Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: TEPCO bị chỉ trích vì phóng xạ rò rỉ ra biển


Thành viên của quận Fukushima, giám sát tình trạng an toàn của việc ngưng hoạt động của nhà máy hạt nhân, đang kiểm tra nơi xây bức tường chắn để phóng xạ không rò rỉ ra biển
Thành viên của quận Fukushima, giám sát tình trạng an toàn của việc ngưng hoạt động của nhà máy hạt nhân, đang kiểm tra nơi xây bức tường chắn để phóng xạ không rò rỉ ra biển
Công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản bị chỉ trích vì nước ngầm nhiễm phóng xạ đã rò rỉ ra đại dương.

Khó khăn mới nhất tại nhà máy điện bị hư hại liên quan tới vụ nước ngầm dâng lên khi các công nhân xây một bức tường chắn dưới đất để ngăn ngừa phóng xạ gây ô nhiễm khỏi thấm ra đại dương. Tuy nhiên, bức tường này, được xây bởi công ty Ðiện lực Tokyo, gọi tắt là TEPCO, đã khiến nước tích lũy dần dần dâng lên mặt nước.

Hôm thứ Hai, ông Shinji Kinjo, người cầm đầu một toán đặc nhiệm của Cơ quan Hạt nhân Quốc gia (NSA), nói với hãng tin Reuters rằng nước nhiễm xạ đã vượt giới hạn hợp pháp và tạo ra một tình trạng khẩn cấp.

Rianne Teule, một người vận động hạt nhân cho hội Hòa Bình Xanh Quốc Tế, nói với đài VOA rằng vấn đề này là một mối lo ngại nghiêm trọng đối với môi trường.

Nhưng, hiện chưa rõ TEPCO có thể làm gì thêm vào lúc này. Người từng thiết kế nhà máy điện hạt nhân Masashi Goto đã hợp tác với TEPCO trong nhiều dự án khác nhau, nói:

“Tình hình đã vượt quá khả năng của Tepco. Nếu có thể thực hiện những biện pháp thích hợp thì công ty này đã làm rồi. Không phải là Tepco từ chối làm những gì họ có thể làm. Họ đã làm tất cả những gì trong khả năng, tuy nhiên không có được giải pháp nào là tuyệt đối hoàn hảo.”

Tuần trước, Tổng Giám đốc TEPCO Masayuki nói rằng công ty của ông đang làm tất cả những gì có thể làm được để kiềm chế nước nhiễm xạ.

Một trận động đất lớn kéo theo sóng thần hồi tháng Ba năm 2011 đã làm tắt điện và vô hiệu hóa hệ thống làm lạnh của nhà máy, gây ra tình trạng tan chảy trong ba lò phản ứng hạt nhân.

Đây là tai nạn hạt nhân tệ hại nhất trên thế giới kể từ sau tai nạn ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl tại Liên Bang Xô Viết hồi năm 1986.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG