Đường dẫn truy cập

Nhật Bản-ASEAN thảo luận về căng thẳng Biển Đông


Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba
Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba
Ngoại trưởng Nhật Bản và các nước ASEAN ngày 11/7 họp tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia bàn về các căng thẳng gần đây tại Biển Đông và khả năng tiến tới một thỏa thuận tự do mậu dịch.

Tin PTI cho hay Ngoại trưởng Koichiro Gemba loan báo Nhật Bản muốn tổ chức một thượng đỉnh đặc biệt với 10 nước ASEAN vào năm tới và ý định này đã được các Ngoại trưởng tán đồng.

Ngoại trưởng Indonesia, người đồng chủ trì cuộc họp hôm nay với Ngoại trưởng Nhật Bản tại Campuchia, nhấn mạnh mối quan hệ giữa ASEAN với Nhật Bản đóng góp lớn lao cho nền hòa bình, ổn định, và thịnh vượng của khu vực, và vì vậy, cần phải tìm cách tăng cường hơn nữa sự hợp tác này.

Các Ngoại trưởng của ASEAN và Nhật Bản đang có mặt tại Campuchea tham dự một loạt các cuộc họp liên quan tới ASEAN cũng nhất trí tăng cường nỗ lực mở các cuộc đàm phán về thỏa thuận tự do thương mại mới gọi là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản vào cuối năm nay.

Một diễn tiến khác liên quan đến Nhật Bản và Trung Quốc, ngày 11/7, Trung Quốc yêu cầu Nhật Bản tôn trọng chủ quyền không thể tranh cãi của Bắc Kinh tại quần đảo mà cả hai nước cùng có tuyên bố chủ quyền.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật ở Phnom Penh, Ngoại Dương Khiết Trì của Trung Quốc tái khẳng định quan điểm của Bắc Kinh về quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư Đài rằng quần đảo này cùng các đảo nhỏ lân cận thuộc chủ quyền của Bắc Kinh từ thời xa xưa tới nay.

Cùng ngày 11/7 tại Tokyo, Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc khi 3 chiếc tàu tuần tra của Bắc Kinh tiến tới khu vực quần đảo này.

Giới chức Nhật Bản cho hay các tàu Trung Quốc đã rời khỏi khu vực tuy thoạt đầu phớt lờ yêu cầu của phía Nhật Bản.

Nguồn: PTI, AFP, Channel News Asia

VOA Express

XS
SM
MD
LG