Đường dẫn truy cập

Người Kurd tại Pháp để tang các nhà hoạt động bị ám sát


Hình ba nạn nhân được đính trên áo khoác của một thành viên cộng đồng người Kurd khi cộng đồng này tập trung bên cạnh cổng vào Trung tâm Thông tin người Kurd ở Paris, France, 10/1/2013. ( REUTERS/Christian Hartmann)
Hình ba nạn nhân được đính trên áo khoác của một thành viên cộng đồng người Kurd khi cộng đồng này tập trung bên cạnh cổng vào Trung tâm Thông tin người Kurd ở Paris, France, 10/1/2013. ( REUTERS/Christian Hartmann)
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các các phiến quân người Kurd tố cáo lẫn nhau về vấn đề ai hậu thuẫn cho những vụ ám sát ba nhà hoạt động người Kurd tại Paris. Hai bên đều gợi ý rằng các phần tử cứng rắn của mỗi bên có nhúng tay vào những cái chết này. Từ thủ đô nước Pháp, thông tín viên Lisa Bryant nói chuyện với thành viên của cộng đồng người Kurd và gởi về bài tường thuật sau đây.

Những người lái xe chạy chậm lại để nhìn đám đông trên hè phố Rue Lafayette, tại trung tâm thủ đô Paris. Cảnh sát đã kéo rào cản đường chặn lối vào số nhà 147.
Mặc dù vậy, người viếng tang đã tìm cách đặt những bó hoa hồng và thắp nến trước cửa nhà nơi ba nhà hoạt động người Kurd bị bắn chết hôm thứ Năm.

Mamon Arikan có mặt trong số người tới tỏ lòng kính trọng vào một buổi sáng âm u lạnh lẽo:

“Chúng tôi tới Paris để nói cho tất cả những kẻ thù của nhân dân Kurd biết một thông điệp rằng chúng tôi không chấm dứt tranh đấu cho tự do và độc lập của chúng tôi. Và chúng tôi không sợ bất cứ ai. Nếu họ giết chúng tôi, chúng tôi cũng không hối tiếc.”

Cô Sakine Cansiz một thành viên của PKK đã thiệt mạng.
Cô Sakine Cansiz một thành viên của PKK đã thiệt mạng.
​Trong số những người bị sát hại có Sakine Cansiz, một thành viên kỳ cựu của Đảng Công Nhân Kurdistan hay PKK. Tin cho hay, cô lãnh đạo phong trào phụ nữ của đảng PKK ở Châu Âu. Hai phụ nữ nữa có vẻ như làm việc trong vai trò nhân viên liên lạc và vận động hành lang tại Châu Âu cho mục đích của người Kurd.

Cái chết của họ diễn ra vào lúc các cuộc thảo luận giữa PKK và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành. Các phần tử tranh đấu người Kurd và các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho nhau về vấn đề ai chịu trách nhiệm.

Bà Songul Karabulut, thành viên trong Ủy ban Điều hành Nghị Hội Toàn Quốc người Kurd có trụ sở ở Brussels, nói rằng, những vụ giết người chuyên nghiệp đó chỉ có thể là tác phẩm của một tổ chức quan trọng, có thể là một tổ chức dân quân bí mật có quan hệ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Karabulut gọi những cái chết này là một sự khiêu khích của những người không muốn những vấn đề của người Kurd được giải quyết. Bà nói rằng nó xảy ra vào thời kỳ xáo trộn tại những vùng người Kurd ởThổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iran và Iraq.

Cách Viện Văn Hóa Nghệ Thuật Kurdistan, khoảng 15 phút đi bộ tới chỗ nổ súng, hằng trăm người tụ tập để thương cảm và theo dõi tin mới nhất trên TV của người Kurd. Chủ tịch Viện, ông Murat Polat, lên án vụ ám sát như một hành động hèn nhát.
Ông Polat nói rằng ông hy vọng chính phủ Pháp không phải chỉ mau chóng tìm ra kẻ sát nhân, mà còn những kẻ ra lệnh thực hiện vụ ám sát này.

Người Kurd là những người tương đối mới tới Tây Âu. Nhiều người tới đây làm công nhân di trú trong những thập niên 1960, và 1970. Đức và Pháp là những nước có hai cộng đồng người Kurd lớn nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo đối lập người Kurd bị giết tại Châu Âu. Người đứng đầu Đảng Dân Chủ Kurdistan bị ám sát tại Vienna hơn hai thập niên trước đây. Nhà chức trách chưa tìm thấy kẻ sát nhân.

Ông Polat nói rằng mỗi lần cộng đồng người Kurd bị tấn công thì họ trỗi dậy mạnh hơn. Ông nói rằng, những người Kurd như chính ông có được can đảm vì họ tin là cuộc tranh đấu của họ là đúng.

Bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu gán cho nhãn hiệu một tổ chức khủng bố, PKK đã phát động một cuộc tranh đấu kéo dài ba thập niên chống lại Thổ Nhĩ Kỳ để đòi một nền tự trị rộng rãi hơn. 40.000 người đã thiệt mạng trong cuộc tranh đấu này. Nhưng mục đích của họ đã nhận được nhiều ủng hộ trong cộng đồng người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ và trong cộng đồng người Do Thái.

Người Kurd đã thực hiện những cuộc biểu tình trên khắp Châu Âu để phản đối vụ sát hại tại Paris. Môt cuộc biểu tình nữa sẽ được tổ chức tại Paris vào ngày thứ Bảy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG