Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẽ không gửi lực lượng tới Biển Đông


Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản hộ tống tàu Kurama trong vùng biển ngoài khơi Vịnh Sagami, phía nam Tokyo, Nhật Bản, ngày 18/10/2015.
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản hộ tống tàu Kurama trong vùng biển ngoài khơi Vịnh Sagami, phía nam Tokyo, Nhật Bản, ngày 18/10/2015.

Nhật Bản hôm thứ Sáu cho biết họ không có kế hoạch điều Lực lượng Tự vệ của mình tới tham gia những hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông, mặc dù Tokyo ủng hộ những nhiệm vụ này nhằm kiềm chế những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ quyết đoán của Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật bản Yoshihide Suga trong cuộc họp báo nói rằng Lực lượng Tự vệ hiện không tiến hành liên tục những hoạt động giám sát ở Biển Đông. “Lực lượng Tự vệ không có kế hoạch tham gia những hoạt động tự do hàng hải của Mỹ,” ông nói.

Ông Suga đưa ra phát biểu một ngày sau khi Thủ tướng Shinzo Abe nói với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một cuộc họp tại Manila rằng Nhật Bản sẽ xem xét điều Lực lượng Tự vệ tới Biển Đông, trong khi nghiên cứu tác động của tình hình ở đó tới an ninh của riêng mình.

Ông Suga cho biết Nhật Bản đã thực hiện những biện pháp đóng góp một cách chủ động vào hòa bình trong khu vực như hỗ trợ xây dựng năng lực của Philippines, Việt Nam và những nước khác có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Sự hỗ trợ dành cho những nước láng giềng nhỏ hơn của Trung Quốc bao gồm cung cấp tàu tuần tra.

Phát ngôn viên Suga cho biết Nhật Bản cũng đã tiến hành tập trận chung với hải quân Mỹ.

"Chúng tôi muốn tiếp tục nghiên cứu (những gì mà Nhật Bản có thể làm ở Biển Đông) trong khi chúng tôi cẩn thận đánh giá tác động mà tình hình ở Biển Đông gây ra đối với an ninh của đất nước chúng tôi," ông nói.

Theo Kyodo News, Japan Today

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG