Đường dẫn truy cập

Nhân dân Ấn Độ đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử quan trọng


Cử tri xếp hàng dài trước một phòng đầu phiếu ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ, 10/4/14
Cử tri xếp hàng dài trước một phòng đầu phiếu ở ngoại ô New Delhi, Ấn Độ, 10/4/14
Trận chiến bầu cử tại Ấn Độ đã di chuyển tới trung tâm nước này, và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định cơ may chính trị của Đảng Quốc Đại đương quyền, và đối thủ chính của họ là Đảng Bharatiya Janata cũng như một đảng mới được gọi là Đảng Aam Aadmi. Thông tín viên Anjana Parischa tường thuật từ New Delhi.

Trải rộng khắp 14 bang cùng lãnh thổ và bao gồm khoảng 110 triệu cử tri, cuộc bầu cử hôm thứ Năm là vòng bỏ phiếu lớn đầu tiên sẽ quyết định số phận của 91 ghế quốc hội.

Nhưng không có ở đâu mà cuộc bầu cử này lại quan trọng như tại bang đông dân Utta Pradesh (U.P.) nơi các phiếu bầu được bỏ ở miền tây. Bang miền bắc Ấn Độ này gởi 80 nhà lập pháp tới quốc hội gồm 543 ghế đại biểu và nổi tiếng là con đường đi tới quyền lực tại thủ đô Ấn Độ.

Đảng Bharatiya Janata, dẫn đầu một cuộc vận động ồ ạt để lật đổ Đảng Quốc Đại đương quyền, đang đầu tư vào thành tích tốt của họ tại Utta Pradesh.

Ông B.G. Verghese là một nhà bình luận chính trị độc lập làm việc với Trung tâm Khảo cứu Chính trị ở New Delhi. Ông nói:

“Họ (BJP) không đạt được kết quả tốt mấy trong cuộc bầu cử lần trước, và họ phải gia tăng con số ở đây nếu muốn có được vị trí dẫn đầu. Nếu thất bại ở đây vì bất cứ lý do gì thì đó sẽ là một đòn nghiêm trọng bởi vì sẽ không có nhiều nơi khác để có thể đạt được kết quả tốt.”

Mặc dầu phát triển và công ăn việc làm đã nổi lên thành các vấn đề vận động tranh cử then chốt, tại một số nơi như Muzaffarnagar, các yếu tố như tôn giáo cũng đóng vai trò quan trọng.

Thành phố Muzaffarnagar và các khu vực chung quanh là nơi xảy ra những vụ đụng độ giữa các tín đồ Ấn Độ giáo và Hồi Giáo hồi năm ngoái khiến hơn 60 người thiệt mạng và hàng ngàn người mất nhà cửa. Hầu hết các nạn nhân là tín đồ Hồi Giáo.

Các nhà phân tích chính trị nói rằng căng thẳng giáo phái ở đây đã bị tất cả các đảng chính trị khai thác. Đảng cấp vùng nắm quyền tại Utta Pradesh là Đảng Samajwadi đang tranh thủ sự ủng hộ của tín đồ Hồi Giáo, nhiều người trong số họ lo ngại về những người quốc gia Ấn giáo có khuynh hướng ngả theo BJP. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo BJP đã lôi cuốn các cử tri Ấn Giáo trong khu vực này, gây ra các cáo buộc từ phía các đối thủ chính trị là đảng này chia rẽ.

Ông Ajay Sehgal, người có nông trại trong vùng, nói rằng đối với nhiều cử tri ở đây, tôn giáo là một vấn đề.

Nhưng ông Sehgal nói rằng đối với ông, tôn giáo không phải là yếu tố quyết định. Ông bỏ phiếu cho BJP để cho một đảng mới một cơ hội.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm cũng diễn ra tại thủ đô New Delhi, nơi một đảng chính trị mới thành lập với cương lĩnh chống tham nhũng, là đảng Aam Aadmi, đang gặp một thử thách quan trọng. Sau khi thực hiện được bước đầu gây ấn tượng trong các cuộc bầu cử địa phương, đảng này đang tìm cách xuất hiện trên chính trường quốc gia.

Nhưng các quan sát viên chính trị nói rằng, nhiều cử tri vỡ mộng về đảng này sau giai đoạn cai trị ngắn ngủi 49 ngày với thành tích gây nhiều tranh cãi. Các quan sát viên nói rằng thành tích kém cỏi của họ tại New Delhi có thể làm lu mờ tương lai chính trị của đảng Aam Aadmi.

Ngay bên ngoài thủ đô Ấn Độ -tại thành phố Gurgaon- cô Sonia đứng trong một hàng dài bên ngoài phòng phiều để chờ bầu cử. Người phụ nữ 22 tuổi này nằm trong số khoảng 120 triệu cử tri lần đầu tiên đi bầu.

Sonia nói rằng cô háo hức về việc bầu cử và đã thực hiện việc bỏ phiếu sau một vài chỉ dẫn. Cô đã chọn một đảng sẽ đáp ứng được nhu cầu của người nghèo giống cô như – nước, điện, và việc làm.

Những người khác như nhân viên môi giới nhà đất Kuldeep Singh muốn một nhà lãnh đạo có thể thúc đẩy Ấn Độ tiến tới.

Ông Singh nói rằng ông sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên thủ tướng Narendra Modi,của đảng BJP bởi vì ông cảm thấy tất cả các nhà lãnh đạo khác không còn sinh lực và tham nhũng.

Cuộc bỏ phiếu phần lớn là ôn hòa. Nhưng, hôm thứ Năm, vài giờ trước khi phòng phiếu mở cửa tại bang Bihar ở miền đông, những người bị nghi là phiến quân theo đường lối Mao-it đã đánh mìn một xe jeep, giết chết ít nhất hai binh sĩ bán quân sự. Các phiến quân này đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử.

Sẽ còn sáu ngày bầu cử nữa cho tới ngày 12 tháng Năm. Kết quả bầu cử sẽ được kiểm vào ngày 16 tháng Năm. Cuộc bầu cử dự báo rằng đảng BJP sẽ thắng nhiều ghế nhất, trong khi Đảng Quốc Đại đương quyền sẽ bị thua đậm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG