Đường dẫn truy cập

Nhà Nước Hồi giáo lần đầu tiên chặt đầu phụ nữ Syria


Đoàn xe chiến binh Nhà nước Hồi giáo đi qua thị trấn Tel Abyad, đông bắc Syria.
Đoàn xe chiến binh Nhà nước Hồi giáo đi qua thị trấn Tel Abyad, đông bắc Syria.

Giới hoạt động Syria nói các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo lần đầu tiên đã chặt đầu nhiều phụ nữ ở Syria.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở đặt ở Anh, hôm nay nói rằng những phụ nữ này đã bị chặt đầu cùng với chồng họ ở tỉnh Deir Ezzor ở đông bộ Syria, sau khi bị cáo buộc là phù thủy.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã hành quyết hơn 3.000 người ở Syria từ khi tuyên bố cái gọi là vương quốc Hồi giáo cách đây một năm. Trong số những người bị hành quyết, có gần 1.800 thường dân.

Chặt đầu như một phương tiện hành quyết không có gì mới đối với nhóm Nhà Nước Hồi giáo, vốn đã thực hiện nhiều vụ chặt đầu người Syria cũng như các nhà báo và nhân viên cứu trợ, kể cả những người đến từ Hoa Kỳ, Anh Quốc và Nhật Bản.

Ông Rick Brennan, một nhà khoa học chính trị cấp cao thuộc Tổ chức nghiên cứu Rand Corporation, nói với Đài VOA rằng những vụ giết hại người Mỹ là điều đã thúc đẩy các giới chức Hoa Kỳ hành động chống lại nhóm chủ chiến này.

Ông Brennan nói tính cho tới nay, động cơ duy nhất thúc đẩy người Mỹ hành động là nhiều người Mỹ bị chặt đầu, rồi sau đó đến các công dân Anh. Các tình huống này là động cơ dẫn tới hành động bởi vì các vụ chặt đầu tạo ra sự hậu thuẫn nơi công chúng trong nội bộ các nước liên hệ.

Ông James Jeffrey, một cựu đại sứ Mỹ và giờ là một nhà phân tích làm việc cho Viện Nghiên cứu Chính sách Cận Đông ở Washington, nói với VOA rằng chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu đã không làm gì mấy chống lại nhóm Nhà Nước Hồi giáo.

Ông nói Nhà Nước Hồi giáo không bị kiềm chế, tổ chức này không bị tiêu hao nghiêm trọng. Họ có khả năng thay thế những tổn thất và chắc chắn là nhóm này chưa bị tiêu diệt.

Ông Jeffrey nói thêm rằng ngay trong lúc này, không còn nghi ngờ gì là Nhà Nước Hồi giáo là mối đe dọa khủng bố lớn nhất trên thế giới.

Ông cho rằng chiều kích của Nhà Nước Hồi giáo lớn hơn al-Qaida nhiều, bởi vì nhóm này có thể thâu tóm nhiều nước, trong khi tổ chức al-Qaida chưa bao giờ có khả năng đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG