Đường dẫn truy cập

Nhật Bản đánh dấu 70 năm ngày Hiroshima bị ném bom nguyên tử


Người Nhật cầu nguyện cho các nạn nhân bom nguyên tử phía trước của bia kỷ niệm tại Công viên Hòa bình Hiroshima ở Hiroshima, miền tây Nhật Bản, ngày 6/8/2015.
Người Nhật cầu nguyện cho các nạn nhân bom nguyên tử phía trước của bia kỷ niệm tại Công viên Hòa bình Hiroshima ở Hiroshima, miền tây Nhật Bản, ngày 6/8/2015.

Nhật Bản hôm nay kỷ niệm 70 năm ngày Hoa Kỳ thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima, dẫn tới chỗ thế chiến thứ hai chấm dứt. Thông tín viên Micahel Brown của đài VOA tường thuật.

Hàng vạn người Nhật Bản hôm nay đã tham gia phút mặc niệm ở Hiroshima trong lúc những tiếng chuông gióng lên tại Công viên Hoà bình, gần nơi quả bom rơi xuống.

Một người Nhật đến từ thủ đô Tokyo cho biết cảm nghĩ như sau.

"Chúng ta cần phải nhớ mãi sự việc này. Nếu không, điều này có thể lại xảy ra trong tương lai. Những người thuộc thế hệ trẻ như tôi cần phải biết những gì đã xảy ra và truyền lại cho những thế hệ mai sau. Tôi tới đây để cầu nguyện cho những người đã khuất với quyết tâm sẽ làm như vậy."

Buổi lễ trang nghiêm được cử hành với sự tham dự của một số người từng chứng kiến vụ thả bom. Nhân dịp này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lập lại lời kêu gọi loại trừ vũ khí hạt nhân.

"Năm nay đánh dấu 70 năm ngày xảy ra vụ thả bom nguyên tử. Có điều không may là tại hội nghị về Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân chúng ta đã không thể đạt được một thoả thuận chung cuộc. Nhật Bản sẽ tiếp tục kêu gọi sự hợp tác của các nước có vũ khí hạt nhân và các nước không có vũ khí hạt nhân, và tôi nhất định cố gắng nhiều hơn nữa để tiến tới mục tiêu 'một thế giới không có vũ khí hạt nhân'."

Vụ thả bom ở Hiroshima được nối tiếp bằng một vụ tấn công nhắm vào thành phố Nagasaki. Hơn 200.000 người thiệt mạng trong hai vụ tấn công bằng bom nguyên tử này.

Nhật Bản đã đầu hàng chưa đầy một tuần sau vụ tấn công ở Nagasaki.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG