Đường dẫn truy cập

Người Mỹ bị bắt ở Bắc Triều Tiên bị kết án 15 năm khổ sai


Đài truyền hình Nam Triều Tiên loan tin về ông Kenneth Bea (phải). Phía sau là tòa cao ốc trong thủ đô Bắc Triều Tiên, 2/5/13
Đài truyền hình Nam Triều Tiên loan tin về ông Kenneth Bea (phải). Phía sau là tòa cao ốc trong thủ đô Bắc Triều Tiên, 2/5/13

Những người Mỹ khác bị Bắc Triều Tiên bắt trong những năm gần đây

Ông Kenneth Bea, du khách người Mỹ gốc Triều Tiên, là trường hợp mới nhất bị Bắc Triều Tiên bắt giữ. Sau đây là những người Mỹ khác bị bắt trong những năm gần đây.

2009 – Ký giả Euna Lee và Laura Ling bị kết án 12 năm khổ sai. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã đến Bắc Triều Tiên để thương lượng cho 2 nữ ký giả này được trả tự do.

2009 – Nhà truyền giáo đạo Cơ đốc Robert Park bị đánh đập và bị giam giữ 43 ngày trước khi được phóng thích.

2010 – Nhà hoạt động Cơ đốc giáo Aijalon Mahli Gomes bị tuyên án 8 năm khổ sai. Ông được thả nhờ sự can thiệp của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Jimmy Carter.

2011 – Doanh gia Eddie Jun Youn-su bị bắt dường như do các hoạt động truyền giáo. Ông được phóng thích sau chuyến đến thăm của một phái đoàn Mỹ.

2013 – Ông Kenneth Bea bị tuyên án 15 năm khổ sai vì tội chống nhà nước, không nói rõ tội gì.
Bắc Triều Tiên cho hay một công dân Mỹ bị bắt hồi năm ngoái đã bị kết án 15 năm khổ sai sau khi bị buộc là can tội có các hành vi thù nghịch chống lại nhà nước khép kín này.

Trong một bản tin ngắn ngủi chỉ có 3 câu, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay nói Pae Jun-ho, còn được biết dưới tên Kenneth Bae ở Hoa Kỳ, đã bị tối cao pháp viện Bắc Triều Tiên kết án hôm thứ ba.

Theo KCNA, ông Bae đã bị bắt hôm 3 tháng 11 năm ngoái trong khi đang “phạm các hành vi thù nghịch” sau khi vào Thành phố Rason trong tư cách một du khách.

Rason là một đặc khu kinh tế nằm trên biên giới giáp với Trung Quốc và Nga.

Các giới chức Bắc Triều Tiên chưa cho biết cụ thể tội mà ông Bae bị cáo buộc là gì. Nhưng trong các bản tin phổ biết trước đây, ông đã bị cáo buộc là có âm mưu lật đổ chính quyền.

Ông Kim Yoon-tae, tổng thư ký Mạng lưới Dân chủ và Nhân quyền Bắc Triều Tiên, nói rằng Bình Nhưỡng có thể sử dụng vụ này như đòn bẩy để làm áp lực hay thương lượng với Hoa Kỳ.

Ông Kim nói dường như Bắc Triều Tiên muốn thôi thúc một chuyến thăm của một người Mỹ ở cấp bực cao, như các vị cựu tổng thống Bill Clinton hay Jimmy Carter, hay đặc sứ của Bộ Ngoại giao Mỹ đặc trách về Bắc Triều Tiên John King chẳng hạn.

Giới truyền thông Nam Triều Tiên loan tin ông Carter đang chuẩn bị đi Bắc Triều Tiên. Năm 2010, ông đã giúp phóng thích một người Mỹ khác ở đó bị buộc các tội tương tự.

Ông Kim cho rằng một chuyến thăm như thế có thể góp phần chuyển Bình Nhưỡng từ tư thế đối đầu qua đối thoại.

Theo ông Kim, mặc dầu Bắc Triều Tiên sẽ nhân một chuyến thăm như vậy mà yêu cầu việc nối lại viện trợ lương thực hay đàm phán chính thức, có nhiều phần chắc người ta cũng trông đợi miền Bắc sử dụng chuyến thăm đó cho các mục đích tuyên truyền trong nước.

Ông Kim nói các chuyến thăm trước đây của các vị cựu Tổng thống Hoa Kỳ đã mô tả họ là nhượng bộ trước giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Ông nói sự kiện đó khiến cho Bình Nhưỡng rêu rao rằng với nhân dân của họ rằng họ ở thế ngang hàng với quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới.

Một phát ngôn viên Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Seoul nói rằng chính phủ Mỹ đang tìm cách xác nhận bản tin về việc kết án ông Bae, thông qua đại sứ quán Thụy Ðiển ở Bình Nhưỡng. Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao.

Ðược hỏi về vụ này hôm thứ ba, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao hoa Kỳ gọi phúc lợi của các công dân Hoa Kỳ là “ưu tiên quan trọng và hàng đầu.’

Thân hữu mô tả ông Pae là một người tổ chức tua du lịch và một tín đồ Cơ đốc giao thuần thành thường đi đến đất nước nghèo khó và khép kín này để nuôi ăn những trẻ mồ côi.
Chuyến đi xấu số của ông đến đó hồi năm ngoái là cùng với một nhóm đi tua.

Năm người Mỹ khác đã bị bắt tại Bắc Triều Tiên trong những năm vừa qua. Tất cả cuối cùng đều bị trục xuất hay được phóng thích, một số sau khi có sự can thiệp cá nhân của những nhân vật nổi tiếng Mỹ đã đi đến Bình Nhưỡng để yêu cầu trả tự do cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG