Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chuẩn bị 'kịch bản xấu nhất' nếu Bắc Triều Tiên thử hạt nhân


Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc phỏng vấn với phóng viên VOA, tại Tokyo, Nhật Bản 4/2/13
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc phỏng vấn với phóng viên VOA, tại Tokyo, Nhật Bản 4/2/13
Chính phủ Nhật Bản cho thấy đang chuẩn bị mọi tình huống có thể xảy ra trong trường hợp Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Phát ngôn viên cao cấp của chính phủ Nhật Bản nói với Đài VOA là cộng đồng quốc tế đang chuẩn bị đầy đủ để đối phó với đe dọa thử hạt nhân nữa của Bắc Triều Tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA, Chủ nhiệm văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, khi được hỏi về quan điểm của Nhật Bản đối với khả năng căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên có trở thành một cuộc chiến tranh hay không, ông Suga nói nhiệm vụ của chính phủ là phải luôn luôn bảo vệ tính mạng người dân, và Nhật Bản đang làm hết khả năng về việc này.

Ông nói Tokyo “sẽ đối phó với một kịch bản xấu nhất người dân Nhật có thể gặp.” Ông không cho biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên Phát ngôn viên cao cấp này hứa Nhật sẽ làm việc chặt chẽ với những đối tác trong cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên bị đình trệ lâu nay là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, và Nga, cũng như Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để áp đặt thêm những trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, nếu tình thế đòi hỏi.

Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009. Những cuộc thử nghiệm này được biết là dùng những thiết bị chạy bằng chất plutonium.

Bình Nhưỡng hứa sẽ thử nghiệm hạt nhân “ở mức độ cao”nữa.

Một số các nhà khoa học và các nhà phân tích nghi ngờ là Bắc Triều Tiên sẽ hoặc tăng sức mạnh của vụ nổ hoặc sử dụng chất uranium được tinh chế cao.

Vụ nổ này được tiên đoán sẽ xảy ra vào bất cứ lúc nào, căn cứ trên những hình ảnh vệ tinh tại địa điểm mà Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm hai vụ nổ dưới mặt đất trước đây.

Trong những cuộc tập trận được xem như nhằm phô trương sức mạnh với Bình Nhưỡng, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đang tổ chức 3 ngày diễn tập hải quân tại bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận này có sự tham dự của một tàu ngầm nguyên tử của Hoa Kỳ và một khu trục hạm Nam Triều Tiên trang bị hệ thống hoả tiễn tối tân Aegis.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG