Đường dẫn truy cập

Nhật-Ấn có thể hợp tác để đối dầu với TQ ở Ấn Độ Dương


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản Sadayuki Sakakibara tại Tokyo, ngày 1/9/2014.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản Sadayuki Sakakibara tại Tokyo, ngày 1/9/2014.

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ Tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp nhau tại Kyoto, và hôm nay gặp nhau tại thủ đô Tokyo để bàn về các quan hệ song phương liên quan tới Trung Quốc.

Nghị trình đứng đầu cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Nhật-Ấn có phần chắc sẽ tập trung quanh việc làm cách nào để đối phó với sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong vùng biển Ấn Độ Dương.

Báo Asahi Shimbun của Nhật Bản tường thuật rằng sự kiện ông Abe đã tới tận thành phố cổ Kyoto để đón Thủ Tướng Modi trong chuyến đi thăm Nhật Bản đầu tiên của ông, đánh dấu tầm quan trọng mà chính phủ Nhật Bản đặt vào các nỗ lực nhằm củng cố các quan hệ với Ấn Độ.

Sau cuộc họp với Thủ Tướng Modi, Thủ Tướng Nhật Bản sẽ lên đường sang thăm hai nước láng giềng của Ấn Độ, là Bangladesh và Sri Lanka để loan báo các dự án hỗ trợ quy mô cho hai nước này.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã đóng một vai trò quan trọng trong các dự án xây dựng cấu trúc hạ tầng tại Bangladesh, Sri Lanka và cả Pakistan.

Việc xây cất các bến cảng lớn tại các nước Nam Á này thiết lập vòng đai được gọi là Vòng Đai Ngọc Trai quanh vùng Ấn Độ Dương.

Vòng đai này sẽ tác động tới các tuyến hàng hải mà Nhật Bản dùng để tiếp cận với vùng Trung Đông, là nơi cung cấp xăng dầu chủ yếu của Nhật Bản.

Nguồn: Press Trust of India, Economic Times, Asahi Shimbun

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 30/8/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG