Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo rao bán các con tin Na Uy, Trung Quốc


Nhà nước Hồi giáo đưa hình ảnh của cả hai con tin mặc quần áo màu vàng và bên dưới các bức ảnh là hàng chữ “Bán Tù nhân Na Uy” và “Bán Tù nhân Trung Quốc”
Nhà nước Hồi giáo đưa hình ảnh của cả hai con tin mặc quần áo màu vàng và bên dưới các bức ảnh là hàng chữ “Bán Tù nhân Na Uy” và “Bán Tù nhân Trung Quốc”

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã công bố các thông cáo đòi tiền chuộc mạng 2 con tin mới, một là công dân Trung Quốc mà tin cho hay là nhân viên hợp đồng ở Bắc Kinh, và một người đàn ông Na Uy.

Thủ tướng Na Uy Erna Soldberg đã xác nhận người đàn ông Na Uy đang bị giữ làm con tin ở Syria. Bà nói với các phóng viên khuya hôm qua rằng “có mọi dấu hiệu” cho thấy Nhà nước Hồi giáo là thủ phạm. Bà Soldberg nói người đàn ông này – tên là Ole Johan Grimsgaard-Ofstad, 48 tuổi, ở Oslo, đã bị bắt hồi gần cuối tháng Giêng.

Hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đưa ra lời lên án gắt gao các hành vi tàn bạo nhắm vào các thường dân vô tội, nhưng nói rằng nhà chức trách vẫn đang tìm cách xác nhận chi tiết của vụ bắt cóc theo như lời cáo buộc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Iraq cũng nói với các cơ quan truyền thông nhà nước rằng họ không có thông tin về vụ bắt cóc người đàn ông, được cho là Phàn Kinh Huy, 50 tuổi . Ông này là người Trung Quốc đầu tiên bị Nhà nước Hồi giáo bắt làm con tin để đòi tiền chuộc.

Nhà nước Hồi giáo đã công khai việc bắt cóc bằng cách đăng các hình ảnh của cả hai con tin ở bìa sau của tạp chí mạng Dabiq. Cả hai người mặc quần áo màu vàng và bên dưới các bức ảnh là hàng chữ “Bán Tù nhân Na Uy” và “Bán Tù nhân Trung Quốc”

Một con số để đánh điện tín cũng được ghi trên các bích chương, kêu gọi trả tiền chuộc để các tù nhân được phóng thích và bàn giao. Chính phủ Na Uy đã cho biết sẽ không nhượng bộ trước áp lực của các phần tử khủng bố và tội phạm và sẽ không trả tiền chuộc.

Trong các bích chương, nhóm này liệt kê tên của cả hai người, ngày sinh và địa chỉ nhà. Theo tin của giới truyền thông Trung Quốc, địa chỉ được sử dụng cho ông Phàn dường như giống với địa chỉ của một công ty mà theo hồ sơ thuộc quyền sở hữu của ông. Ông Phàn làm việc trong công nghiệp quảng cáo. Một người nói từng là bạn cùng lớp với ông đã công bố những hình ảnh của ông Phàn, nhưng vẫn chưa có mấy chi tiết về gia đình của ông.

Lâu nay Trung Quốc vẫn giữ một lập trường bất can thiệp vào các vụ tranh chấp nội bộ của nước ngoài và đã áp dụng chính sách đó ở Syria. Bắc Kinh đã không tham gia các nỗ lực chống lại Nhà nước Hồi giáo do Hoa Kỳ đứng đầu. Trung Quốc cũng đã cùng với Nga phủ quyết một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đề nghị đưa vụ xung đột Syria ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG