Đường dẫn truy cập

Nhiếp ảnh gia Việt lưu giữ khoảnh khắc hạnh phúc của thế giới (p1)


Nhiếp ảnh gia Jenny Hạnh.
Nhiếp ảnh gia Jenny Hạnh.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00
Tải xuống
Hình ảnh người phụ nữ Việt xưa thường được mô tả qua những câu chuyện, những câu ca dao, hay những câu hò, điệu lý. Có những nhân vật được mô tả cụ thể hơn qua rất nhiều những bức tranh nổi tiếng như Em Thúy của họa sĩ Trần Văn Cẩn hay Thiếu nữ bên hoa huệ của họa sĩ Tô Ngọc Vân. Rồi tới khi thế giới có những bước tiến đột phá trong công nghệ khi những chiếc máy ảnh đầu tiên ra đời, thì vẻ đẹp của những người phụ nữ Việt lại tiếp tục được ghi lại và lưu giữ nhiều hơn qua những tấm ảnh đen trắng.

Trải qua một quá trình phát triển dài, khi lúc trước người phụ nữ Việt Nam là nhân vật chính trong những tác phẩm nghệ thuật lưu giữ vẻ đẹp, thì nay có nhiều người phụ nữ trở thành chính những người đi tìm kiếm những vẻ đẹp khác và lưu giữ chúng lại. Jenny Hạnh là một người phụ nữ Việt hiện đại như vậy. VOA ban Việt ngữ đã có buổi trò chuyện với chị Jenny Hạnh và trong phần một ngày hôm nay, chị đã chia sẻ về cơ duyên của chị với nhiếp ảnh và những khó khăn ban đầu khi chị mới vào nghề.

Ảnh cưới là đam mê số một của chị Jenny Hạnh
Ảnh cưới là đam mê số một của chị Jenny Hạnh
Mặc dù hiện tại Jenny Hạnh đang sinh sống hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình ở Ý, nhưng chị lại là một nhiếp ảnh gia trẻ có tiếng về chụp ảnh cưới không những chỉ ở Châu Âu mà còn ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt hơn, chị có một xuất phát điểm khác với nhiều người.

Tuy dành hết bốn năm đại học và đã tốt nghiệp với tấm bằng sư phạm chuyên ngành Văn, nhưng Jenny Hạnh nói chị luôn cảm thấy thích làm công việc cần sự dịch chuyển liên tục, đòi hỏi nhiều cảm hứng, và luôn mang lại sự mới mẻ, do vậy, chị cảm thấy rằng công việc giảng dạy không phải là điều chị muốn mà những chuyến du lịch và những giây phút chụp ảnh mới đem lại những điều đó cho chị. Chị nói thêm rằng niềm đam mê với nhiếp ảnh đã có từ rất lâu, nhưng vì không có điều kiện nên đã tạm gác lại điều đó. Nhưng sau đó, dường như chính nhiếp ảnh đã không muốn bỏ qua chị.

“Cái passion với nhiếp ảnh đã là lâu rồi nhưng mình không có điều kiện, đến khi trước chuyến đi Châu Âu một mình đầu tiên, có một em vô tình biết mình trên blog thôi, hai chị em chưa bao giờ gặp nhau. Mình thấy em ấy cũng chụp ảnh nên nhắn tin hỏi em ấy là chị muốn mua một cái máy ảnh nhưng chị không biết mua cái nào hợp lý để mang đi Châu Âu, và sau đó em ấy nói là thôi chị tiết kiệm tiền đấy mà đi Châu Âu, còn máy em cho chị mượn. Mình rất ngạc nhiên vì em ấy không biết mình là ai mà em ấy tin tưởng dám cho mình mượn một cái máy ảnh chuyên nghiệp, so với giá hồi đấy thì cũng khá là đắt.”

Mặc dù kiên quyết chỉ nhờ cậu em chưa gặp bao giờ tư vấn chọn máy nhưng có lẽ, nhiếp ảnh là một sợi dây vô hình gắn kết tất cả những tâm hồn đam mê nhiếp ảnh lại với nhau, cho nên anh chàng tốt bụng và có phần hơi “nhẹ dạ” ấy vẫn quyết định cho Jenny Hạnh mượn máy và dạy cách dùng trong một ngày.

“Hôm đấy buổi tối em đến đưa máy cho mình. Mình cũng rất ngạc nhiên vì em ấy đến đưa máy cho mình cùng với túi máy ảnh rất cẩn thận. Em ấy ngồi chỉ cho mình một tiếng trong quán cà phê. Nhưng vì sáng hôm sau mình bay sớm mà lúc đấy rất là muộn cho nên mình không nghe được cái gì vào tai hết. Đến khi đi chụp thì mình hoàn toàn để chế độ tự động. Tuy rằng bộ ảnh Châu Âu đó hoàn toàn được chụp tự động nhưng mình rất thích vì nó là những cảm xúc đầu tiên. Đó vẫn là bộ ảnh ưa thích của mình cho tới bây giờ. Sau đó mình quyết tâm đi sâu vào ngành này.”

Và khi có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về nhiếp ảnh, Jenny Hạnh thấy rằng muốn chụp ảnh chuyên nghiệp thì không thể lúc nào cũng để chế độ tự động được. Chị tự mình mày mò những kỹ năng cơ bản từ trên những trang diễn đàn trên mạng, học hỏi những kinh nghiệm truyền lại từ những thành viên khác. Tuy nhiên vì những kinh nghiệm này chỉ dừng lại ở mức độ rất cơ bản, mặt khác, tài liệu nhiếp ảnh ở Việt Nam còn sơ sài, chị buộc phải kiên trì lên mạng và săn lùng những tài liệu của nước ngoài.

“Sau đó thì mình có tìm ra được một người mình rất thích cách lý giải, viết sách của ông ấy, người Mỹ. Khi mình sang Singapore thì trong cửa hàng của họ thấy có bán sách của ông ấy, và mình mua. Lúc đó cũng khá là đắt cho một cuốn sách của ông. Mình mua một quyển về photoshop, một quyển về ánh sáng, một quyển về kĩ thuật trong nhiếp ảnh. Hầu như là mình tự học qua sách của ông nhiều nhất và đó là người thày online của mình. Lúc đầu thì như thế còn sau đó thì mình học qua Youtube nữa.”

Trải qua quãng thời gian ba tháng tự tìm hiểu những lý thuyết cơ bản về nhiếp ảnh và photoshop, Jenny Hạnh đã gần chạm tay tới ước mơ đơn giản của mình là được đi khắp nơi và lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc sống. Trước khi chọn cho mình con đường chụp ảnh cưới và trẻ nhỏ, giúp tất cả các cô dâu chú rể trên khắp thế giới và những gia đình có em nhỏ có thể lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ và hạnh phúc trong cuộc đời, Jenny Hạnh cũng có thử tìm đến với những thể loại chụp ảnh khác nhau.

“Hồi đầu thì mình rất thích ảnh macro hoa lá, cỏ cây, nhưng đến bây giờ thì mình nhận ra là đam mê lớn nhất của mình là ảnh trẻ con, sau đó là đến ảnh cưới, và sau đó là đến ảnh khỏa thân nghệ thuật.”

Mặc dù hiện tại đã là một nhiếp ảnh có tiếng ở Hà Nội về chụp ảnh cưới và chụp ảnh trẻ nhỏ, nhưng Jenny Hạnh cũng không ngại tiết lộ một chi tiết thú vị về hợp đồng nhận chụp ảnh cưới đầu tiên của mình.

“Khi mà mình nhận hợp đồng đầu tiên, trong cái lúc làm ảnh cho hợp đồng đầu tiên thì đầu tiên là mình còn không biết làm album hay layout như thế nào.”

Trong khi thực hiện những bức ảnh đó thì Jenny Hạnh buộc phải vừa làm vừa tự mày mò thêm. Kết quả là mặc dù là album đầu tiên nhưng cô dâu chú rể và tất cả họ hàng đều rất thích và đều khen.

May mắn được cảm nhận và chia sẻ niềm hạnh phúc của cô dâu, chú rể trong khi chỉ mới thực hiện album ảnh đầu tay, có lẽ cái duyên của Jenny Hạnh với nhiếp ảnh cũng là khá lớn. Tuy nhiên, là một người phụ nữ làm một công việc luôn phải di chuyển khắp nơi với lỉnh kỉnh máy móc nặng nề, thậm chí còn to hơn cả người, Jenny Hạnh cũng trải qua không ít vất vả. Để có cái nhìn rõ hơn về cuộc sống của một người phụ nữ Á Châu nhỏ bé làm một công việc tuy đậm chất nghệ thuật nhưng không kém phần nặng nhọc dành cho đàn ông, xin mời quý vị cùng quay trở lại và đón nghe phần kế tiếp trong câu chuyện về Jenny Hạnh tuần sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG