Đường dẫn truy cập

Người trẻ tuổi mua sắm không còn chú trọng nhiều vào thương hiệu


Du khách Trung Quốc đứng chờ bên ngoài một cửa hàng bán đồ hiệu tại quận mua sắm ở Hong Kong.
Du khách Trung Quốc đứng chờ bên ngoài một cửa hàng bán đồ hiệu tại quận mua sắm ở Hong Kong.

Những người sinh ra sau năm 1980 và đạt đến tuổi trưởng thành vào khoảng năm 2000 được gọi là thế hệ millennial (còn gọi là thế hệ Y). Những người thuộc thế hệ Y đang mua sắm theo cung cách rất khác với những thế hệ trước đó. Người tiêu dùng từ Trung Quốc đang định ra những xu hướng.

Đường Rodeo là một con đường nổi tiếng thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Những người giàu có, và đôi khi là người nổi tiếng, mua sắm ở đây. Đối với những người coi trọng vấn đề thương hiệu, đây là nơi phải tới.

Người tiêu dùng ở những nền kinh tế đang trỗi dậy thích mua hàng hiệu, nhưng điều đó đang bắt đầu thay đổi ở Trung Quốc, theo lời nhà phân tích xu hướng bán lẻ toàn cầu, Christophe Jouan, của công ty Future Foundation:

"Điều lý thú về Trung Quốc là tốc độ của sự thay đổi trong thái độ và hành vi có vẻ nhanh hơn nhiều thị trường đang trỗi dậy như Ấn Độ hay Nga hay Brazil. Những thị trường này cũng thay đổi nhưng không nhanh như vậy."

Ở Trung Quốc, giới trẻ thế hệ Y giàu có đang bắt đầu mặc đồ không trưng ra logo.

Cô Maggie Huo nói:

"Tôi không thực sự chú trọng tới thương hiệu. Tôi thích quần áo phù hợp với sở thích của mình."

Anh Fan Yang nêu ý kiến:

"Thương hiệu không thực sự quan trọng. Nếu tôi thích kiểu dáng thì tôi sẽ mua."

Người Trung Quốc lâu nay ưa chuộng những thương hiệu quốc tế sang trọng, nhưng thái độ của họ đối với những sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc đang thay đổi.

Cô Maggie Huo nói tiếp:

"Sau khi tôi trả tiền xong tôi có thể tò mò muốn biết nó được làm ở đâu. Dù là làm ở Trung Quốc hay ở Indonesia cũng không thực sự quan trọng đối với tôi."

Chuyển từ những thương hiệu hào nhoáng sang thứ gì đó tinh tế hơn là một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng từ một nền kinh tế đang trỗi dậy như Trung Quốc đang trưởng thành, theo lời ông Sonu Shivdasani, người sáng lập những khu du lịch hạng sang ở Châu Á.

"Xe Rolls Royce không hợp thời nữa. Bây giờ người ta chú trọng vào việc thể hiện gu thẩm mỹ và sự sành điệu, vì vậy bạn có thể mua một chiếc BMW màu bạc và đi sắm đồ tại Armani."

Cho dù đó là người Trung Quốc hay người tiêu dùng từ một nước khác thì những nhà phân tích nói giới trẻ thế hệ Y đang định ra những xu hướng. Anh Christophe Jouan nhận định:

"Giới trẻ thế hệ Y giờ là nhóm dân lớn nhất của dân số khắp thế giới. Họ khác biệt về nhiều mặt. Một yếu tố là họ lớn lên với công nghệ và do đó có thứ gì đó mà họ thao tác rất tốt, rất nhanh chóng và rất hữu hiệu."

Người tiêu dùng thế hệ Y thường sử dụng công nghệ để tìm mức giá tốt nhất và nơi tốt nhất để mua sắm.

"Không còn kiểu một giá cho tất cả nữa. Giá cả trở thành kết quả của việc bạn là ai với tư cách là một cá nhân và bạn đã tương tác với thương hiệu ra sao trong quá khứ."

Những dữ liệu cá nhân được thu thập trên internet dẫn đến việc định giá phù hợp cho từng người tiêu dùng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG