Đường dẫn truy cập

Nhiều nghi vấn quanh vụ án ở Vĩnh Phúc


Người dân đưa quan tài đến trước trụ sở Ủy ban tỉnh để đòi công lý hôm 17/3 (Ảnh: Danlambao)
Người dân đưa quan tài đến trước trụ sở Ủy ban tỉnh để đòi công lý hôm 17/3 (Ảnh: Danlambao)
Hơn 1 tuần sau vụ bất ổn với hàng ngàn người biểu tình ở Vĩnh Yên xuất phát từ việc một thanh niên bị sát hại mà người nhà nghi là có liên can đến con rể Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nghi vấn của công luận vẫn chưa được giải đáp trong khi tâm lý lo sợ vẫn còn bao trùm trong cư dân địa phương dù trật tự đã nhanh chóng được vãn hồi.

Nạn nhân tên Nguyễn Tuấn Anh cư ngụ ở Phố Cả, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tử vong hôm 15/3 với nhiều dấu tích bị dao đâm được cơ quan giám định pháp y nói là “chết ngạt” khiến người nhà và dân chúng trong vùng phẫn nộ, dẫn tới cuộc biểu tình đưa quan tài đến trước trụ sở Ủy ban tỉnh để đòi công lý hôm 17/3.

Sau khi kết quả giám định tử thi được sửa lại là nhân thiệt mạng do bị tấn công bằng hung khí trước khi bị hất xuống nước, người thân đã an táng nạn nhân.

Chủ tịch tỉnh Phùng Quang Hùng bác bỏ tin cho là con rể ông có dính líu tới vụ việc và cơ quan điều tra khẳng định chưa thấy có sự liên can của người thân lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc với cái chết của nạn nhân Tuấn Anh.

Tuy nhiên, vụ án vẫn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt với các tình tiết “bí ẩn” gây ngờ vực trong dư luận về sự liên hệ giữa con rể ông Chủ tịch tỉnh với 6 nghi can đã bị bắt.

Báo Pháp luật và Xã hội ngày 23/3 dẫn lời cư dân địa phương và nhân chứng quan trọng trong vụ án, Nguyễn Văn Hiệp, cho biết những nghi can thuộc thành phần xã hội đen có hộ khẩu ở Hải Phòng, Phú Thọ, và Vĩnh Phúc này đều sinh sống trong nhà của con rể ông Hùng và là “cát tặc” trên sông Lô.

Báo này nói các đối tượng vừa kể đã nhiều lần gây rối trong khu vực khai thác cát và sau chiến dịch truy quét gắt gao nạn trộm cát trên sông Lô, họ kéo về nương náu tại nhà con rể ông Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Vẫn theo bài báo, 2 trong số 6 nghi can từng là tội phạm hình sự bị tù về tội cướp tài sản và tàng trữ ma túy.

Trước đó, báo Người Lao động cho biết con rể ông Chủ tịch Phùng Quang Hùng hiện là Giám đốc doanh nghiệp xây dựng tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Phát biểu với VOA Việt ngữ tối ngày 25/3, một người hàng xóm của nạn nhân Tuấn Anh không muốn nêu tên cho biết không khí sợ hãi hãy vẫn còn bao trùm trong khu vực sau khi đông đảo lực lượng an ninh được huy động về đây để giải tán cuộc biểu tình tuần trước và phong tỏa khu vực nghiêm ngặt. Cư dân này nói người dân rất bất bình trước áp lực tâm lý từ phía chính quyền và những khuất tất về sự liên hệ của con rể ông Chủ tịch tỉnh với nhóm tội phạm cũng như với vụ sát hại ông Nguyễn Tuấn Anh.

Trong khi công luận còn nhiều bức xúc, nghi vấn về vụ việc và mong đợi công lý được thực thi, Bộ Công An Việt Nam và công an tỉnh Vĩnh Phúc tuyên bố sẽ tiến hành điều tra để xử lý những người kích động, gây ra cuộc biểu tình.

Giới hữu trách nói vụ bất ổn tuần rồi ở Vĩnh Yên phát sinh từ sự hiểu lầm của gia đình nạn nhân và do các phần tử quá khích lôi kéo người dân tham gia biểu tình.

Các cuộc biểu tình của dân chúng thường ít thấy tại Việt Nam vì đảng cộng sản kiểm soát nghiêm ngặt tất cả các hoạt động này cũng như bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện sự bất đồng quan điểm với nhà cầm quyền.

Tuy nhiên, sự bất mãn trong công chúng đang ngày càng gia tăng và trong thời gian gần đây xuất hiện các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lấn Biển Đông, chống lại chính sách tịch thu đất đai, quan chức tham nhũng hoặc các cuộc đình công của công nhân, dù tất cả đều nhanh chóng bị trấn dẹp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG