Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Philippines cầu nguyện cho đồng hương chịu siêu bão


Người sống sót mệt mỏi và tuyệt vọng đứng xếp hàng chờ được di tản bằng máy bay C-130 tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền trung Philippines, ngày 14/11/2013.
Người sống sót mệt mỏi và tuyệt vọng đứng xếp hàng chờ được di tản bằng máy bay C-130 tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, miền trung Philippines, ngày 14/11/2013.
Cộng đồng người Việt Nam không bị ảnh hưởng nặng nề vì cơn bão Haiyan ở Philippines cho biết cảm thấy may mắn hơn nhiều so với nhiều đồng hương là nạn nhân của trận siêu bão.

Báo chí trong nước trích lời Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hơn 1.000 người Việt Nam hiện sống rải rác khắp Philippines, trong đó có hàng chục người tại thành phố Tacloban, thủ phủ của tỉnh Leyte, nơi bị siêu bão tàn phá.

Tin mới nhất cho biết có khoảng 11 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Haiyan và con số người hiện xác định đã thiệt mạng là hơn 2.300 người.

Bà Lê Thị Tuyết Dung, một người Việt sinh sống ở thủ đô Manila của Philippines, cho biết hiện vẫn rất khó để có thể liên lạc với những người Việt bị kẹt tại vùng tâm bão.

“Rất là buồn và rất muốn chia sẻ với những người gặp hoạn nạn như vậy. Ở phía gặp lũ lụt, thì mình không thể liên lạc được với họ bởi vì ở đó tất cả các đường dây điện thoại cũng như mọi phương tiện thì đều bị cách ly nên mình chỉ biết cầu nguyện cho họ thôi”.

Bà Dung cho biết, trước khi cơn bão xảy ra, chính quyền địa phương đã báo động cho mọi người chuẩn bị sơ tán nhưng cường độ bão quá mạnh nên ‘ngay cả người Philippines đã di dời đến những nơi an toàn nhưng những chỗ đó bão cũng tàn phá rất là dữ’.

Trong khi đó, ông Ngô Đình Thế Thảo, một doanh nhân ở Manila cho biết ông đã trao đổi với người dân địa phương và ai cũng tỏ ra bàng hoàng về thương vong cũng như thiệt hại mà cơn bão gây ra.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam ở Philippines đã có mặt tại nơi bị ảnh hưởng nặng bởi trận siêu bão để giúp cứu trợ các công dân Việt.

VOA Việt Ngữ đã liên lạc với nhân viên này để tìm hiểu thông tin về số phận những người Việt bị kẹt ở Tacloban nhưng được yêu cầu liên lạc với Vụ Báo chí – Bộ Ngoại giao, nơi được cho là đầu mối thông tin về người các nạn nhân người Việt gặp bão ở Philippines.

Trong khi đó, cô Lê Nguyên, một người Mỹ gốc Việt tại California cho VOA Việt Ngữ biết rằng cô lớn lên tại trại tị nạn Palawan ở Philippines trong suốt 13 năm trời và quốc gia này cũng giống như đất nước thứ hai của cô nên cô cảm thấy rất buồn trước các hậu quả của cơn bão để lại.

“Rất là tội cho mấy người đó vì ở bên Phi họ rất là nghèo. Những cái nhà của họ ở gần vùng ven biển rất là lụp xụp. Rất là tội cho họ. Hồi xưa tụi em ở bên Phi cũng bị bão một lần và cảm giác lúc đó rất là sợ, lo lắng vì không có điện, không có đồ ăn, không có lương thực, không có thuốc men, không có cứu trợ. Tụi em bên này rất là xót xa bởi vì có một số anh chị em hồi ở bên Phi họ cũng được sinh ra và lớn lên ở Tacloban”.

Từ cuối tuần qua tới nay, nhiều người Việt Nam cả ở trong nước lẫn hải ngoại đã mở các chiến dịch vận động quyên góp cho các nạn nhân của cơn bão Haiyan ở Philippines.

Cô Nguyên cho biết thêm rằng người Philippines ‘rất là thương, lo lắng’ cho những người tỵ nạn Việt Nam mới chân ướt, chân ráo tới nước họ, nên cô và nhóm bạn của mình đang cố gắng gây quỹ để giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão.

Ông Trịnh Hội, nhà hoạt động xã hội từng hỗ trợ người tị nạn Việt Nam ở Philippines sang Mỹ, cho hay, số tiền quyên góp được hiện đã lên tới hơn 60.000 đôla Mỹ. Ông cho biết thêm:

“Trịnh Hội, các anh em thiện nguyện viên cùng với một số người Philippines mà trước đây từng giúp người tị nạn sẽ có chuyến đi xuống những vùng đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chắc có lẽ không đi xuống Tacloban đâu. Tacloban là thành phố bị tàn phá nặng nề nhất thì Trịnh Hội nghĩ đó là nơi dành cho các tổ chức lớn trên thế giới như UN hay Red Cross tới giúp. Trong khi đó mình là những tổ chức phi chính phủ nhỏ hơn thì Trịnh Hội muốn đến những vùng sâu và xa mà [các tổ chức đó] có thể không đến được”.

Tin cho hay, chính phủ Việt Nam hôm 10/11 đã gửi điện chia buồn tới Philippines và quyết định viện trợ khẩn cấp cho nước này 100.000 đôla.

Nhân viên cứu trợ ở Philippines chật vật đến với nạn nhân bão
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG