Đường dẫn truy cập

Nhân vật Châu Á của năm: Tập Cận Bình và Shinzo Abe


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung QuốcTập Cận Bình được Nhật báo Straits Times bầu là các nhân vật Châu Á của năm 2013.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung QuốcTập Cận Bình được Nhật báo Straits Times bầu là các nhân vật Châu Á của năm 2013.
Nhật báo Straits Times của Singapore, một trong các nhật báo Anh ngữ lớn nhất châu Á, đã bầu cho Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, và Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình là các nhân vật Châu Á của năm 2013, vì ảnh hưởng của hai ông đối với đông nam Châu Á và khu vực rộng lớn hơn.

Báo này nói ông Abe, ra làm thủ tướng lần thứ nhì, đã ra lệnh thực hiện cuộc động viên thời bình lớn nhất để giúp Philippines sau cơn siêu bão Haiyan. Hồi tháng 5, ông loan báo sẽ bãi cho Miến Ðiện khoản nợ còn thiếu của Tokyo.

Báo Times nêu ra rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên phát biểu trước viện lập pháp Indonesia, và nói rằng Trung Quốc đang nổi lên thành một đối tác quan trọng trong công cuộc phát triển hạ tầng cơ sở của châu Á.

Chủ biên nước ngoài của Báo Straits Times Ravo Velloor nói với đài VOA rằng cả hai nhân vật vừa kể đã chứng tỏ rất nhiều cam kết đối với khu vực.

Ông Vellor nói: “Cả hai người này đã định hình những thay đổi lớn trong chính sách kinh tế có khả năng tác động đến châu Á theo chiều hướng tốt hơn.”

Nhưng báo này nói thêm rằng, giải thưởng chung phải có tác dụng như lời nhắc nhở “chớ nên để cho những bất đồng của họ tuột ra khỏi vòng kiểm soát.”

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã bùng ra vì vụ tranh chấp lãnh hải ở biển Hoa Ðông.

Ông Vellor nói ông hy vọng giải thưởng chung này sẽ khích lệ một cuộc đối thoại giữa hai nhân vật này.

Ông Vellor nói: “Chúng tôi hy vọng giải này sẽ dành cho họ một cơ hội để nhắc máy điện thoại lên gọi nhau và nói rằng 'Xin có lời chúc mừng. Tôi nhận thấy chúng ta được báo Straits Times trao chung giải Nhân vật Châu Á trong năm kìa'."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG