Đường dẫn truy cập

Nhiều nhà lập pháp Mỹ thắc mắc về thỏa thuận hạt nhân Iran


Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện, dân biểu Ed Royce. (AP Photo/Charles Dharapak)
Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện, dân biểu Ed Royce. (AP Photo/Charles Dharapak)
Nhiều nhà lập pháp Mỹ bày tỏ sự nghi ngờ hôm nay về một thỏa thuận có thể đạt được giữa các cường quốc và Tehran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

Ngoại trưởng Kerry sẵn sàng ra tường trình với các nhà lập pháp trong ủy ban Ngân hàng Thượng viện về vòng thuơng nghị mới nhất với Tehran. Các cuộc đàm phán ở Geneva đã không đạt được một thỏa thuận nhưng ông Kerry bày tỏ sự lạc quan và nói rằng các nhà thương nghị đã tiến rất gần đến một thỏa thuận.

Tại một phiên điều trần hôm nay, Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện, dân biểu Ed Royce của đảng Cộng hòa đã nêu thắc mắc về các lợi ích của một thỏa thuận theo đề nghị.

Dân biểu Ed Royce nói: “Ngày càng có nhiều quan ngại tại Quốc hội rằng phác thảo về thoả thuận này không hội đủ tiêu chuẩn cần thiết để bảo vệ Hoa Kỳ và bảo vệ các đồng minh của Hoa Kỳ.

Thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong ủy ban, ông Eliot Engel, cũng cảnh báo rằng Iran cần phải cống hiến nhiều hơn nếu không muốn đối mặt với các biện pháp chế tài mới.

Ông Engel nói: “Nếu các cuộc đàm phán này là về việc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân của họ, thì để chứng tỏ sự thành tâm, ít nhất trong thời gian các cuộc đàm phán đang diễn ra, Iran nên đình chỉ công tác tinh chế, chấm hết.”

Iran nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ được thiết kế để phục vụ các mục đích hòa bình và đang tìm cách xin nới lỏng các biện pháp chế tài trong khuôn khổ bất cứ thỏa thuận nào. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng các biện pháp chế tài mới ở giai đoạn này sẽ là một sai lầm, và kêu gọi các nhà lập pháp dành thêm thời gian cho ngoại giao vận.

Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện Bob Menendez, một đảng viên Dân chủ, đã kêu gọi có biện pháp chế tài gay gắt hơn trước bất kỳ thỏa thuận nào, và trong một bài xã luận đăng trên báo USA Today đã viết rằng các biện pháp này “sẽ có tác dụng như một khích lệ để Iran tiêu hủy chương trình vũ khí hạt nhân của họ một cách có thể kiểm chứng được.”

Các giới chức của cả Iran lẫn nhóm P5+1, gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Ðức, đã bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán mới nhất mặc dù cho đến giờ vẫn chưa đạt được một thỏa thuận. Các cuộc đàm phán sẽ được nối lại vào tuần tới.

Iran cũng đang thương lượng với cơ quan hạt nhân Liên Hiệp Quốc và mới đây đã ký một thỏa thuận cho phép tiến hành các cuộc thanh sát mở rộng tại các địa điểm hạt nhân của họ. Nhưng người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế nói ông không thấy “có thay đổi nào cơ bản” trong chương trình hạt nhân của Iran trong ba tháng vừa qua.

Ông Yikiya Amano nói với hãng tin Reuters hôm nay rằng Tehran đã tiếp tục hoạt động hạt nhân nhạy cảm nhất của họ, là tinh chế uranium ở mức 20 phần trăm. Iran nói họ cần chất liệu ở 20 phần trăm này để cung cấp nhiên liệu cho một lò phản ứng để khảo cứu y khoa. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng việc này sẽ giúp Iran mau chóng sản xuất được uranium tinh chế ở mức 90 phần trăm cần để chế tạo một đầu đạn hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG