Đường dẫn truy cập

Nhật Bản mua các đảo đang tranh chấp ở Biển Ðông Trung Quốc


Nhóm đảo tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Nhóm đảo tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

Dãy đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc

  • Người Nhật gọi Senkaku, người Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

  • Gồm 8 đảo không người ở.

  • Nằm trong khu vực có nhiều dầu khí và thủy sản phong phú.

  • Diện tích đất tổng cộng của 8 đảo là 6 kilomet vuông.
Chính phủ Nhật Bản đồng ý mua một nhóm đảo là trọng tâm của cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Truyền thông Nhật Bản hôm nay loan tin chính phủ trung ương sẽ trả cho các chủ đất tư nhân 26 triệu đôla cho 3 hòn đảo chính của quần đảo được gọi là Senkaku tại Nhật và Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư.

Những đảo hầu như không có người ở này do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc và Ðài loan nhận là có chủ quyền.

Những đảo này nằm trong vùng biển được cho là có trữ lượng dầu khí rất lớn và lâu nay vẫn tạo ra nhiều mối căng thẳng cho quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi việc mua bán được loan tải là bất hợp lệ và không có giá trị và cho biết Bắc Kinh sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura không xác nhận việc Tokyo đã thỏa thuận với gia đình làm chủ các đảo vừa kể nhưng cho biết cuộc thương lượng đang diễn ra.

Ông Fujimura cho biết chính phủ đang thương lượng với chủ đất trong khi tìm cách nắm bắt tình hình đi đến đâu giữa chính quyền trung ương và chính quyền thành phố Tokyo, cho nên ông không thể tiết lộ nội dung cuộc thảo luận.

Truớc đây trong năm, Thị trưởng Tokyo Shinttaro Ishihara, một người theo chủ nghĩa dân tộc, đã đề nghị chính quyền thành phố mua các đảo vừa kể và nói rằng các nhà lãnh đạo Nhật Bản đã không hành động đủ để bảo vệ lãnh thổ trước tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Các nhà quan sát nói rằng hành động của ông đã có hiệu quả, buộc chính phủ trung ương phải hành động dù lâu nay họ vẫn muốn tránh đối đầu với Bắc Kinh.

Trung Quốc không công nhận quyền sở hữu đất của gia đình Nhật trên đảo và nhiều lần cảnh báo chống lại ý định mua các đảo này của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG