Đường dẫn truy cập

Nhà văn viết truyện thiếu nhi nổi tiếng nước Mỹ qua đời


Trong suốt cuộc đời mình, ông Sendak không muốn bị coi là một nhà văn viết cho trẻ em.
Trong suốt cuộc đời mình, ông Sendak không muốn bị coi là một nhà văn viết cho trẻ em.

Ông Sendak là một trong những tác giả người Mỹ viết sách cho trẻ em có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Ông Maurice Sendak, một trong những tác giả người Mỹ viết sách cho trẻ em có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất của thế kỷ 20, đã qua đời vì biến chứng sau cơn đột quỵ gần đây. Ông thọ 83 tuổi.

Trong ‘Where the Wild Things are’, Max là một cậu bé hết sức hiếu động, có trí tưởng tượng về một thế giới có những con quỷ hoang dã sinh sống.

Ông Maurice Sendak sáng tác quyển sách về trẻ em ngỗ nghịch mà sau này được dựng thành phim năm 2009. ‘Where the Wild Things Are’ là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông.

Tại buổi triển lãm các tác phẩm tranh minh họa của ông tại New York, người phụ trách cuộc triển lãm, nói về tác phẩm của ông Sendak:

‘Tôi nghĩ Maurice Sendak đã gây ảnh hưởng lớn trên thế giới bằng các tác phẩm tranh minh họa, cùng kỹ năng và những câu chuyện của ông vì luôn có một câu chuyện ẩn trong mỗi câu chuyện. Vì thế, khi đọc một câu chuyện lúc bé, ta chỉ hiểu câu chuyện đó trong khả năng của một đứa trẻ. Còn khi lớn lên, ngẫm nghĩ lại, ta mới thực sự hiểu hết câu chuyện đó là gì’.

Trong ‘The Wild Things’, Max không nghe lời người lớn. Cậu bé bỏ trốn tới một thế giới nơi cậu chỉ huy một con quỷ nghịch ngợm gọi là rumpus.

Trong hơn 50 năm qua, Sendak viết và vẽ minh họa cho các quyển sách về nỗi sợ, sự bất an và những tình cảm phức tạp của trẻ nhỏ. ‘Where the Wild Things Are’ được xuất bản lần đầu năm 1963 đã thay đổi hình ảnh ngoan ngoãn của trẻ em trong văn học.

Trong suốt cuộc đời mình, Sendak không muốn bị coi là một nhà văn viết cho trẻ em. Ông nói ông viết về tình cảnh của con người. Và ông cũng không màng tới các xu hướng đại chúng như ebook.

Hồi đầu năm nay, trong một trong các cuộc phỏng vấn cuối cùng, ông nói với Stephen Colbert của chương trình Comedy Central: ‘Tôi ghét ebook. Chúng không thể là tương lai, hoặc nếu có thể, thì lúc đó tôi đã chết’.

Nghệ thuật của ông Sendak vượt ra ngoài khuôn khổ những cuốn sách. Trong phần nửa còn lại của sự nghiệp, ông thiết kế sân khấu kịch.

Một trong những giây phút hạnh phúc nhất của ông là khi ‘Where the Wild Things Are’ được dựng thành phim: ‘Tôi thấy căng như dây đàn. Mọi chuyện rất lạ. Tôi không tin là điều đó đang xảy ra. Đó là một giấc mơ, phải không?’

Maurice Sendak sẽ được nhớ mãi vì đã sáng tạo ra Max và những chú quỷ nhỏ của cậu.

Ông đã cho thấy bên trong thế giới của những vật tưởng như mong manh nhất luôn tồn tại những thứ ngông cuồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG