Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều người ủng hộ cuộc Cách mạng Dù ở Hồng Kông


Những người biểu tình đi bộ dọc con đường gần tòa nhà trụ sở chính quyền ở Hồng Kông, ngày 30/9/2014.
Những người biểu tình đi bộ dọc con đường gần tòa nhà trụ sở chính quyền ở Hồng Kông, ngày 30/9/2014.

Trong lúc Trung Quốc mừng lễ Quốc khánh, những người biểu tình ở Hồng Kông hy vọng họ sẽ có được một cuộc biểu tình đòi dân chủ lớn nhất kể từ khi diễn ra cuộc phản kháng ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Trưa nay giờ địa phương thông tín viên đài VOA Brian Padden đã đến thăm một trong các địa điểm biểu tình ở Hồng Kông và gởi về bài tường thuật sau đây.

Những nhóm biểu tình vào lúc bắt đầu của ngày lễ Quốc khánh không đông bằng những ngày trước, nhưng theo dự liệu số người tham gia sẽ đông đảo hơn trong những giờ sắp tới. Nhiều người tình nguyện đang thu nhận thức ăn, nước uống và những phẩm vật khác để phân phát cho người biểu tình. Họ cũng dọn dẹp rác rưởi và bảo vệ trật tự.

Những người biểu tình đã chiếm phần lớn trung tâm thành phố Hồng Kông để đòi quyền bỏ phiếu cho những ứng cử viên mà họ chọn lựa, chứ không phải cho những người được chính phủ ở Bắc Kinh chấp thuận.

Sinh viên Vương Bình cho biết người biểu tình sẵn sàng chiếm cứ thành phố cho tới khi nào việc đó còn cần thiết.

"Tại sao chúng tôi làm việc này? Chúng tôi làm việc này cho Hồng Kông. Chúng tôi cần tự do."

Những chiếc dù đã được dùng hồi đầu tuần này để chận nước cay mắt mà cảnh sát xịt vào người biểu tình giờ đây phần lớn là dùng để che nắng, che mưa và như một biểu tượng của cuộc phản kháng đòi cải cách dân chủ.

Phong trào được gọi là “Cuộc Cách Mạng Dù” dường như đang thu hút thêm những người ủng hộ từ bên ngoài các nhóm sinh viên và những nhân vật tranh đấu cho dân chủ. Một cư dân Ma Cao tên Benson Zheng đã đến Hồng Kông tham gia biểu tình và cho biết như sau.

"Chắc chắn là như vậy. Tôi thấy sinh viên học sinh ở Ma Cao đến đây để tham gia sự kiện này, để ủng hộ cho phong trào ở Hồng Kông hiện nay."

Anh Yan Chung, nhân viên của một công ty mậu dịch ở Hồng Kông, nói rằng giờ đây dân chủ quan trọng hơn chuyện làm ăn mua bán.

"Nếu chúng tôi không đứng lên và không tới đây thì chúng tôi sẽ không có cơ hội nữa. Đây là cơ hội duy nhất. Cho nên nó quan trọng hơn chuyện làm ăn mua bán."

Tính cho đến buổi trưa giờ Hồng Kông mọi việc diễn ra một cách êm thắm, trong lúc hầu như hoàn toàn không có sự hiện diện của cảnh sát trên các đường phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG