Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Brazil sắp ra tuyên bố chung về tự do hàng hải


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ mở cuộc hội đàm với Tổng thống Brazil vào ngày 31 tháng 7
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ mở cuộc hội đàm với Tổng thống Brazil vào ngày 31 tháng 7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff, dự kiến sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tự do đi lại và an toàn trong những hải phận và không phận quốc tế khi lãnh đạo hai nước hội kiến vào ngày 31 tháng 7.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ phái đoàn Nhật Bản, cho biết bản dự thảo tuyên bố chung cũng sẽ đề cập đến việc tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, không dùng võ lực hoặc đe dọa.

Nội dung bản tuyên bố lưu ý đến hành động của Trung Quốc đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông cuối tháng 11 năm ngoái và việc Bắc Kinh ngày càng quyết liệt hơn trong tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du 4 quốc gia Mỹ Latinh bao gồm Brazil và Cuba hồi đầu tháng này để mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh, Tokyo cũng mong muốn tăng cường ảnh hưởng của mình trong khu vực.

Lãnh đạo Nhật và Brazil có phần chắc sẽ tái khẳng định sự hợp tác trong nỗ lực cải cách Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sớm nhất có thể. Nhật Bản nằm trong nhóm "Bộ Tứ" cùng các nước Brazil, Ấn Độ và Đức, đang tìm kiếm ghế thường trực tại Hội đồng Bảo an mở rộng.

Nguồn: Kyodo News/Global Post

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG