Đường dẫn truy cập

Nhật-Trung không đạt tiến bộ sau cuộc họp về tranh chấp biển đảo


Silk Market, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh , phát động cuộc tẩy chay các sản phẩm Nhật Bản
Silk Market, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh , phát động cuộc tẩy chay các sản phẩm Nhật Bản

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Vụ tranh chấp kịch liệt về chủ quyền lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản không có dấu hiệu cải thiện tuy ngoại trưởng của hai nước hội họp trong ngày hôm qua để tìm cách giảm thiểu căng thẳng.

Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã “tái khẳng định lập trường” của Trung Quốc đối với quần đảo có tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa tại cuộc thảo luận diễn ra bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York.

Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết cuộc họp kéo dài một giờ đồng hồ diễn ra trong bầu không khí “nghiêm trọng”.

Ông Gemba cảnh báo Trung Quốc cần phải tự chế trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Đây là cuộc họp cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa Trung Quốc và Nhật Bản kể từ khi Tokyo loan báo việc mua lại một số hòn đảo trong quần đảo này từ tay sở hữu chủ là một gia đình người Nhật.

Quyết định “quốc hữu hóa” của Nhật Bản được xem là một nỗ lực để không cho các đảo này được mua và khai thác bởi viên đô trưởng Tokyo, một người nổi tiếng vì những chủ trương dân tộc cực đoan.

Nhưng sau đó quan hệ giữa Trung Quốc với Nhật Bản đã bị suy sụp tới mức thấp nhất trong vòng nhiều năm.

Những cuộc biểu tình chống Nhật đã bùng ra trên khắp Trung Quốc và nhiều người ở đây bắt đầu tẩy chay hàng hóa của Nhật.

Hôm nay, hai hãng xe Toyota và Nissan của Nhật cho biết họ cắt giảm hoạt động sản xuất ở Trung Quốc vì mức cầu hạ thấp.

Mặc dù vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc hoặc Nhật Bản muốn các mối quan hệ bị tổn hại thêm vị vụ tranh chấp chủ quyền. Tân Hoa Xã cho hay hôm qua đôi bên đã cam kết duy trì “việc tham khảo ý kiến về vấn đề này” và về các mối quan hệ song phương.

Tuy nhiên, ông Dương Khiết Trì cảnh báo rằng quan hệ song phương sẽ không thể phục hồi tình trạng tốt đẹp nếu các giới chức Nhật Bản không “áp dụng các biện pháp cụ thể để sửa chữa sai lầm.”

Những mối căng thẳng trên biển vẫn tiếp diễn với việc Trung Quốc thường xuyên phái các chiếc tàu tuần duyên, hải giám và ngư chính tới vùng biển gần quần đảo do Nhật kiểm soát.

Hôm qua, các tàu tuần duyên Nhật đã bắn vòi rồng vào tàu tuần duyên và tàu đánh cá của Đài Loan, là nước cũng đòi chủ quyền quần đảo này. Tàu tuần duyên Đài Loan đã dùng vòi rồng bắn trả trước khi rút đi.



Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG