Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Ấn Độ tăng cường quan hệ với việc ký kết nhiều thoả thuận hợp tác


방글라데시 다카 인근 통기에서 '세계 이슬람 신자대회'를 마치고 귀향하는 이슬람 신자들이 열차에 매달려 있다. 
방글라데시 다카 인근 통기에서 '세계 이슬람 신자대회'를 마치고 귀향하는 이슬람 신자들이 열차에 매달려 있다. 

Nhật Bản và Ấn Độ hôm nay nêu bật mối quan hệ nồng ấm với việc ký kết một hợp đồng để Tokyo xây tuyến xe lửa cao tốc đầu tiên của Ấn Độ, cùng với những thoả thuận để dọn đường cho Nhật Bản bán vũ khí cho Ấn Độ, và những tiến bộ về một hiệp định hợp tác hạt nhân dân dụng.

Các thoả thuận này được loan báo sau cuộc họp tại New Delhi giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhật Bản sẽ cho Ấn Độ vay 12 tỉ đô la để xây đường xe lửa cao tốc nối New Delhi với Ahmedabad.

Theo hai thoả thuận quốc phòng vừa được ký kết, đôi bên sẽ chia sẻ kỹ thuật, thiết bị và thông tin quân sự. Điều này sẽ làm cho Nhật Bản có thể bán cho Ấn Độ loại thuỷ phi cơ US-2 dùng cho hoạt động cứu hộ trên biển. Nếu được thực hiện, đây sẽ là thương vụ quan trọng đầu tiên về vũ khí của Nhật Bản kể từ khi ông Abe thu hồi lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự vào năm 2014.

Biên bản về năng lượng hạt nhân dân dụng mà đôi bên vừa ký kết cũng được xem là một cuộc biểu quyết tín nhiệm của Tokyo đối với New Dehli, nhưng các giới chức cho biết hiệp định hợp tác chỉ được ký sau khi giải quyết xong những chi tiết kỹ thuật. Các nhà phân tích cho biết Nhật Bản đang tìm kiếm thêm những sự bảo đảm trước khi xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân cho Ấn Độ, là nước không ký kết Hiệp ước Cấm phổ biến hạt nhân.

Các nhà phân tích cũng cho rằng sự xích lại giữa Ấn Độ và Nhật Bản một phần là để đối phó với Trung Quốc, là nước mà cả hai nước này đều có những vụ tranh chấp lãnh thổ. Khi tới Ấn Độ hôm qua, Thủ tướng Abe đã nói tới tầm quan trọng của mối liên hệ an ninh ngày càng tăng giữa hai nước. Trong bài viết đăng trên tờ Times of India hôm thứ sáu, nhà lãnh đạo Nhật nói "để duy trì một vùng biển mở rộng, tự do và hoà bình, sự hợp tác giữa Nhật Bản và Ấn Độ, cũng như với cộng đồng quốc tế, kể cả Hoa Kỳ, là một điều mỗi ngày một quan trọng hơn."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG