Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Ðức tương trợ, chung sức chống lũ


Người Việt ở Dresden giúp chuyền bao cát gia cố bờ kè. (Ảnh: Bùi Trương Bình)
Người Việt ở Dresden giúp chuyền bao cát gia cố bờ kè. (Ảnh: Bùi Trương Bình)
Vùng trung Âu đang chống chọi với trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, tính đến giờ đã làm thiệt mạng ít nhất 16 người.

Thành phố Dresden, thủ phủ bang Sachsen ở miền đông nước Ðức, là một trong những thành phố chịu ảnh hưởng bởi trận lũ này khi mực nước sông Elbe dâng cao.

Ðây cũng là nơi sinh cư của hàng ngàn kiều bào người Việt.

Ông Bùi Trương Bình là Trưởng ban phòng chống lũ lụt của Hội người Việt Nam tại Dresden. Sáng thứ Sáu vừa qua, ông và cộng đồng người Việt đã đi góp sức cùng người dân Ðức chống lũ.

Ông Bình cho biết ngập lụt nặng nhất xảy ra ở các huyện xung quanh Dresden còn trong nội thành thì chỉ “hơi ẩm ướt một chút ở tầng hầm.”

please wait

No media source currently available

0:00 0:01:32 0:00
Tải xuống

Theo ông Bình, nhờ chính quyền thành phố có sự chuẩn bị kỹ càng và ứng phó kịp thời nên Dresden không bị ảnh hưởng nặng nề như trận lũ hồi năm 2002.

“Sau vụ lũ lụt 2002 thành phố Dresden đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng hệ thống thoát nước một chiều, tức là nước thoát ra được nhưng không vào được. Hai nữa là tăng cường bờ đê cao lên một chút. Do vậy mà mực nước năm nay so với năm 2002 là tương đương nhau,” ông Bình nói.

Dẫn đầu nỗ lực cứu trợ lũ lụt, ông Bình cho biết cộng đồng người Việt ở Dresden đã ra sức giúp đỡ bà con ở hai huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Bà con ở Dresden tập trung trước khi nước vào là lao xuống cứu hàng hóa, đồ đạc, nhà cửa cho bà con cộng đồng người Việt ở hai huyện này. Cho nên về mức độ nặng nề so với những năm trước thì không có, sơ tán được người và tài sản, nói tóm lại là đỡ hơn.”

Tuy nhiên, giải quyết hậu quả sau lũ lụt là nhiệm vụ nặng nề hơn.

Ông Bình cho biết Hội người Việt Nam ở Dresden vẫn sẽ tiếp tục giúp đỡ đồng hương dọn dẹp nhà cửa và sửa sang lại cửa hàng để hoạt động bình thường.

Ðược biết mực nước lũ hiện vẫn còn ở mức cao và có thể sẽ giảm xuống trong vài ngày tới.

Hình ảnh người Việt ở Dresden cùng chung tay chống lũ

VOA Express

XS
SM
MD
LG