Đường dẫn truy cập

Nhân viên Malaysia nhận tội trong vụ hối lộ của Hải quân Mỹ


Sĩ quan hải quân Mỹ gốc Campuchia Michael Vannak Khem Misiewicz bị truy tố về tội hối lộ trong vụ việc liên quan tới Leonard Francis.
Sĩ quan hải quân Mỹ gốc Campuchia Michael Vannak Khem Misiewicz bị truy tố về tội hối lộ trong vụ việc liên quan tới Leonard Francis.

Một nhân viên hợp đồng quân đội Malaysia, tâm điểm trong một vụ tai tiếng tham nhũng gây rúng động Hải quân Hoa Kỳ, đã nhận tội hối lộ và gian lận, và thú nhận là ông ta đã đứng đầu âm mưu kéo dài cả một thập niên có liên quan đến hàng chục sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, gian lận hàng chục triệu đôla và hối lộ và đút lót hàng triệu đôla, trong đó có tiền mặt, gái mại dâm, xì-gà Cuba và thịt bò Kobe.

Leonard Francis đã nhận tội hôm qua tại một phiên toà liên bang ở San Diego thuộc tiểu bang California miền tây Hoa Kỳ.

Nổi tiếng trong giới quân đội với bí danh là “Leonard mập” vì dáng người to lớn, Francis và công ty của ông ta là Glenn Defense Marine Asia, đã thu thập thông tin mật của các giới chức Hải quân để đổi lấy tiến hối lộ, giúp công ty của ông ta làm hoá đơn quá giá tới hàng chục triệu đôla cho quân đội Hoa Kỳ.

Các công tố viên nói dữ liệu mật bao gồm thông tin và sự đi lại và lịch di chuyển của tàu bè, và sau đó là về cuộc điều tra của Hải quân về các tập tục làm hoá đơn của ông ta.

Leonard, 50 tuổi sẽ bị kết án vào tháng 4 và đã đồng ý nộp phạt 35 triệu đôla ông ta kiếm được trong vụ này.

Trước đó hôm qua cũng tại toà án đó, Đại uý Daniel Dusek trở thành sĩ quan hải quân cấp cao nhất nhận tội trong vụ này.

Ông là một trong 5 hải quân tại ngũ và về hưu đã nhận tội cho tới giờ này. Các công tố viên nói có phần chắc sẽ có thêm các sĩ quan bị truy tố.

Ông Dusek thừa nhận đã lợi dụng chức vụ sĩ quan cấp cao để bảo đảm là dừng tàu lại ở các cảng mà công ty của Francis hoạt động. Các giới chức nói có lần ông Dusek đã sắp xếp để một hàng không mẫu hạm và nhóm tấn công ngừng tại Cảng Klang ở Malaysia, một trạm thuộc quyền sở hữu của Francis.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG