Đường dẫn truy cập

Nhật Bản bắt kẻ bị truy nã trong vụ tấn công bằng chất độc ở Tokyo


Vụ bắt giữ Katsuya Takahashi ở Tokyo kết thúc 17 năm truy lùng các nghi can của vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nhật Bản
Vụ bắt giữ Katsuya Takahashi ở Tokyo kết thúc 17 năm truy lùng các nghi can của vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nhật Bản
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một thành viên của một giáo phái giết người, kẻ đã lẩn trốn từ năm 1995. Vụ bắt giữ Katsuya Takahashi ở Tokyo kết thúc 17 năm truy lùng các nghi can của vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Nhật Bản - vụ thả chất độc gây ảnh hưởng đến thần kinh trên hệ thống tàu điện ngầm của thành phố. Thông tín viên Steve Herman hiện đang ở thủ đô Nhật Bản gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Nhật Bản đang thở phào nhẹ nhõm sau khi có tin tức về việc nhân vật bị truy nã hàng đầu cuối cùng của nước này đã bị bắt.

Một phát thanh viên truyền hình loan báo rằng Katsuya Takahashi, 54 tuổi, đã bị câu lưu sáng thứ Sáu tại một quán cà phê truyện tranh ở thủ đô sau khi cảnh sát nhận được một tin báo rằng thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo đang có mặt tại đó.

Giới hữu trách cho hay họ đã xác nhận danh tính của đương sự bằng dấu vân tay sau khi ông ta thừa nhận với các điều tra viên tại quán cà phê rằng ông ta là người đàn ông mà họ đã truy lùng kể từ năm 1995.

Cảnh sát nói rằng Takahashi lúc đó đang mang theo một số lượng tiền mặt tương đương với 60.000 đôla.

Vụ bắt giữ Takahashi diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi một trong những đồng sự của ông ta là Naoko Kikuchi bị bắt. Việc bắt giữ Kikuchi đã giúp cảnh sát biết được rằng Takahashi đã làm việc cho một công ty xây dựng tại thành phố Kawasaki gần đó.

Vào ngày cuối cùng của năm 2011, một cựu tín đồ cấp cao của giáo phái này là Makoto Hirata đã ra đầu thú trước cảnh sát.

Hirata, Kikuchi và Takahashi đã có tên trong một danh sách truy nã đặc biệt. Trong suốt hơn 1 thập niên qua hình của họ xuất hiện khắp nơi trên các tấm áp phích của cảnh sát tại những nơi công cộng trên khắp cả nước.

Những người này bị cáo buộc đã tham dự vào việc thả chất độc sarin trên các toa tàu trong hệ thống tàu điện ngầm của Tokyo vào giờ đi làm buổi sáng hôm 20 tháng 3 năm 1995. 12 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác đã bị trúng độc.

Người sáng lập giáo phái này, Shoko Asahara (có tên thật là Chizuo Matsumoto) đã bị kết án tử hình bằng hình thức treo cổ vì những vụ giết người đó và 15 vụ khác mà nhóm này bị qui trách nhiệm. 11 thành viên khác của giáo phái Aum cũng đã bị kết tội giết người và bị kết án tử hình.

Asahara, một người khiếm thị, có lúc đã có tới hàng ngàn tín đồ theo ông ta. Ông ta nói với các thành viên của giáo phái rằng ông muốn họ giúp gây rối loạn để tạo nên một cuộc chiến tranh thế giới lần thứ ba giúp họ có thể giành quyền lực và chiếm Nhật Bản.

Giáo phái này trước đó đã dự định chế tạo một trái bom nguyên tử, nhưng khi việc đó tỏ ra không khả thi họ đã chuyển sang tập trung vào việc chế tạo vũ khí hóa học. Aum đã có thể sản xuất chất sarin, một chất độc ảnh hưởng tới hệ thần kinh, không mầu, không vị và trong suốt, mà họ đã thả vào những người mà họ coi là kẻ thù trước khi tiến hành vụ tấn công lớn trên hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG