Đường dẫn truy cập

Người Kurd sẽ tuyên bố Khu vực Liên bang Tự trị ở Syria


Các chiến binh Đơn vị Bảo vệ Người Kurd cầm vũ khí trong khi di chuyển trên một chiếc xe tải ở Qamishli, Syria, ngày 11/3/2016.
Các chiến binh Đơn vị Bảo vệ Người Kurd cầm vũ khí trong khi di chuyển trên một chiếc xe tải ở Qamishli, Syria, ngày 11/3/2016.

Các đại diện của đảng người Kurd lớn nhất ở Syria cho hay họ có kế hoạch tuyên bố rằng những nơi họ kiểm soát ở miền bắc đất nước này là một khu vực liên bang tự trị. Các thủ lĩnh người Kurd ở Syria nói rằng các nhóm sắc tộc và giáo phái khác, kể cả người Arab và Turkmen, sẽ có đại diện trong khu vực liên bang này. Thông tín viên Edward Yeranian tường trình cho đài VOA từ Cairo.

Vào lúc dân quân người Kurd ở Syria tiếp tục chiến đấu chống các phe đối lập khác ở miền bắc Syria, các nhà lãnh đạo chính trị của họ nói họ sắp tuyên bố về một khu vực liên bang tự trị.

Idriss Nassan, một đại diện ngoại giao hàng đầu của người Kurd tại thị trấn Kobani nằm trong tay người Kurd, nói với đài Al Jazeera TV rằng "việc chuẩn bị tuyên bố về liên bang ở miền bắc Syria sẽ sớm diễn ra", và các đại diện của người Kurd hiện đang "họp để thảo luận về việc tuyên bố".

Tuy nhiên, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc Bashar al Jaafari nói với các phóng viên tại Geneva rằng các nỗ lực nhằm chia rẽ dân tộc Syria sẽ không có tác dụng.

Ông Bashar al Jaafari nói: "Người Kurd ở Syria là một thành phần quan trọng trong dân tộc Syria. Chúng tôi tự hào về họ; họ tự hào về chúng tôi Chúng tôi đã lập ra nhà nước cùng nhau trong nhiều thế kỷ. Vì vậy, đặt cược vào việc tạo ra bất kỳ sự chia rẽ nào trong lòng Syria sẽ hoàn toàn thất bại".

Ba khu vực tự trị do người Kurd kiểm soát sẽ được thống nhất lại với nhau theo bản kế hoạch của người Kurd hiện đang được rà soát lại. Lực lượng daan quân của Đảng Liên minh Dân chủ Kurd (PYD) kiểm soát những vùng đất lớn ở miền bắc Syria, sau khi đánh bại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có phần chắc sẽ không hứng thú gì với tuyên bố tự chủ, nếu xét đến cuộc xung đột ở mức độ thấp giữa chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và công dân người Kurd của chính nước này, cũng như hàng loạt các vụ đánh bom gần đây mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các nhóm người Kurd là thủ phạm.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/3 ra tuyên bố nói rằng "Chúng tôi đã không và sẽ không công nhận ra bất cứ vùng bán tự trị ‘tự quản’ nào" và "Chúng tôi cam kết vì sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria".

Hilal Khashan, người giảng dạy khoa học chính trị tại Đại học Hoa Kỳ ở Beirut, nói với đài VOA là ông tin rằng tuyên bố tự trị của người Kurd có thể làm trầm trọng thêm xung đột Thổ Nhĩ Kỳ-Kurd.

Ông nói: "Khỏi phải nói, động thái này sẽ làm Ankara vô cùng tức giận và phía Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải đáp trả điều đó. Vì vậy, cho dù điều đó có hiệu lực hay không, nó gây ra một sự leo thang trong tình hình ở Syria. Giờ đây, chúng ta sẽ phải chờ đợi sự phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ với điều đó".

Các lãnh đạo chính trị của người Kurd đã không được mời đến các cuộc đàm phán hòa bình Syria hiện đang diễn ra tại Geneva vì bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối. Ankara cáo buộc đảng PYD của người Kurd ở Syria có quan hệ với Đảng Công nhân Kurd PKK hiếu chiến hơn. Lãnh đạo Abdullah Ocalan của PKK đang bị cầm tù ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG