Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẵn sàng thay đổi chính phủ vào tháng tới


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ Sau 16/11/12
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ Sau 16/11/12
Hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản giải tán Quốc hội, và yêu cầu tổ chức tổng tuyển cử. Sự kiện này diễn ra vào lúc Nhật Bản đang có nguy cơ trở lại thời suy thoái và giữa tình hình ngày càng căng thẳng giữa Nhật Bản và các nước láng giềng.

Thủ tướng Yoshihiko Noda đã ấn định các cuộc tuyển cử quốc hội vào ngày 16 tháng 12, một quyết định được đưa ra bất chấp sự phản đối của nhiều thành viên trong đảng của chính ông. Họ lo ngại điều mà các cuộc thăm dò công luận nhất loạt tiên đoán: Ðảng Dân chủ Nhật Bản đương quyền trong 3 năm vừa qua hiện đang mất tổ chức và có phần chắc sẽ thất cử.

Một cuộc thăm dò công luận thực hiện hôm thứ Tư, trước khi ông Noda loan báo giải tán Hạ viện, cho thấy điểm ủng hộ dành cho ông sụt xuống mức gần 17%, tức là sụt 6% so với tháng trước. Ông là vị thủ tướng thứ 6 của Nhật Bản trong 6 năm.

Ông Noda chỉ đồng ý tổ chức bầu cử sau khi ông được sự đồng ý của phe đối lập ở Thượng viện, mà phe này kiểm soát, một dự luật cho phép chính phủ phát hành trái phiếu để trang trải nợ nần cho năm tài khóa.

Ngoài những khó khăn kinh tế và ngoại giao, Nhật Bản còn chịu tác động bởi một chính sách năng luợng bất định, và những hậu quả kéo dài của vụ động đất ngày 11 tháng 3 đưa đến trận sóng thần ở vùng duyên hải đông bắc. Thiên tai đó làm 20 ngàn người thiệt mạng và 3 lò phản ứng hạt nhân bị tan chảy.

Cuộc bầu cử dự trù sẽ đưa phe bảo thủ trở lại nắm quyền, một vị trí mà họ đã nắm phần lớn thời gian sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc.

Phát biểu với các phóng viên hôm thứ Sáu, Thủ tướng cảnh báo rằng nếu Ðảng Tự do Dân chủ trở lại nắm quyền, thì bang giao với các nước láng giềng của Nhật Bản có thể có xấu hơn.

Ông Noda nói các chính sách đối ngoại và an ninh dựa vào chủ nghĩa dân tộc cực đoan là nguy hiểm. Theo ông, Nhật Bản cần phải khẳng định các lập truờng về quyền lợi quốc gia của mình nhưng phải giữ bình tĩnh và có một quan điểm rộng rãi.

Ða số quan sát viên chính trị tiên đoán cựu thủ tướng diều hâu Shinzo Abe có thể sẽ quy tụ được một liên minh yếu do đảng LDP của ông đứng đầu, với sự ủng hộ của các đảng mới bên ngoài, để trở lại chức vụ cũ của ông.

Nói chuyện với các nhà quản trị trong đảng của ông, ông Abe cho rằng sứ mạng của họ, nhân danh công chúng, là mở một “cuộc chiến lịch sử” và chiếm đoạt thắng lợi.

Ông Abe đã từ chức cách đây 5 năm, viện lý do sức khỏe sau khi đảng của ông thua nặng trong các cuộc bầu cử vào Thượng viện ít quyền lực hơn.

Chỉ tệ của Nhật Bản đã tụt xuống mức thấp nhất từ 6 tháng nay, sau khi vào ngày trước đó, ông Abe đưa ra một phát biểu táo bạo một cách bất thường được coi như làm áp lực ngân hàng trung ương của Nhật Bản đòi hạ giá đồng yen.

Trong một bài diễn văn, nhà lãnh đạo đối lập nói các vấn đề kinh tế của Nhật Bản xuất phát từ tình trạng thiểu phát kéo dài và đồng yên mạnh. Ông kêu gọi in tiền vô giới hạn để đạt tới tỷ lệ lạm phát 3%, gấp ba lần chỉ tiêu hiện tại.

Các nước láng giềng của Nhật Bản không lấy gì làm vui truớc việc ông Abe có thể trở lại chính quyền.

Tokyo đang can dự vào những vụ tranh chấp lãnh thổ với cả Trung Quốc lẫn Nam Triều Tiên.

Hôm qua, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc được yêu cầu bình luận về việc ông Abe có thể trở lại chính quyền, nêu ra rằng bang giao giữa Bắc Kinh và Tokyo đang “u ám” và kêu gọi Nhật Bản “thực hiện các nỗ lực cụ thể hướng tới việc cải thiện bang giao song phương.”

Trung Quốc đã công bố thành phần ban lãnh đạo mới hôm qua, Chính phủ Nhật Bản phản ứng bằng lời hô hào các nhà lãnh đạo mới của Trung Quốc có các quan hệ “có lợi chung.”

Bộ trưởng tài chính Nhật Bản dự trù đi thăm Seoul, một tuần lễ kể từ ngày thứ Bảy 24 tháng 11. Chuyến đi này đánh dấu cuộc hội kiến chính thực đầy đủ đầu tiên giữa các giới chức Nhật Bản và Nam Triều Tiên kể từ khi xảy ra vụ bất đồng về một hòn đảo bị Triều Tiên chiếm đóng mà tiếng Triều Tiên gọi là Dokdo, và tiếng Nhật gọi là Takeshima.

Phương hướng của mối quan hệ giữa hai nước cũng tùy thuộc vào việc Nam Triều Tiên sẽ bầu ai lên làm vị tổng thống sắp tới. Nam Triều Tiên sẽ tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 19 tháng 12, chỉ 3 ngày sau khi cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG