Đường dẫn truy cập

Người Campuchia ở nông thôn tức giận trước các hoạt động đốn rừng ồ ạt


Một khu rừng bị tàn phá ở tỉnh Kampong Thom ở phía bắc Phnom Penh, Campuchia.
Một khu rừng bị tàn phá ở tỉnh Kampong Thom ở phía bắc Phnom Penh, Campuchia.
VOA-Say Mony

Dân chúng ở các vùng nông thôn Campuchia đang bày tỏ sự phẫn nộ đối với các công ty và giới chức về các hoạt động đốn rừng ồ ạt.

Ở xã Pou Kong trong tỉnh Mondulkiri hẻo lánh miền đông bắc Campuchia, dân làng nói cuộc mưu sinh của họ đang bị đe dọa vì mất đi những khu rừng bao quanh.

Cũng như nhiều dân làng ở đây, ông Vanna Khveurk nói không có gì mà người địa phương có thể làm để ngăn chặn hoạt động của một công ty Việt Nam gọi là Bin Peuk I. Ông nói:

“Họ bảo chính phủ đã cho phép họ đốn rừng, làm thế nào có thể phản đối được? Vì thế, là người dân thì chúng tôi có thể làm gì được? Mất rừng, chúng tôi chỉ còn cách sống ngoài đường phố và để cho xe hơi chạy ngang cán chúng tôi vì chúng tôi không còn tin vào chính phủ nữa.”

Ông Treup Theurm, phó xã trưởng Cộng đồng Ðất Bản xứ nói rằng cảnh sát, giới chức lâm nghiệp và chính quyền địa phương không những chỉ làm ngơ trước vấn đề.

“Chính quyền là những người muốn làm hại dân chúng. Họ là những kẻ tham nhũng nhất vì nhận tiền hối lộ của công ty. Chúng tôi không còn coi họ là chính quyền nữa.”

Trong một chuyến thăm mới đây đến khu vực đốn rừng, một nhóm phóng viên, trong đó có phóng viên của đài VOA, đã bị cảnh sát địa phương có vũ trang bằng súng AK-47 chặn đường.

Sáng hôm sau, phóng viên này lại thử vào một lần nữa mà không được, vì cảnh sát vũ trang đứng chặn đường.

Cảnh sát trưởng địa phương Keo Savuth cho biết ông chỉ làm theo lệnh cấp trên.

Ông Pcheub Pe, xã trưởng Sre Preah nói ông cấm ký giả bởi vì họ không được thượng cấp của họ cho phép.

Ðối đầu và bị thách thức bởi những nhà hoạt động bản thổ, phó tỉnh trưởng Yim Lux nói công ty có quyền đốn gỗ:

“Các công ty đốn rừng theo đúng luật định bởi vì họ được phép của chính phủ, họ không làm sai. Nhưng là người dân mà đi đốn rừng không có phép, thì là bất hợp pháp.”

Sau đó ông phủ nhận là không biết gì về các lệnh chặn nhân viên của các tổ chức phi chính phủ và các phóng viên đến vùng đốn rừng bất hợp pháp.

VOA không tiếp xúc được với công ty đốn rừng của Việt Nam để ghi nhận lời bình luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG