Đường dẫn truy cập

Nhật Bản kêu gọi tuân thủ luật pháp trong tranh chấp lãnh hải với TQ


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói “điều cần phải có bây giờ cho hòa bình và ổn định ở nhữngvùng biển châu Á là thực thi nền pháp trị.”
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói “điều cần phải có bây giờ cho hòa bình và ổn định ở nhữngvùng biển châu Á là thực thi nền pháp trị.”

Nhật Bản hôm thứ Năm (12/2) kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế trong tranh chấp lãnh thổ khi nước này tổ chức một hội nghị trong nỗ lực mới nhất tập hợp dư luận toàn cầu về tranh chấp với Trung Quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị kéo dài 2 ngày có sự tham dự của các quan chức đại sứ quán và các học giả, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida nói “điều cần phải có bây giờ cho hòa bình và ổn định ở nhữngvùng biển châu Á là thực thi nền pháp trị.”

Hội nghị, có sự tham dự của các học giả từ Trung Quốc, Việt Nam và một số nước phương Tây, diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang vướng vào vào một số tranh chấp về lãnh thổ trong khu vực.

Bắc Kinh và Tokyo tranh cãi gay gắt về chủ quyền những hòn đảo không người sinh sống ở Biển Hoa Đông do Nhật Bản quản lý, được Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Vào ngày thứ Sáu, hai tàu Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản quanh những đảo này.

Hội thảo là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản để trình bày lập trường của mình trong cuộc tranh chấp nhất quán với quan điểm trong giới học thuật.

Nhận định về tranh chấp ở Biển Đông, nhà nghiên cứu Shigeki Sakamoto của Đại học Doshisha ở Kyoto nói rằng Trung Quốc cần làm rõ “đường chín đoạn” tuyên bố chủ quyền đối với một phần lớn vùng biển phía nam nước này.

“Vấn đề liên quan đến tính pháp lý của tuyên bố đường chín đoạn nên được thẩm xét theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển và luật pháp quốc tế nói chung,” ông Sakamoto nói, và thêm rằng cho đến nay Trung Quốc chưa cung cấp bất kỳ lời giải thích nào.

Hôm thứ Năm, Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN hướng tới mục tiêu một khối ASEAN "hội nhập, thịnh vượng và ổn định hơn" để cung cấp một nền tảng cho "hòa bình và ổn định cho toàn bộ khu vực."

Nguồn: AFP, sinodaily.com

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG