Đường dẫn truy cập

Nhật mưu tìm ‘vai trò tích cực hơn’ trong nỗ lực hòa bình cấp vùng


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói nước ông sẵn sàng đóng một vai trò tích cực hơn trong việc thúc đẩy hòa bình trong khu vực.

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La cho các giới chức chuyên gia quốc phòng tại Singapore, ông Abe nhấn mạnh tất cả các nước phải tuân thủ luật pháp quốc tế:

"Nhật Bản sẽ hết lòng hỗ trợ những nỗ lực của các nước ASEAN," ông Abe nói, đề cập đến Hiệp hội các nước Đông Nam Á , trong khi các nước thành viên "nỗ lực đảm bảo sự an toàn của các vùng biển và vùng trời, và giữ gìn toàn vẹn sự tự do lưu thông hàng hải và hàng không."

Nhật Bản là một trong một số quốc gia trong khu vực hiện đang vướng vào tranh chấp lãnh hải căng thẳng với Trung Quốc.

Trong bài phát biểu của mình tại Singapore, ông Abe kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ pháp chế và không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tham dự cuộc họp tại Singapore, nơi ông gặp người đồng nhiệm Nhật Bản và Australia vào thứ Sáu. Các quan chức Mỹ nói rằng họ kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đồng thuận về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

Cuộc họp của ông Hagel với các bộ trưởng quốc phòng Australia và Nhật Bản bao gồm các cuộc đàm phán về Bắc Triều Tiên và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Bắc Triều Tiên dự kiến sẽ là chủ đề chính khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp gỡ những người đồng nhiệm Nhật Bản và Hàn Quốc vào thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG