Đường dẫn truy cập

Người siêu giàu ở Việt Nam ‘nắm’ 20 tỷ đôla


Một báo cáo mới được công bố cho biết hiện Việt Nam có 210 người siêu giàu, tăng 15 người so với năm ngoái.

Như vậy, con số người siêu giàu ở Việt Nam vẫn tăng đều đặn mỗi năm. Năm 2011, Việt Nam có 170 triệu phú tiền đôla. Năm 2012, con số này tăng lên 195 người.

Theo báo cáo của công ty tư vấn Wealth-X và ngân hàng UBS (Thụy Sỹ), những người siêu giàu ở Việt Nam có tài sản từ 30 triệu đôla trở lên và hiện nắm giữ tổng cộng khoảng 20 tỷ đôla.

Tiến sỹ kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết người giàu ở Việt Nam hưởng lợi từ “các mối quan hệ”:

“Trong khi kinh tế khó khăn thì một số người, do có những mối quan hệ và có thể tiếp cận được với các tài nguyên, họ vẫn tiếp tục giàu lên một cách nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng xu thế đó hiện nay vẫn đang tiếp tục. Vì vậy cho nên là họ có thể khai thác tài nguyên, họ có thể khai thác gỗ, họ có thể giàu lên nhờ bán đất, hoặc họ cũng có thể giàu lên nhờ các lý do khác nữa. Điều ấy cho thấy thực tế rằng xã hội Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng phân hóa giàu nghèo ngày càng tăng lên”.

Một phúc trình được hai cơ quan này công bố hồi tháng Chín cho biết Việt Nam có hai tỷ phú tiền đô với tổng tài sản ba tỷ đôla, nhưng không công bố danh tính nhân vật này.

Theo đại diện của Wealth-X, công ty này thu thập các dữ liệu từ các nguồn mở mà bản thân công chúng có thể tiếp cận, rồi sau đó sử dụng cách thức riêng để đánh giá những thông tin về tài sản của những người siêu giàu ở Việt Nam.

Nếu xét con số người siêu giàu tại các nước Đông Nam Á, Việt Nam vẫn đứng sau. Malaysia, Indonesia và Thái Lan đều có hơn 700 người siêu giàu, trong khi con số của Singapore là gần 1.400 người.

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 25/11/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG