Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Việt biểu tình ủng hộ học sinh Hồng Kông


Người biểu tình Hồng Kông phong tỏa một con đường trong khu Mongkok, ngày 20/10/14.
Người biểu tình Hồng Kông phong tỏa một con đường trong khu Mongkok, ngày 20/10/14.

Hơn 200 người Mỹ gốc Việt đã tụ tập tối Chủ nhật ở miền nam bang California để bày tỏ sự ủng hộ đối với sinh viên và những người dân Hồng Kông đang biểu tình đòi quyền phổ thông đầu phiếu.

Đám đông, với nhiều người là học sinh sinh viên, tập trung ở thành phố Westminster ở ngoại ô thành phố Los Angeles, nơi có một trong những cộng đồng người gốc Việt lớn nhất ở Mỹ, ước tính khoảng 200.000 người.

Andrew Tran, một sinh viên đại học, nói với VOA rằng cha mẹ anh ủng hộ cuộc đấu tranh của Hồng Kông đòi dân chủ.

"Họ sinh ra ở Việt Nam, và họ bị cộng sản chiếm quê hương, và họ không muốn nhìn thấy cộng sản phát triển. Thay vào đó họ muốn nhìn thấy thêm nhiều nền dân chủ phát triển," anh nói.

Bác sĩ Jonathan Huynh rời Việt Nam sang Mỹ với cha mẹ khi anh được ba tuổi. Anh muốn học sinh Hồng Kông biết rằng có rất nhiều người trẻ tuổi ủng hộ họ ở nước ngoài.

"Lý do mà gia đình tôi đến Mỹ là để đấu tranh giành tự do, để có được tự do. Vì vậy, nhìn thấy người ở Hồng Kông đấu tranh cho dân chủ, chúng tôi ở đây hoàn toàn ủng hộ họ. Chúng tôi muốn người dân ở Hồng Kông biết rằng tôi ở đây, tất cả chúng tôi ở đây, đấu tranh cho dân chủ, sát cánh cùng họ. Đấu tranh cho một điều mà họ đang tìm kiếm, đó là tự do và dân chủ," anh nói.

Diana Carey, một thành viên của Hội Đồng Thành phố Westminster, yêu cầu mọi người ký tên lên chiếc dù của mình mà bà muốn tặng cho sinh viên Hồng Kông.

"Và tôi ở đây hôm nay để nhắc nhở mọi người rằng việc bỏ phiếu ở đây thực sự quan trọng. Người dân ở Hồng Kông và người dân Việt Nam đang bị tù, họ biểu tình và tự đặt mình trước mối nguy rất lớn, và chúng ta ở đây, chúng ta cần tôn vinh điều đó bằng cách bỏ phiếu," bà nói.

Ngoài chiếc dù của bà Carey, nhiều chiếc dù bằng giấy với những thông điệp viết trên đó cũng sẽ được gửi đến Hồng Kông.

"Đây là những bức thư cho thấy sự ủng hộ của chúng tôi đối với Hồng Kông. Một số bức thư kêu gọi quyền phổ thông đầu. Hãy cầu nguyện cho tất cả mọi người ở Hồng Kông," sinh viên Uyen Truong nói.

Ngoài những sinh viên học sinh, những viên chức dân cử địa phương, lãnh đạo tôn giáo, trường học và cộng đồng cũng tham dự cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG