêm

Tan hỏa mù

Ít lâu nay, giới bình luận thời sự trong và ngoài nước đã có không ít người cho rằng trong lãnh đạo đảng CS có một sự phân hóa
Thêm

Câu chuyện sân bay ở Việt Nam

Chả lạ lẫm gì khi 2 sân bay quốc tế của Việt Nam bị đánh giá là vệ sinh kém, dịch vụ tệ và thái độ kém thân thiện của nhân viên
Thêm
Các bài viết khác

Bạn đọc làm báo

Ý nghĩa của việc nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Blogger Điếu Cày

Việc trả tự do trước thời hạn mãn án tù chắc chắn không phải là vì lý do nhân đạo của nhà cầm quyền Việt Nam, mà vì áp lực quốc tế nói chung
Thêm

Phong trào dân chủ Việt Nam cần nhiều điểm tựa

Theo nhiều người am hiểu tình hình chính trị Việt Nam, mỗi một tù nhân lương tâm mà phía Hoa Kỳ cứu vớt đều được đánh đổi bằng một thứ gì đó
Thêm

Một định chế khác cho những người đồng tính sống chung?

Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới của Giáo hội Công giáo La Mã đã kết thúc sau 2 tuần nghị hội về nhiều vấn đề của Giáo hội liên quan đến tín lý đức tin
Thêm

‘Đảng ta’ đã ‘giải phóng con người’ như thế nào?

Các phương tiện truyền thông trong tay Đảng vẫn tuyên truyền, kêu gọi nhân dân nêu cao tinh thần 'cảnh giác cách mạng' trước các 'thế lực thù địch'
Thêm

Thư ngỏ về việc chính quyền VN 'vi phạm quyền tự do đi lại của công dân'

Vào ngày 17/10/2014, tôi bị một số nhân viên an ninh thuộc Công an TP HCM ngăn chặn bất hợp pháp
Thêm
Các bài viết khác
JavaScript của bạn đang tắt hoặc bạn có phiên bản Flash Player cũ của Adobe. Hãy trang bị Flash player mới nhất.
Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tếi
X
31.10.2014
Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Nhà bất đồng chính kiến vừa được Việt Nam phóng thích tuyên bố sẽ kiện chính quyền Hà Nội ra tòa quốc tế vì đã tống giam trái phép các thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo tự do. Blogger Điếu Cày cho biết ông tin rằng ông sẽ 'thắng kiện'. Ngoài ra, nhà báo tự do này còn cho biết ông phải đặt gánh nặng của phong trào 'lên trên lợi ích của gia đình'.
Video

Video Blogger Điếu Cày: Tôi sẽ kiện Việt Nam ra tòa quốc tế

Nhà bất đồng chính kiến vừa được Việt Nam phóng thích tuyên bố sẽ kiện chính quyền Hà Nội ra tòa quốc tế vì đã tống giam trái phép các thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo tự do
Video

Video TQ, ASEAN đồng ý từng bước hướng tới Quy tắc Ứng xử Biển Đông

Trung Quốc đã đồng ý với ASEAN về một loạt những nguyên tắc để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trong một hội nghị thượng đỉnh tại Bangkok, Thái Lan
Video

Video Người tị nạn Việt Nam rời trại, sống tạm trong cộng đồng ở Úc

Một nhóm hơn 50 thuyền nhân Việt Nam mới đây đã được cho ra khỏi trại tị nạn và sinh sống trong cộng đồng ở bang Tây Úc, Australia
Video

Video Mỹ thanh minh vụ quan chức cao cấp chỉ trích Thủ tướng Israel

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết phát biểu của một quan chức giấu tên chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là 'không thích đáng và phản tác dụng'
Video

Video Con số người tử vong vì lở đất ở Sri Lanka gia tăng

Có ít hy vọng tìm thấy người sống sót trong vụ lở đất ở Sri Lanka mà chính phủ gọi là thảm họa thiên tai lớn nhất tại đây trong thập niên qua