Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo mất 22% lãnh thổ


Lực lượng an ninh Iraq ăn mừng khi giữ lá cờ của nhóm Nhà nước Hồi giáo mà họ đã bắt được ở Ramadi, 115 km về phía tây Baghdad, Iraq.
Lực lượng an ninh Iraq ăn mừng khi giữ lá cờ của nhóm Nhà nước Hồi giáo mà họ đã bắt được ở Ramadi, 115 km về phía tây Baghdad, Iraq.

Trong 15 tháng qua, Nhà nước Hồi giáo đã mất 22% lãnh thổ vì áp lực quân sự gia tăng chống lại các tay súng của nhóm này tại Syria và Iraq. Từ đầu năm tới nay, nhóm chủ chiến này đã mất đi 8% đất đai.

Đó là kết quả phân tích của tổ chức giám sát IHS Jane’s. Tổ chức này nói Nhà nước Hồi giáo đang càng ngày càng bị cô lập và suy giảm.

IHS nêu lên khu vực phía Bắc Syria giữa thủ đô Raqqa trên thực tế của Nhà nước Hồi giáo với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các cuộc không kích từ Nga và từ liên minh do Mỹ lãnh đạo cùng với các chiến binh người Kurd và người Sunni trên bộ đã đẩy lùi các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo cũng như giải phóng các đường biên giới trọng điểm. Nhà nước Hồi giáo hiện kiểm soát một phần nhỏ lãnh thổ Syria, nơi nhóm này chuyển lậu hàng tiếp tế và các tay súng từ Thổ Nhĩ Kỳ vào.

Chiến dịch giội bom của Nga đang gây tranh cãi. Các nước phương Tây tố cáo lực lượng của Moscow tập trung nhắm mục tiêu vào các chiến binh nổi dậy để hậu thuẫn cho Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, thay vì nhắm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo. Nhưng việc khởi sự các cuộc oanh tạc của Nga từ ngày 30/9 năm ngoái là một sự gia tăng đáng kể trong chiến dịch không kích tổng thể.

Trong thời gian từ đầu năm 2015 tới thời điểm các cuộc không kích của Nga bắt đầu, các máy bay chiến đấu thuộc liên minh do Mỹ lãnh đạo trung bình tiến hành 20 vụ không kích mỗi ngày tại Iraq và Syria. Kể từ khi Nga khởi sự chiến dịch không kích của họ, con số này đã tăng lên thành 23 đợt mỗi ngày, theo phân tích của đài VOA dựa trên số liệu của Ngũ Giác Đài.

Trong khi tập thể lực lượng đang đẩy lùi Nhà nước Hồi giáo ở Bắc Syria, các lực lượng thân chính phủ tại Iraq cũng dành được những thắng lợi riêng, đáng chú ý là việc quân đội cùng các dân quân Sunni và Shi’ite đã chiếm lại được thành phố Ramadi. Iraq dự tính sẽ thực hiện một đòn giáng tương tự tại thành phố Mosul ở phía Bắc, một trong những địa điểm chính mà Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ hơn 1 năm rưỡi nay. Tuy nhiên, chiến dịch chưa trông thấy.

Cộng đồng quốc tế nhấn mạnh tới nhu cầu của sự đoàn kết trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo và cần phải đạt được thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ Syria với phe nổi dậy để tạo điều kiện cho các nguồn lực quân sự tập trung vào việc tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo. Tiến trình vốn không mấy tiến bộ trong nhiều năm qua trong khi số người thiệt mạng ngày càng cao và hàng triệu dân đã bỏ nước ra đi. Tuy nhiên, tiến trình đó đang được tái tạo với các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu diễn ra trong tuần này tại Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG