Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo ở Philippines mừng lễ Eid al-Adha


Một người Phiippines theo đạo Hồi cho trẻ em tiền sau lễ cầu nguyện tại đền thờ Blue Mosque trong thành phố Taguig, 26/10/2012
Một người Phiippines theo đạo Hồi cho trẻ em tiền sau lễ cầu nguyện tại đền thờ Blue Mosque trong thành phố Taguig, 26/10/2012
Nhân dịp lễ Eid Al Adha, nhiều người Hồi giáo Philippines đã tổ chức lễ cầu nguyện cho hòa bình trong lúc chính phủ và Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro chuẩn bị quay lại bàn hòa đàm vào tháng sau để tìm cách chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 40 năm qua.

Hàng ngàn người Philippines theo đạo Hồi hôm nay tụ tập tại công viên lớn nhất của thủ đô Manila để mừng lễ Eid Al-Adha, một ngày lễ quan trọng của đạo Hồi nhằm tuyên dương việc tổ phụ Abraham sẵn lòng hy sinh con trai của mình theo lệnh của Thượng Đế.

Những người dự lễ cũng nhân dịp này cầu nguyện cho hòa bình và trông mong sẽ nhanh chóng có được một hòa ước chính thức để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều thập niên giữa các lực lượng chính phủ và các phiến quân thuộc Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro đang tìm cách giành thêm quyền kiểm soát ở miền nam Philippines.

Tư tế Ahmad Javier đã tham gia buổi lễ cầu nguyện này và cho biết cảm nghĩ như sau:

"Có rất nhiều hy vọng. Dĩ nhiên hòa ước này được mọi người chờ đợi từ lâu và mỗi ngày một rõ ràng hơn. Vì vậy người Hồi giáo chúng tôi tiếp tục cầu nguyện cho sự thành công của cuộc thương thuyết giữa chính phủ với phe Hồi giáo ở Mindanao."

Chính phủ Philippines và Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro đang tìm cách thiết lập một tổ chức chính trị mới có tên là “Bangsamoro” trong những khu vực ở miền nam, nơi mà đại đa số cư dân là người theo đạo Hồi. Những người Hồi giáo hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài 40 năm, gây tử vong cho hàng vàn người và buộc hàng triệu người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Bà Norhoda Abat-Santiago, một người theo đạo Hồi ở thành phố Catabato cho biết như sau:

"Tôi mong rằng thỏa thuận với phe Hồi giáo Bangsamoro sẽ loại trừ nạn kỳ thị và mang lại sự bình đẳng, vì lâu nay các quyền của người Hồi giáo thường không được tôn trọng."

Theo dự liệu, các đại diện của chính phủ và Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro sẽ quay lại bàn hòa đàm vào tháng sau tại Malaysia để thương lượng với nhau về một hình thức nhằm chia sẻ quyền hành và nguồn thu, và về cách thức để giải thể lực lượng vũ trang của phe nổi dậy.

Chưa có thời biểu nào được loan báo cho việc kết thúc cuộc hòa đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG