Đường dẫn truy cập

Nhật-Trung họp bàn về vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo


Tàu tuần của Nhật gần nhóm đảo Senkaku trong vòng tranh chấp mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Tàu tuần của Nhật gần nhóm đảo Senkaku trong vòng tranh chấp mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản đang có mặt ở Bắc Kinh để thảo luận với Trung Quốc về nhóm đảo có tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Trong lúc cuộc họp diễn ra và các giới chức tìm cách giảm thiểu căng thẳng, tàu tuần duyên Nhật Bản đã bắn vòi rồng vào một nhóm các tàu đánh cá Đài Loan trong vụ đối đầu mới nhất về quần đảo này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Shannon Van Sant gởi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói rằng cuộc thảo luận giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Chikao Kawai và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân là "thẳng thắn và có chiều sâu".

Ông Hồng Lỗi nói rằng tại cuộc họp này ông Trương Chí Quân khẳng định đảo Điếu Ngư và các đảo phụ thuộc là lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc từ thời xa xưa và có nhiều chứng cớ lịch sử và pháp lý để chứng minh điều đó. Ông nói thêm rằng trước những sự trình bày lập đi lập lại của Trung Quốc về việc này, Nhật Bản đã làm ngơ trước sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế. Ông cho rằng Nhật Bản phải “có hành động cụ thể để sửa chữa sai lầm.”

Trước đó, Nhật Bản đã bắn vòi rồng vào khoảng 40 chiếc tàu đánh cá và 8 chiếc tàu tuần duyên của Đài Loan. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho biết việc xử lý những chiếc tàu xâm nhập hải phận là một ưu tiên hàng đầu của nước ông.

Bộ trưởng Satoshi Morimoto nói rằng một việc mà Nhật Bản phải nghĩ tới là làm cách nào để đối phó với những chiếc tàu Trung Quốc và Đài Loan tới quần đảo Senkaku và làm thế nào để cho các mối quan hệ Nhật-Trung được ổn định.

Khi được hỏi về những chiếc tàu của Đài Loan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ngư dân Trung Quốc có quyền đánh cá trong vùng biển co tranh chấp.

Ông Hồng Lỗi nói rằng chính phủ Trung Quốc luôn có thái độ kiên quyết trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình trong vùng biển này.

Lực lượng tuần duyên Nhật cho hay các tàu đánh các Đài Loan đã rời khỏi vùng biển có tranh chấp.

Quyền đánh cá ở vùng biển này lâu nay là nguồn gây xích mích giữa Nhật Bản và Đài Loan. Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc cũng gia tăng sau khi Nhật Bản mua các đảo này từ tay sở hữu chủ là một gia đình người Nhật. Vụ mua đảo đã làm bùng ra những vụ biểu tình chống Nhật tại nhiều thành phố ở Trung Quốc.

Theo hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, người được xem là nhà lãnh đạo sắp tới của Trung Quốc, đã thúc giục Nhật Bản ngưng chỉ điều mà ông gọi là “những hành vi sai trái.”

Trong lúc không mấy ai nghĩ rằng vụ tranh chấp này sẽ leo thang thành một vụ xung đột quân sự, Trung Quốc hôm nay đã cho nhập ngũ chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng việc này sẽ tăng cường khả năng hoạt động của hải quân Trung Quốc.

Biểu tình chống Nhật ở Trung Quốc

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG