Đường dẫn truy cập

Người Palestine mưu tìm sự thừa nhận của Liên Hiệp Quốc


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trong một cuộc họp ở Ramallah, ngày 1/4/2014.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trong một cuộc họp ở Ramallah, ngày 1/4/2014.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố người Palestine đang cấp thời tiếp tục cố gắng đạt được sự thừa nhận thêm của Liên Hiệp Quốc và cho biết ông đã ký một đơn xin gia nhập 15 cơ quan và công ước của Liên Hiệp Quốc.

Hành động bất ngờ của ông Abbas hồi khuya hôm qua có thể gây trở ngại cho các cuộc hòa đàm do Hoa Kỳ thương lượng với Israel. Chưa có lời bình tức khắc của Israel.

Trước đó, các giới chức thân cận với cuộc thảo luận cho biết một thỏa thuận đã ló dạng có thể gia hạn các cuộc thương nghị cho đến hết năm 2015 để đổi lấy việc phóng thích một người Mỹ làm gián điệp cho Israel.

Thỏa thuận này cũng sẽ bao gồm việc phóng thích hàng trăm tù nhân Palestine và một lệnh đình chỉ một phần công trình xây dựng các khu định cư Do Thái trong vùng Bờ Tây.

Hôm nay, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận chi tiết của kế hoạch, trong khuôn khổ vòng thứ nhì của các cuộc đàm phán trong 2 ngày.

Ông Kerry cũng đã gặp các nhà thương thuyết Palestine, và sẽ trở lại Israel và Ramallah để dự đàm phán thêm vào ngày mai.
Ông Jonathan Pollard, nguyên là chuyên viên phân tích tình báo làm việc cho hải quân Mỹ. Hoa Kỳ đang xem xét việc thả ông để thúc đẩy hòa đàm Trung Đông
Ông Jonathan Pollard, nguyên là chuyên viên phân tích tình báo làm việc cho hải quân Mỹ. Hoa Kỳ đang xem xét việc thả ông để thúc đẩy hòa đàm Trung Đông
Theo thỏa thuận được đề xuất, ông Jonathan Pollard, một chuyên gia tình báo dân sự làm việc cho hải quân Hoa Kỳ, sẽ được trả tự do trước một ngày lễ của Do Thái, bắt đầu vào giữa tháng 4.

Là một người Mỹ gốc Do Thái đã nhập tịch Israel trong thời gian ở tù vào năm 1995, ông Pollard đã giao hàng ngàn hồ sơ mật cho các cấp trên Israel giam giữ ông. Ông bị bắt năm 1985 sau khi xin tỵ nạn không thành tại sứ quán Israel ở Washington.

Ông Pollard nhận tội đã tiết lộ hồ sơ mật cho Israel và lãnh án tù chung thân. Tổng thống Mỹ Barack Obama và những người tiền nhiệm của ông trước đây đã từ chối việc phóng thích ông Pollard, bất chấp những yêu cầu của các nhà lãnh đạo Israel.

Toà Bạch Ốc hôm qua cho biết Tổng thống Obama chưa quyết định trả tự do cho ông Pollard.

Ðể đổi lại việc phóng thích ông này, Israel sẽ trả tự do cho nhóm thứ tư các tù nhân Palestine đã bị giam giữ lâu ngày, trong đó có 14 người Israel gốc Ả Rập mà việc phóng thích họ gây tranh cãi sâu xa ở Israel, cũng như 400 người Palestine khác chưa bị kết tội sát hại người Israel.

Israel cũng đồng ý “chấp hành một chính sách tự chế” trong việc xây dựng các khu định cư trong vùng Tây Ngạn. Các nguồn tin nói việc đình chỉ có giới hạn sẽ không bao gồm Ðông Jerusalem, việc xây dựng của tư nhân hay việc xây dựng các cơ quan công cộng.

Các nhà lãnh đạo Palestine lạnh nhạt đối với đề nghị mới này và nói nó chưa đáp ứng đủ yêu cầu đòi đình chỉ hoàn toàn việc xây dựng khu định cư và trả tự do cho 1.000 tù nhân do họ chọn ra.

Việc phóng thích tù nhân nằm trong khuôn khổ hiệp ước đã đưa người Israel và Palestine trở lại bàn thương nghị trong thời gian 9 tháng bắt đầu hồi tháng 7.

Các bên liên quan trong nỗ lực hòa bình chưa thảo luận công khai về chi tiết của các cuộc đàm phán, nhưng có ít tiến triển rõ ràng trong việc thu hẹp các khoảng cách trong những vấn đề chính. Những vấn đề này bao gồm tình trạng của Jerusalem, số phận của người tị nạn Palestine, biên giới và an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG