Đường dẫn truy cập

Người Việt sống sót trong bão tuyết: 'Em nghĩ mình đã chết'


Ảnh leo núi do Võ Thị Mỹ Linh cung cấp.
Ảnh leo núi do Võ Thị Mỹ Linh cung cấp.

Một người Việt trải qua trận bão tuyết kinh hoàng ở khu vực Annapurna Circuit thuộc Nepal tuần trước cho biết cô đã nghĩ rằng mình không thể sống sót nổi, nhưng may mắn đã mỉm cười với cô.

Võ Thị Mỹ Linh cho biết, không chỉ cô, mà ngay cả người dân Nepal cũng bất ngờ về trận bão đã làm hàng chục người chết và nhiều người khác bị thương.

Cô kể với VOA tiếng Việt về những gì xảy ra khi bão ập tới:

“Em cùng mọi người không biết là bão đến. Khi em cố gắng theo một đoàn người đi trước, thì cơn bão đi qua và rất là gió rét và đoàn người trước mắt em cũng biến mất. Em bị lạc vào một thung lũng tuyết và em cũng không biết đâu là cái đường mà mình đi nữa. Lúc đó thì em nghĩ mình đã chết rồi vì không biết đường đi và tuyết thì cao cả nửa người. Khi mà em bị lạc như thế, em cố tiếp tục bước. Cỡ khoảng một giờ đồng hồ sau thì em thấy một cái nhà với cờ hiện ra. Em vào được cái nhà đấy và em an toàn”.

Sau nhiều ngày nỗ lực, Nepal đã ngưng chiến dịch tìm kiếm hôm 20/10. Giới hữu trách cho biết họ tin là tất cả những người leo núi bị kẹt lại trên tuyến đường cơn bão tràn qua đã được cứu sống và hiện giờ đã an toàn.

Ít nhất 40 người, trong đó có công dân của nhiều nước như Canada, Ấn Độ, Israel, Nhật Bản, đã thiệt mạng trong trận bão dẫn tới nhiều vụ lở tuyết, và cho tới nay đã có 34 thi thể đã được nhận dạng.

AFP từng đưa tin rằng trong những người xấu số có một người Việt Nam, và Mỹ Linh cho biết, khi đọc được tin này, bạn bè người Nepal tưởng cô chính là người này.

Mấy ngày vừa qua, Linh cho VOA tiếng Việt hay, cô đã đi tìm hiểu về nạn nhân đồng hương. Cô cho biết:

“Em đến Cục Du lịch Nepal để em xin danh sách tất cả những người Việt tham gia trekking từ cuối tháng Chín tới giữa tháng Mười, là thời điểm xảy ra bão tuyết. Đến nay người ta vẫn chưa có danh sách đầy đủ, và người ta chỉ có được 3 người. 3 người đấy thì hai bạn đã hoàn thành trekking và các bạn đã trở về an toàn. Một bạn thì đang trong tình trạng mất tích. Em có đến nhà xác bệnh viện Teaching Hospital. Ở đây em có nhìn mặt nhưng không nhìn thấy nạn nhân người Việt nào. Em hy vọng nạn nhân người Việt đấy đang đi chơi đâu đấy chứ không có phải là đã thiệt mạng trong bão tuyết”.

Theo thông tin từ bản đăng ký leo núi của Ủy ban Du lịch Nepal do Võ Thị Mỹ Linh cung cấp, một cô gái người Việt tên là Nguyen Thi Anh Thuy, sinh năm 1984, là người vẫn còn bị coi là mất tích.

Trả lời trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định “không có công dân Việt Nam nào trong danh sách những người thiệt mạng trong vụ lở tuyết” ở Nepal.

Nữ phát ngôn viên cũng cho biết Việt Nam “đang tích cực xác minh thông tin về những trường hợp chưa liên lạc được”.

Trên trang Facebook cá nhân hôm 22/10, Võ Thị Mỹ Linh viết: “Những gì làm được tôi đã cố gắng làm hết sức rồi. Tôi nghĩ là không có người Việt Nam nào thiệt mạng. Còn nếu có, tôi cũng không biết làm gì hơn. Chính phủ Nepal đã ngừng các hoạt động tìm kiếm. Mọi cố gắng của tôi có tiếp tục thì cũng như mò kim đáy bể…”

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 23/10/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG