Đường dẫn truy cập

Nhà báo Anh John Cantlie xuất hiện trên video của nhóm IS


Nhà báo Anh John Cantlie
Nhà báo Anh John Cantlie

Một người đàn ông được xác định là nhà báo Anh John Cantlie được cho là đã xuất hiện như một tù nhân của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo trong một băng video do những người ủng hộ tổ chức này đưa lên mạng.

Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo, hiện kiểm soát một phần lãnh thổ tại Syria và Iraq, đã chặt đầu hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ Anh trong những tuần lễ gần đây trong điều họ gọi là để trả đũa những cuộc không kích của Mỹ nhắm vào lực lượng của tổ chức này tại Iraq.

Nhưng trong video mới dài khoảng 3 phút, người đàn ông tự nhận là Cantlie dường như trong tình trạng sức khoẻ tốt và hứa sẽ “chuyển một số các sự kiện” trong một loạt các “chương trình” gồm có nhiều đoạn nữa.

Người đàn ông trong video, mặc áo sơ mi màu da cam và tóc cắt ngắn nói:

“Hiện nay, tôi biết bạn đang nghĩ gì. Bạn đang nghĩ là “anh ta làm việc này chỉ vì anh ta là một người tù. Anh ta bị dí súng vào đầu và bị buộc phải làm việc này Đúng không?”

Người đàn ông này nói tiếp. “Đúng vậy, tôi là một tù nhân. Tôi không thể phủ nhận việc này. Nhưng nhận thấy tôi bị chính phủ của tơi bỏ rơi và số phận của tôi nằm trong tay Nhà nước Hồi Giáo, tôi không có gì để mất cả.”

Tổng thống Barack Obama đã tìm cách xây dựng một liên minh quốc tế để huỷ diệt Nhà nước Hồi Giáo, một tổ chức chủ chiến đã khai thác tình hình hỗn loạn tại Syria và chiến tranh tại Iraq để chiếm một dải lãnh thổ tại cả hai quốc gia này.

Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào Nhà nước Hồi Giáo tại Iraq và Tổng thống Obama trong một diễn văn về chính sách cho biết ông không ngần ngại tấn công Nhà nước Hồi Giáo tại Syria.

Trong video mới có tựa đề “Hãy nghe tôi, thông điệp của tù nhân Anh John Cantlie,” người đàn ông tự nhận là Cantlie nói ông bị Nhà nước Hồi Giáo bắt sau khi đến Syria vào tháng 11 năm 2012.

Ông nói ông làm việc cho nhiều tờ báo và tạp chí tại Anh gồm có tờ Sunday Times, the Sun và tờ Sunday Telegraph.

Ông nói trong video “Sau hai cuộc chiến tranh tai hại và hết sức mất lòng dân tại Afghanistan và Iraq, tại sao các chính phủ của chúng ta dường như lại vẫn sốt sắng can dự vào một cuộc chiến tranh không thể thắng nữa?”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG