Đường dẫn truy cập

Người Kurd ở Iraq ngưng xuất khẩu dầu thô


Mối hận thù của Iraq với vùng bán tự trị của người Kurd ở miền bắc có ảnh hưởng tai hại tới ngành xuất khẩu dầu của nước này.

Các giới chức Iraq nói rằng người Kurd đã ngưng tất cả các chuyến chở dầu. Một cố vấn Bộ tài nguyên thiên nhiên của người Kurd, ông Ali Hussein Balo xác nhận vụ đình chỉ này với hãng tin Associated Press, nêu lên việc tranh chấp trong vấn đề thanh toán với chính phủ trung ương ở Baghdad.

Các giới chức người Kurd nói rằng chính phủ trung ương chỉ thanh toán một phần trong 550 triệu đô la của 1,5 tỉ đô la đã hứa trong thỏa thuận trước đây.

Một phát ngôn nhân của Phó thủ tướng Iraq đặc trách vấn đề năng lượng nói với hãng Associated Press rằng những khoản chi trả bị ngưng bởi vì vùng người Kurd đã không cung cấp đủ số dầu phải giao.

Iraq và vùng bán tự trị người Kurd đã từng tranh cãi với nhau về vấn đề dầu xuất khẩu, các hợp đồng bán dầu với các công ty nước ngoài và quyền về đất đai. Người Kurd đã nhiều lần ngưng cung cấp dầu thô như là một phần trong những tranh chấp đó.

Iraq nằm trên một trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới và xuất khẩu khoảng 2,6 triệu thùng một ngày. Các giới chức Iraq hy vọng gia tăng xuất khẩu lên 2,9 triệu thùng một ngày vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG