Đường dẫn truy cập

Nhật Bản cho phép khởi động lại 2 lò phản ứng hạt nhân


Nhà máy điện Sendai ở tây nam Nhật Bản.
Nhà máy điện Sendai ở tây nam Nhật Bản.

Cơ quan quản lý hạt nhân của Nhật Bản đã cấp phép sau cùng cho tái khởi động hai lò phản ứng hạt nhân bị đóng cửa tiếp theo sau vụ tan chảy hạt nhân ở Fukushima cách đây 3 năm.

Cơ quan Quản lý Hạt nhân hôm thứ Tư nói rằng nhà máy điện Sendai ở tây nam Nhật Bản có thể mở cửa hoạt động trở lại, mặc dù vẫn cần được địa phương cho phép.

Một số nhà hoạt động nói rằng nhà máy điện này không an toàn do có các núi lửa quanh đó, mặc dù các nhà quản lý nói rằng mối đe dọa đó không đáng kể.

Đây sẽ là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Nhật Bản tái khởi động theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn tiếp theo sau thiên tai động đất và sóng thần năm 2011.

Nhật Bản đã tắt các lò phản ứng hạt nhân để bảo trì sau khi nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima bị hư hại làm nhiễm phóng xạ khu vực quanh đó.

Kể từ đó, người dân Nhật Bản phải trả giá năng lượng cao hơn vì nước này quay sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng phong trào phản đối năng lượng hạt nhân vẫn mạnh ở Nhật Bản với các cuộc biểu tình chống đối thường xuyên diễn ra trước văn phòng của Thủ tướng Shinzo Abe, người đã đốc thúc cho việc đưa các nhà máy điện hạt nhân vào hoạt động trở lại.

Các nhà máy điện hạt nhân trước đó từng cung ứng đến một phần tư năng lượng cho toàn nước Nhật vốn thiếu các nguồn tài nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG