Đường dẫn truy cập

Người Mỹ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả xúng ở Newtown


Thống đốc bang Connecticut Dan Malloy, cùng với các giới chức và dân chúng dành 1 phút mặc niệm cho nạn nhân vụ thảm sát ở Newtown, Connecticut tại Tòa thị chính, 21/12/12
Thống đốc bang Connecticut Dan Malloy, cùng với các giới chức và dân chúng dành 1 phút mặc niệm cho nạn nhân vụ thảm sát ở Newtown, Connecticut tại Tòa thị chính, 21/12/12
Tổng Thống Barack Obama và dân chúng Mỹ sáng thứ Sáu đã cử hành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân, gồm nhiều trẻ em và một số người lớn đã bị một thanh niên 20 tuổi bắn chết ở Newtown, bang Connecticut cách đây 1 tuần lễ.

Chuông đổ tại các nhà thờ ở Newtown và nhiều thị trấn cũng như thành phố khác, để tưởng niệm các nạn nhân, trong khi những người thương tiếc nghiêng mình đứng yên.

Nhà chức trách nói Adam Lanza đã giết mẹ trước khi lái xe tới trường tiểu học, sát hại 20 trẻ em và 6 người lớn trước khi quay súng tự sát.

Cuộc tấn công tại Trường tiểu học Sandy Hook là vụ xả xúng tệ hại thứ nhì trong lịch sử nước Mỹ.

Vụ nổ súng bừa bãi đã làm dấy lên cuộc tranh luận về vấn đề kiểm soát súng ống và bạo động vì súng ống tại Hoa Kỳ. Hôm thứ Năm, một toán đặc nhiệm liên bang về bạo động qua súng ống, được thành lập sau vụ xả xúng, đã họp lần đầu.

Phó Tổng thống Joe Biden nói với toán đặc nhiệm rằng chính phủ của Tổng Thống Obama quyết tâm tìm ra những giải pháp bao gồm việc tham khảo ý kiến của các cộng đồng giáo dục và giới chăm sóc sức khỏe tâm thần, cũng như của các chuyên gia pháp lý về quyền hiến định của các công dân Mỹ được sở hữu súng ống.

Trước đó trong tuần, Tổng Thống Obama kêu gọi quốc hội hãy tái gia hạn lệnh cấm các vũ khí tấn công đã hết hạn năm 2004. Tay súng trong vụ thảm sát ở Newtown đã dùng một vũ khí tương tự như được dùng trong quân đội.

Hiệp Hội Súng Ống Quốc gia, tổ chức lớn nhất ủng hộ quyền sở hữu súng ống tại Hoa Kỳ, đang mở họp báo hôm nay, thứ Sáu tại Washington.

Tổ chức này nói các thành viên của họ cảm thấy “chấn động” vì các vụ nổ súng ở Connecticut, tuy nhiên muốn dành thêm thời giờ cho gia đình thương tiếc các nạn nhân trước khi họ lên tiếng.

Trong khi đó, tang lễ lại tiếp tục được cử hành hôm nay để đưa tiễn các nạn nhân về nơi yên nghỉ cuối cùng. Ít nhất 2 người lớn và 2 trẻ em theo học tại ngôi trường sẽ được an táng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG