Đường dẫn truy cập

Người Philippines lo biển Đông thổi bùng xung đột với TQ


Những năm gần đây, người Philippines đã rầm rộ xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc.
Những năm gần đây, người Philippines đã rầm rộ xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc.

8 trong 10 người Philippines hiện lo ngại rằng tranh chấp căng thẳng ở biển Đông có thể làm bùng ra “xung đột vũ trang” với quốc gia đông dân nhất thế giới.

Một cuộc thăm dò ý kiến với 1.200 người cho thấy 84% số người được hỏi bày tỏ sự lo lắng về điều đó. Khoảng một nửa “hết sức lo lắng”, và chỉ có 1/3 số người này nói là đôi chút lo ngại.

Cuộc thăm dò ý kiến này đã được tiến hành thường niên kể từ năm 2012, và mỗi năm, kết quả cho thấy ít nhất 80% số người được thăm dò ý kiến lo ngại rằng cuộc tranh chấp có thể dẫn tới một cuộc xung đột toàn diện với Bắc Kinh.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Philippines mới loan báo tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc đã định ngày để Philippines trình bày luận cứ của mình trong vụ kiện đối với những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, dù Trung Quốc sẽ không dự phiên tòa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 7 tới ngày 13 tháng 7 tại Tòa án Trọng tài Thường trực ở thành phố La Haye, Hà Lan.

'Phương Tây nên tham gia'

Trong khi đó, tại Việt Nam, một cuộc thăm dò ý kiến, do Viện Gallup và Hội đồng Quản trị Truyền thanh và Truyền hình Hoa Kỳ thực hiện, cho thấy mối bận tâm lớn nhất của người dân hiện nay là vấn đề biển Đông.

Theo cuộc thăm dò tại 54 trong số 64 tỉnh thành ở Việt Nam, hơn 60% trong số 3 nghìn người từ 15 tuổi trở lên cho biết rất đồng tình với ý kiến cho rằng các quốc gia phương Tây có nên tham gia giúp xử lý vấn đề tranh chấp lãnh hải ở biển Đông.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong bối cảnh Trung Quốc cấp tập xây các đảo nhân tạo tại các vùng lãnh hải tranh chấp ở biển Đông, khiến nhiều quốc gia lên tiếng phản đối, trong đó có Mỹ.

Hoa Kỳ luôn tuyên bố không đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp ở biển Đông, nhưng khẳng định quyền lợi quốc gia đối với tuyến hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới tại vùng biển này.

Hôm 18/6, trong cuộc tiếp xúc với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói rằng hai nước “cần phải bình tĩnh xử lý các tranh chấp” ở biển Đông, và rằng Hà Nội và Bắc Kinh “có nhiều lĩnh vực cùng quan tâm hơn là các tranh chấp trên biển”.

Theo AFP, VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG